Nga thử nghiệm máy bay không người lái hạng nặng nhất thế giới Okhotnik

Thứ Hai, 09/07/2018, 06:18

Nguyên mẫu máy bay tấn công không người lái mới Okhotnik (Thợ săn) của Nga được phát triển tại Công ty Sản xuất Máy bay Phản lực Sukhoi sẽ bắt đầu bay thử nghiệm trong năm 2018, một nguồn tin trong nền công nghiệp quốc phòng Nga chia sẻ thông tin với Thông tấn TASS hôm 8-7.

“Hoạt động chế tạo máy bay không người lái hạng nặng hoạt động tầm xa đang bước vào giai đoạn cuối. Đặc biệt, một nguyên mẫu sẽ bắt đầu thử nghiệm bay trong năm nay,” nguồn tin cho biết.

“Hoạt động đang diễn ra tại nhà máy lắp ráp máy bay Chkalov trực thuộc Công ty Sản xuất Máy bay Phản lực Sukhoi,” nguồn tin cho biết thêm.

Tập đoàn Sản xuất Máy bay Phản lực Thống nhất, đơn vị quản lý Sukhoi và Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin được chia sẻ với TASS.

Mô hình Okhotnik và vũ khí của nó. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, TASS dẫn các nguồn tin mở cho biết một hợp đồng về phát triển máy bay tấn công không người lái hạng nặng Okhotnik nặng khoảng 20 tấn đã được ký giữa Bộ Quốc phòng Nga và Sukhoi vào năm 2011. Một mô hình đã được tạo ra vào năm 2014 để tiến hành thử nghiệm trên mặt đất.

Theo dữ liệu chưa xác minh, loại máy bay không người lái mới sử dụng cơ chế “cánh chuồn chuồn”, thân được làm bằng vật liệu tổng hợp và sơn phủ “tàng hình.” Nó sử dụng một động cơ phản lực và tốc độ tối đa có thể đạt 1.000 km/giờ.

Tổng biên tập Tạp chí Bestpilotnaya Aviatsiya (Hàng không Tự vận) nhà báo Denis Fedutinov tin tưởng rằng Nga có khả năng phát triển máy bay không người lái tương tự đối tác nước ngoài, chẳng hạn như X-47B của Northrop Grumman hoặc Phantom Bay của Boeing.

“Có khả năng, Okhotnik được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ tương tự như  máy bay không người lái Mỹ: phá hủy hệ thống phòng không, đài chỉ huy và kiểm soát hỏa lực của kẻ thủ trong tình huống khi sử dụng máy bay phản lực có thể gây ra rủi ro cho phi công,” ông bày tỏ tin tưởng.

Tổng biên tập lưu ý, chuyến bay đầu tiên của các sản phẩm tương tự được Mỹ phát triển, diễn ra vào năm 2011, nhưng vẫn đang dừng lại ở giai đoạn nguyên mẫu và chưa đi vào sản xuất số lượng lớn vì công nghệ chưa trọn vẹn có liên quan đến khả năng vận hành ở cơ chế tự động.

“Không thể loại trừ khả năng Okhotnik cũng sẽ là một loại công nghệ trở thành nguyên mẫu cho các loại máy bay không người lái đầy hứa hẹn khác nhau,” ông cho biết thêm.

Trúc Phạm
.
.
.