Kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Thứ Tư, 05/10/2022, 15:13

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức diễn đàn kinh tế “Kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo năm 2022”.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, thời gian qua, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Thông qua các hội nghị, hội thảo, nhiều chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững đã được hình thành. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Hệ thống chính sách sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương, tăng cường năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo… được hình thành.

Ngoài ra, chương trình còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo -0
Các đại biểu chia sẻ giải pháp phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa có thế mạnh của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông đánh giá, báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo do Bộ Công Thương trình bày là bản kế hoạch tổng thể, công phu, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp, với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.

Với 2 phiên thảo luận về chủ đề “Bài học từ thực tiễn” và “Vai trò hỗ trợ của chính sách”, các nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Đồng thời, các diễn giả cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam thành hàng hóa thế mạnh và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu; đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương, khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hóa, dân tộc, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, diễn giả, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với cbộ, ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hảo đảo rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện khung pháp lý nhằm khuyến khích phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa có thế mạnh của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; nghiên cứu phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sản xuất khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; kết nối đưa hàng hóa là lợi thế khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo với các kênh phân phối trên thị trường cả nước...

Lưu Hiệp
.
.
.