Giữ bình yên cho xứ lụa B'lao

Thứ Ba, 20/02/2018, 07:29
Những năm qua, Đại úy Trần Minh Hưởng được xem là "lá chắn thép" trong phòng chống tội phạm về ma túy trên xứ lụa B'lao Lâm Đồng.


Tôi gặp Đại úy Trần Minh Hưởng, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng trong một lần đánh án ma túy lớn bậc nhất xứ lụa B'lao kéo dài hơn nửa năm. Chuyên án thành công như mong đợi sau những tháng ngày anh cùng đồng đội dầm mưa giá rét, bắt giữ nhiều đối tượng sừng sỏ, manh động.

Lần thứ hai tôi gặp Đại úy Trần Minh Hưởng trong bộ quần áo nông dân chân chất với đôi bàn tay dính đầy nhựa quả cà phê. Đó là dịp anh được nghỉ phép, tranh thủ về nhà giúp vợ thu hoạch cà phê cho kịp thời vụ. 

Anh nói: "Quanh năm mình lặn lội với công việc "đánh án", vợ con ở nhà vốn phải chịu nhiều thiệt thòi, vất vả, nay cuối năm được nghỉ phép mình tranh thủ đi hái cà phê phụ vợ, cũng là để bù đắp và thực hiện trách nhiệm của người trụ cột gia đình!..".

Những năm qua, Đại úy Trần Minh Hưởng được xem là "lá chắn thép" trong phòng chống tội phạm về ma túy trên xứ lụa B'lao.

Đồi chè xanh mướt ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Năm 2005, Đại úy Trần Minh Hưởng được lãnh đạo điều động nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Anh kể, thời điểm đó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an thành phố chỉ có 3 đồng chí. 

Vì thiếu người trong khi loại tội phạm này lại gia tăng mạnh gây nên nhiều hệ lụy trong xã hội nên Trưởng Công an TP Bảo Lộc chỉ đạo anh qua làm trinh sát giúp bên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy một thời gian. Bằng lòng nhiệt huyết, năng động nghề nghiệp, anh và đồng đội liên tục triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy lớn. 

"Lãnh đạo đơn vị thấy mình có năng khiếu trong lĩnh vực điều tra, trinh sát phòng chống tội phạm về ma túy nên đã điều động mình về. Vì mình rất đam mê công việc nên dù biết gian nan và nguy hiểm nhưng vẫn kiên trì"-Đại úy Hưởng chia sẻ.

Để dẫn chứng sự nguy hiểm trong nghề, Đại úy Trần Minh Hưởng kể, cách đây chưa lâu, lúc anh cùng đồng đội trinh sát, để bắt đối tượng tàng trữ, buôn bán chất ma túy trên địa bàn. 

Khi đó trời đã khuya, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Bảo Lộc áp sát phòng ngủ của đối tượng chuyên buôn bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện. 

Trong lúc mai phục chờ thời cơ ập vào bắt quả tang đối tượng cùng đồng bọn, vì phải nép vào chuồng heo nên Đại úy Trần Minh Hưởng bị… bầy heo phát hiện, đua nhau kêu. Nghe tiếng của đàn heo, bố của đối tượng liền cầm dao phát rẫy ra hướng chuồng heo quan sát. 

"Lúc đó mình đang nằm sát đất, nép người vào tường chuồng heo cao khoảng 1m, chỉ cách chủ nhà đang cầm con dao phát khoảng 2m. Trong tình huống không ngờ tới này, nếu không có kinh nghiệm thì mình bị chủ nhà dùng dao chém vì ngỡ là trộm, như vậy kế hoạch phá án sẽ bị thất bại!.." - Đại úy Trần Minh Hưởng kể.

Nhờ vào kinh nghiệm, bản lĩnh vượt qua hiểm nguy và chấp nhận nằm trên đống phân heo, lần đó Đại úy Trần Minh Hưởng đã không bị chủ nhà phát hiện, tránh được việc bại lộ, góp phần vào sự thành công của chuyên án.

Đại úy Trần Minh Hưởng cho hay, vì đặc thù công việc hiểm nguy của mình, không muốn cho vợ con ở nhà phải lo lắng trong mỗi lần đi "đánh án" xuyên ngày đêm, anh thường phải nói dối vợ con là đi công tác hoặc tập huấn. 

"Thương nhất là những lần nửa đêm phải rời nhà, lúc này các con đều đã ngủ, sáng hôm sau thức dậy không thấy mình nằm bên cạnh nên khóc um đòi mẹ đi kiếm mình!." - Đại úy Hưởng chia sẻ. 

Khắc Lịch
.
.
.