Kiến nghị lợi nhuận định mức xăng dầu tối thiểu bằng 7% giá bán lẻ

Thứ Tư, 16/11/2022, 16:48

Bộ Công Thương vừa có Công văn số 7254/BCT-TTTN gửi thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu về việc rà soát, sửa đổi các quy định kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công Thương lấy ý kiến rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, trong đó đề cập đến 9 nội dung cần xem xét lại như: Chu kỳ điều hành xăng dầu; quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu....

Về vấn đề này, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, tỉnh Trà Vinh đã có kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong Nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Kiến nghị lợi nhuận định mức tối thiểu bằng 7% giá bán lẻ -0
Giá bán buôn xăng dầu phải đảm bảo đủ chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ.

Theo đó, ông Giang Chấn Tây đề xuất, bổ sung thuật ngữ “chiết khấu bán lẻ xăng dầu” vào Nghị định và được hiểu như là lợi nhuận định mức của doanh nghiệp (DN) bán lẻ để cơ quan chức năng quản lý được xuyên suốt tất cả các khâu trong quá trình quản lý và điều hành của mình một cách trực tiếp và kể cả gián tiếp. Tỷ lệ chiết khấu không nhỏ hơn 7% giá bán lẻ tại thời điểm công bố (3,5% là điểm hòa vốn; 3,5% còn lại là lợi nhuận). Bởi, quy định như trên để tránh tình trạng hiện nay nhà cung cấp cho chiết khấu 0 đồng hoặc cho 30 đồng đến 70 đồng cho có lệ nên DN bán lẻ không thể hoạt động được đành phải đóng cửa.

Về nguyên tắc điều hành giá xăng dầu, đại diện DN kiến nghị sửa đổi là: Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn nhưng không lớn hơn 93% giá bán lẻ, kể cả đã cộng chi phí vận chuyển xăng dầu đến DN bán lẻ. Điều này có nghĩa là giá bán buôn phải đảm bảo đủ chiết khấu cho DN bán lẻ. Quy định này nhằm tránh tình trạng nhà cung cấp tự ý kê khống phí vận chuyển vào lô hàng bán để mọi chi phí DN bán lẻ đều phải gánh chịu khi giá biến động.

Về giá bán lẻ xăng dầu, các quy định hiện hành nêu: “Căn cứ vào tình hình thực tế tại DN, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố”. Ông Giang Chấn Tây cho rằng, giá điều hành do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố đảm bảo DN đạt được lợi nhuận định mức và chiết khấu cho DN bán lẻ để đảm bảo cho thị trường hoạt động bình thường.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại DN, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu thông báo giá bán lẻ xăng dầu các vùng miền không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Về thời gian điều hành giá xăng dầu, theo Nghị định 95, giá xăng dầu được điều hành vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Theo đó, vẫn nên giữ việc điều hành định kỳ vào 3 ngày trên trong tháng nhưng nếu kỳ điều hành rơi vào ngày nghỉ, ngày lễ thì cần phân công người trực điều hành giá để đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh được bình thường.

Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nên bỏ quỹ bình ổn để tiện quản lý, điều hành và góp phần làm minh bạch hóa trong cách tính giá bán lẻ xăng dầu. Cùng với đó, cần thiết phải giảm bớt khâu trung gian. Đồng thời kiến nghị ưu tiên phân phối theo dạng hệ thống của công ty đầu mối như tập đoàn Petrolimex và  bỏ thương nhân phân phối bằng cách hạ bậc xuống còn tổng đại lý. Bên cạnh đó, nên quy định tổng đại lý chỉ lấy được hàng ở 2 công ty đầu mối, đồng thời đại lý cũng được lấy hàng ở 2 tổng đại lý hoặc 1 tổng đại lý 1 thương nhân đầu mối.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, DN cần phối hợp với Bộ Tài chính để tính toán chi phí hợp lý, rõ ràng. Cùng với đó, các bộ ngành cũng nên có kế hoạch dài hạn để từ đó chúng ta đưa ra quá trình điều chỉnh các định hướng này phù hợp theo thời gian để đảm bảo DN có chi phí kinh doanh phù hợp với thực tiễn. Về lâu dài, để hướng tới kinh tế thị trường, ở đó Nhà nước chỉ định ra cái khung còn DN dần dần phải nới rộng ra để họ có quyền hoạt động độc lập, quyền quyết định về giá, quyền quyết định về chi phí. 

Lưu Hiệp
.
.
.