Nhà bán lẻ ngoại tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam

Thứ Hai, 19/04/2021, 09:35
Thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển mở rộng đáng kể. Doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục mở rộng hệ thống và tái cơ cấu lại nhận diện thương hiệu, nhiều thương hiệu đình đám một thời chuyển sang một tên gọi mới với mong muốn phát triển bền vững, kết nối và phục vụ tốt hơn giữa các nhà sản xuất, doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng Việt.


Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thời gian qua, thương mại trong nước có vai trò quan trọng trong việc khơi thông đầu ra cho sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, giúp DN vượt qua khó khăn và bảo đảm cho nền kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng. 

Ông Philippe Broianigo, CEO của Central Retail tại Việt Nam cho biết, ngành dịch vụ tại Việt Nam tăng trưởng 2,34%, đứng đầu là ngành bán sỉ và bán lẻ với 7% tăng trưởng so với cùng kỳ trong quý IV năm 2020, đóng góp 33,5% vào nền kinh tế. Ngành dịch vụ cũng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021. Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới.
Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam được minh chứng qua việc các nhà đầu tư liên tục mở rộng hệ thống, việc chuyển đổi, mua bán, sáp nhập hệ thống bán lẻ vẫn đang diễn ra và mang một hơi thở mới cho thị trường. Mới đây, một tập đoàn của Hàn Quốc đã bỏ vốn mua 16,26% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (đơn vị vận hành hệ thống VinMart thuộc Masan). Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan lên kế hoạch đổi tên hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Vậy là hơn 2.300 siêu thị, cửa hàng của hệ thống bán lẻ này đang “phủ sóng” khắp 58 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ mang tên mới. Cùng với việc đổi tên thành WinMart, Tập đoàn Masan tiến hành một cuộc “lột xác” toàn diện với chuỗi bán lẻ này khi thử nghiệm việc nhượng quyền thương hiệu WinMart, với kỳ vọng sẽ có 20.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống.

Trong khi đó, thị trường bán lẻ cũng chứng kiến việc Tập đoàn Central Retail đã đổi tên 7 siêu thị Big C thành Tops Market và 5 đại siêu thị Big C thành GO!, sau 22 năm thương hiệu Big C “làm mưa, làm gió” tại thị trường bán lẻ Việt Nam. 

Ông Philippe Broianigo cho biết, Central Retail sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Năm 2021, tập đoàn tiếp tục phát triển mở rộng với tổng giá trị đầu tư khoảng 6,6 tỷ bath (211 triệu USD), dự định mở mới 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại Thái Nguyên, Bà Rịa, Thái Bình và Lào Cai và 1 siêu thị Mini Go! ở Tây Ninh. 

kế hoạch 5 năm tới, Central Retail sẽ đầu tư khoảng 35 tỷ bath (1,1 tỷ USD) với mục tiêu mở rộng kinh doanh tại 55 tỉnh, thành trên toàn quốc để cung cấp những dịch vụ toàn diện hơn và tạo ra nhiều công việc và thu nhập ổn định cho người Việt Nam.

Gần đây nhất là thông tin Aeon dự kiến xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Ông Nagatsuma Hiroyuki, phụ trách truyền thông Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết, DN này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ như MM Mega Market, Saigon Co.op BRGMart… cũng lên kế hoạch mở rộng đầu tư, mở rộng hệ thống để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Trần Duy Đông, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết,  có thể thấy việc các DN FDI nói chung và Aeon nói riêng đầu tư xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội đã có trong kế hoạch, lộ trình mở rộng tại thị trường Việt Nam sẽ góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng tại Việt Nam cũng có thêm sự lựa chọn chất lượng, phù hợp, văn minh, hiện đại. Các dự án đầu tư vào hệ thống bán lẻ chủ yếu hình thành chuỗi các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các DN bán lẻ nước ngoài hoạt động khá hiệu quả.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN bán lẻ trong nước trong thời gian tới, nhất là khi Việt Nam đã ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, CPTPP…, các DN bán lẻ trong nước cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống phân phối, tăng cường phân phối nội địa, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh. 

Theo ông Trần Duy Đông, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đa dạng hóa loại hình hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn. Trong đó, các hình thức đầu tư trong và ngoài nước được khuyến khích, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Lưu Hiệp
.
.
.