Kinh nghiệm của Nhật Bản về thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Thứ Tư, 15/07/2015, 06:33
Ngày 14/7, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo Kinh nghiệm của Nhật Bản về xây dựng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN), nhằm chia sẻ kinh nghiệm của phía Nhật Bản trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội từ cấp độ Chính phủ tới DN.

Ông Yoshiro Kudo, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng đổi mới đời sống Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi sẽ có thể cống hiến cho việc phát triển kinh tế dựa trên mối quan hệ bình đẳng, cùng có lợi và hữu nghị giữa Nhật bản – Việt Nam, cũng như xây dựng nền kinh tế thị trường lành mạnh ở châu Á và trên thế giới. Quan điểm của trách nhiệm DN xã hội Nhật Bản là DN không phải thu lợi nhuận nhất thời, mà vì sự phát triển bền vững và không chỉ vì bản thân DN, mà là để nhiều DN khác và người dân cùng tồn tại, phát triển. Bên cạnh đó, xây dựng xã hội kinh tế thị trường đúng đắn, lành mạnh bằng việc tự nâng cao đạo đức DN mà không bị uốn theo (sự cạnh tranh không lành mạnh, sự phân tầng, nhân quyền, lao động, môi trường…)".

Tại hội thảo, nhiều DN Nhật Bản cũng chia sẻ, chủ nghĩa coi lợi nhuận từ vốn cá nhân là tối thượng nên sẽ ưu tiên kết quả và hiệu suất công việc. Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết, các DN Nhật Bản được coi là rất thành công trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Do đó, để tìm hiểu xem họ đã thực hiện như thế nào là công việc cần thiết đối với Việt Nam.

Phan Đức
.
.
.