Lái xe container nghiện ma túy - hung thần trên xa lộ

Thứ Hai, 27/07/2015, 08:34
Để kiếm được nhiều tiền, lái xe phải tăng chuyến, do đó họ dùng ma túy để kích thích thần kinh. Để có tiền mua ma túy, lái xe phải chạy nhiều và chạy liều cho được nhiều chuyến. Cái vòng luẩn quẩn này khiến tình trạng lái xe container nghiện ma túy trở nên phức tạp.

Bài 1: Chữa thiếu ngủ bằng… ma túy

Năm 2014, cả nước phát hiện 477 trường hợp lái xe tải dương tính với ma túy. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, 5 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, tập trung ở Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Hiện, Hải Phòng có khoảng 24.000 xe container, sơmi rơ-moóc. 

Và cũng tại thành phố này, phóng viên Báo CAND liên tục đưa tin cơ quan Công an triệt phá các đối tượng, ổ nhóm chuyên cung cấp ma tuý cho lái xe container… Loạt bài viết sau đây ghi nhận hoạt động của lái xe container ở thành phố Cảng, những hiểm họa đáng sợ do những tay lái nghiện ma tuý gây ra.

24.000 xe đầu kéo các loại, tương ứng với khoảng vài chục nghìn lái xe. Mặc dù cánh lái xe tủa đi muôn nơi, nhưng do đặc thù là cảng biển nên Hải Phòng có hoạt động vận tải sôi động nhất nước. Kéo theo đó, đời sống của lái xe container ở đây cũng rất đặc trưng. Tiếc rằng, do yếu tố nghề nghiệp, tác động xã hội, một số lái xe container đã mắc nghiện. Ma túy không chỉ làm suy giảm sức khỏe, mà còn khiến các lái xe mất kiểm soát vô lăng, khiến họ trở thành những “hung thần xa lộ”, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.

Nửa năm, thành phố Cảng “sinh mới” 2.000 xe container

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hải Phòng, trên địa bàn hiện có 11.836 xe đầu kéo container, 12.706 sơmi rơ-moóc, vận chuyển trên 70% sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng. Riêng 6 tháng đầu năm nay, số xe container đăng ký mới là 2.000 chiếc.

Được biết, năm 2014, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt 66 triệu tấn, dự kiến năm 2015 sẽ tăng lên 76 triệu tấn. Thực hiện chủ đề năm ATGT 2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”, các lực lượng chức năng TP Hải Phòng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng, các chủ doanh nghiệp vận tải phải trang bị thêm phương tiện, nhu cầu lái xe container cũng tăng lên.

Để theo được một chuyến hàng bằng xe container, cần có hai người thay phiên nhau lái. Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, để duy trì được 2 lái xe có bằng FC là điều rất khó thực hiện. Nguyên nhân là do lái xe container thường đi đường dài, vất vả. Trong khi các “tay lái già” giải nghệ, nhiều người trẻ không đủ điều kiện cấp bằng FC.

Nhiều lái xe container chia sẻ, thời gian quy định của lái xe theo Luật Giao thông đường bộ là dưới 10 giờ/ngày, không lái liên tục trong 4 giờ. Tuy nhiên, nếu không giao hàng đúng thời gian, hàng hóa tồn đọng, chủ hàng dồn áp lực thời gian lên chủ xe. Chủ xe dồn áp lực thời gian cho lái xe. Do đó, lái xe container phải đi cả ngày lẫn đêm khiến họ buồn ngủ, mệt mỏi, thần kinh căng thẳng và dễ… nghiện ma tuý. Ngoài vai trò quan trọng vận chuyển hàng hóa, xe container hiện là phương tiện gây ra nhiều vụ TNGT kinh hoàng. 

Người dân Hải Phòng thường có câu nói cửa miệng: “Ra đường sợ nhất… xe container”. Chuyện xe container phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí vượt đèn đỏ gây tai nạn... không phải là chuyện hiếm gặp trên các cung đường Hải Phòng. Càng về đêm, tốc độ xe contener trên các trục đường nội thành cho phép lưu thông càng lớn. Tại khu vực nội thành Hải Phòng, những chiếc xe này thường chạy với vận tốc 80 - 100km/giờ trên các trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Theo Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng, qua kiểm tra, xử lý nhiều vụ TNGT do xe container gây ra, lực lượng CSGT phát hiện nhiều lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn bất thường như: lái xe lao thẳng vào nhà dân, vượt dải phân cách lao xuống ruộng... Nguyên nhân, do lái xe chạy liên tục không nghỉ, có khả năng lên cơn nghiện hoặc "phê thuốc".

Xe container gây tai nạn.

“Bắt bệnh” lái xe container: Rượu, ma tuý và… thiếu ngủ

Để có tư liệu cho bài viết này, phóng viên có nhiều ngày “lần mò” đến xuống cảng, kho bãi, điểm “xả hơi”… để tìm hiểu về lái xe container và cuộc sống của họ. Anh P.V.H, 46 tuổi, trú tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, người có thâm niên 25 năm lái xe tải cho biết, nhiều lái xe container ở Hải Phòng đang vướng vào 1 trong 3 thứ hoặc cả 3. Đó là: rượu, ma túy và thiếu ngủ. Trong đó, thiếu ngủ vẫn là "căn bệnh" khó chữa nhất.

Nghề lái xe container luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chỉ cần lái xe lơ là rất dễ gây TNGT, lật xe. Ngoài ra, lái xe luôn phải đề phòng bị cướp hàng, cần sự "tỉnh táo" nên họ tìm đến ma túy. Cách quản lý, trả công cho lái xe container cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng lái xe nghiện ma túy gia tăng. Mỗi chuyến Hải Phòng - Hà Nội, chủ hàng khoán gọn một khoản tiền công. 

Để kiếm được nhiều tiền, lái xe phải tăng chuyến, do đó họ dùng ma túy để kích thích thần kinh. Để có tiền mua ma túy, lái xe phải chạy nhiều và chạy liều cho được nhiều chuyến. Cái vòng luẩn quẩn này khiến tình trạng lái xe container nghiện ma túy trở nên phức tạp.

“Tài công” là tên gọi quen thuộc dành cho cánh lái xe container ở TP Hải Phòng. Các "tài công" mắt lúc nào cũng lơ mơ, đờ đẫn như mất ngủ. Nhưng khi leo lên ca-bin, những chiếc xe container ầm ầm lao trên đường là nỗi lo khiếp cho những người dân tham gia giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do những "hung thần" này gây ra, trong đó, phần lớn là lỗi của lái xe. Các "tài công" sợ nhất là tình trạng thiếu ngủ. Việc thiếu ngủ trở thành thường xuyên khi các chủ hàng yêu cầu giải phóng hàng nhanh.

Theo "tài công" N.V.T., trú tại đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng, hàng ngày, nhiều lái xe liên tục quay vòng để tăng thu nhập. Lộ trình từ Cảng Chùa Vẽ đi Móng Cái dài 300km, đi về chưa được nghỉ ngơi, sáng hôm sau lại đi tiếp… Cả ngày lẫn đêm, thời gian ngủ rất ngắn, nhiều lúc họ ngủ gật khi đang điều khiển xe.

Theo các lái xe container từng sử dụng ma túy, trước đây họ thường “chơi” heroin để tránh buồn ngủ, nhưng nay thì “giới trẻ” hay dùng hàng “đá”. Mục đích của việc sử dụng ma tuý là để tỉnh táo mà chạy cho đúng tiến độ, tăng chuyến, thêm thu nhập. Trên xe thường chỉ có một lái, một phụ nên không lái xe nào đủ khả năng thức trắng vài ba đêm liên tục nếu không dùng heroin.

Trong khi chờ bốc xếp hàng lên xe, các lái xe container thường gọi điện thoại mua… “hàng trắng” hoặc nhờ xe ôm mua mang đến tận nơi. Với giá khoảng 200.000 đồng, các lái xe nghiện ma túy đều “tích trữ” heroin cho một chuyến đi ngắn ngày.

Ðể giữ sự tỉnh táo trong suốt chuyến đi, các lái xe thường sử dụng liên tục, vài giờ lại dùng một liều nhỏ. Trường hợp dùng nhiều hoặc không dùng đều bị "đói hoặc phê thuốc" gây buồn ngủ, vận hành xe rất nguy hiểm. Trong trường hợp dùng heroin liên tục dài ngày, lái xe vẫn tỉnh táo để lái xe, nhưng các giác quan bị hạn chế, phản ứng không được linh hoạt và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc.

Đăng Hùng
.
.
.