Kỳ vọng sức mua bật tăng những ngày cận Tết

Thứ Ba, 17/01/2023, 09:19

Thông thường vào dịp Tết giá hàng hoá tăng hơn so với ngày thường, nhưng năm nay có một điểm khác là hàng hoá phong phú, đa dạng, giá cả ổn định, thậm chí nhiều hàng hoá hiện đang giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng mua sắm. Theo đó, sức mua cũng đã tăng mạnh trong những ngày này.

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống và siêu thị ở Hà Nội ngày 16/1 (tức ngày 25 tháng Chạp) cho thấy hàng hoá phong phú, giá cả ổn định. Sức mua bắt đầu tăng mạnh. Tại các siêu thị đều thực hiện các hoạt động khuyến mại, giảm giá sâu nhiều loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết Quý Mão 2023. Trong đó, nhiều chương trình khuyến mãi giá sốc, áp dụng cho ngành hàng lương thực, thực phẩm.

Có mặt tại siêu thị Co.op mart Hà Đông (Hà Nội) chiều 16/1, lượng khách hàng tới mua sắm tăng gấp đôi, gấp ba so với tuần trước. Hàng hoá được nhiều người lựa chọn là các giỏ quà Tết, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm thiết yếu. Năm nay giá cả tương đối ổn định, nhiều mặt hàng giảm giá, khuyến mại lớn để thu hút người tiêu dùng như chạy chương trình giảm giá cực mạnh cho các sản phẩm đặc trưng Tết như nước giải khát, bánh kẹo, hạt, mứt các loại, đồ nguội, và các sản phẩm nhu yếu... Trong đó, mặt hàng thực phẩm tươi sống giảm giá từ 15-25%. Các giỏ quà biếu chủ yếu là hàng Việt có thương hiệu, vừa phù hợp về giá vừa đáp ứng yêu cầu của khách hàng về chất lượng, mẫu mã.

324547393_3327952920797526_1264645499102711164_n.jpg -0
Người tiêu dùng đi mua sắm hàng Tết tăng nhanh vào tuần cận Tết.

Anh Ngọc Minh (Hà Đông) cho biết, đi mua sắm đồ Tết trong tuần cận Tết mà giá cả ổn định, nhiều mặt hàng giảm giá, khuyến mại sâu nên có sản phẩm mua từ sản phẩm thứ 2 - thứ 3 trở lên giá chỉ bằng 1/3, do vậy rất kích thích người tiêu dùng chi tiền. Thực phẩm tươi sống, rau củ quả cũng phong phú nên việc mua sắm Tết cũng đơn giản hơn, siêu thị mở cửa sớm nên không phải tích trữ gì.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.op mart Hà Nội, năm nay thị trường hàng Tết phong phú, giá cả ổn định và sức mua tập trung vào tuần cận Tết. Người dân chủ yếu tập trung mua hàng nhu yếu phẩm và những món không thể thiếu trong dịp lễ, Tết như bánh kẹo, nước ngọt, nước yến, bia, các loại hạt khô, đồ khô, thực phẩm ngày Tết… Đặc biệt, người tiêu dùng năm nay đặt mua online tăng 50% so với trước.

Nắm bắt, dự báo tình hình kinh tế còn khó khăn và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu nên các hệ thống, đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá phải chăng và mẫu mã, bao bì ngày càng bắt mắt. Cùng với đó là khuyến mại, giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thuỳ Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bán lẻ BRG cho biết, đến thời điểm này sức mua mới bật tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Theo bà Dương, các mặt hàng dự trữ của hệ thống đến nay đã tiêu thụ được khoảng 40%, trong tuần cận Tết kỳ vọng sức mua sẽ tăng mạnh. Để phục vụ nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân dịp sau Tết, siêu thị cũng đã chuẩn bị dự trữ đầy đủ các đồ tiêu dùng thực phẩm phong phú theo hướng xanh, sạch, đồ lễ để phục vụ khách hàng đi lễ chùa, vui chơi…

Theo ông Bùi Trung Chính, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm khu vực phía Nam, AEON Việt Nam, năm nay, doanh nghiệp đã nỗ lực phối hợp cùng các nhà cung cấp để bình ổn giá, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu cho khách hàng. Cụ thể, hệ thống AEON Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại áp dụng mức giảm giá từ 15% đến 30% với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế hoặc đã qua chế biến, thực phẩm khô, các mặt hàng hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình và nhiều mặt hàng thời trang. Cùng với đó là nhiều chương trình chiết khấu phối hợp với đối tác khi khách hàng mua hàng qua ứng dụng, thanh toán không dùng tiền mặt...

Không chỉ mua sắm đồ Tết chợ và siêu thị, người dân còn mua sắm ở các hội chợ nông sản Tết, mới đây, Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 diễn ra từ ngày 13/1 đến hết ngày 18/1 tại Khu đô thị An Bình City, Hà Nội. Tại đây, hơn 100 gian hàng trưng bày và bán, giới thiệu sản phẩm thuộc các nhóm hàng nông sản thực phẩm; sản phẩm OCOP, bánh mứt kẹo, hàng hóa phục vụ Tết; đặc sản vùng miền… người tiêu dùng đến tham quan và mua cũng tấp nập hơn. Cùng thời gian này, Hội chợ Xuân Giảng Võ - Hội chợ đồ uống Xuân 2023 đã được khai mạc tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, giới thiệu các đặc sản vùng miền, địa phương trên cả nước thu hút người dân Thủ đô đến mua sắm.

Tuy nhiên, theo một số nhà bán lẻ tại Hà Nội, tính đến thời điểm này sức mua trên thị trường Hà Nội đã tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường nhưng tốc độ tăng vẫn còn chậm và nhiều nhóm ngành hàng vẫn "chờ" người mua. Các nhà bán lẻ và người bán hàng tại các chợ truyền thống đều kỳ vọng vào sức mua bật tăng trong tuần cận Tết Nguyên đán 2023.

Lưu Hiệp
.
.
.