Chủ nhà mặt phố giảm giá cho thuê để giữ chân khách

Chủ Nhật, 04/07/2021, 09:55
Sau 3 đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 kéo dài, hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh đã có những tín hiệu hồi phục khả quan.

Thế nhưng, lần đối diện với làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 từ tháng 5 đến nay, nhiều mặt bằng đã thuê dù được dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ, trả mặt bằng để chuyển sang bán hàng online. 

Hoạt động kinh doanh dịch vụ, bán lẻ ngưng trệ đã khiến lĩnh vực kinh doanh cho thuê mặt bằng vốn là thế mạnh của người dân có nhà mặt tiền ở TP Hồ Chí Minh chững lại.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ, bán lẻ hàng hóa đồng loạt đóng cửa do dịch bệnh, nên thời điểm này, chỉ những nhà phố căn góc tại những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao còn được duy trì cho thuê; còn lại với những khu vực khác, ngay cả những mặt bằng sầm uất như Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Đồng Khởi… ở quận 1, tỉ lệ cho thuê nhà mặt tiền đang giảm đi rất nhanh. Đa số chủ nhà phố đã phải giảm giá cho thuê từ 20-40% trong thời gian giãn cách xã hội để "giữ chân" người thuê. 

"Nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất giữa hai bên, tôi cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ", bà Tuyến, chủ một căn nhà mặt tiền đang rao cho thuê trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho hay.

Bà Võ Thị Khánh Trang, quản lý cấp cao của Savills Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh cho biết: "Hoạt động cho thuê mặt bằng đang chuyển sang hướng khách thuê dẫn dắt người cho thuê. Giá thuê mặt bằng tiếp tục giảm sâu khi khảo sát của Savills gần đây cho thấy, để giữ chân khách thuê hiện tại, nhiều chủ nhà đã phải giảm giá thuê. Đối với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà đều phải chấp nhận yêu cầu giảm từ 20 đến 40% giá chào thuê. Ngoài ra còn phải chấp thuận điều kiện không tăng giá thuê trong suốt thời gian thuê mặt bằng".

Mặt bằng nhà phố tại TP Hồ Chí Minh đồng loạt treo biển cho thuê.

Đối diện với tình hình dịch bệnh phức tạp kéo dài, trong khi nhiều ngành kinh doanh dịch vụ phải đóng cửa, trả mặt bằng do không gánh nổi thưa lỗ, thì ngược lại, các ngành hàng như y tế, ngân hàng và các chuỗi cửa hàng tiện ích vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong mùa dịch và có xu hướng mở rộng chuỗi. 

Do vậy, các doanh nghiệp trong những lĩnh vực này dễ dàng thuê được vị trí đẹp và phù hợp với các điều khoản và giá thuê tốt. Số liệu thống kê thị trường từ năm 2020 đến nay của Savills cho thấy, dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí và thời trang, nhất là các chuỗi cửa hàng đang là những ngành phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời kì đại dịch. 

Nhóm ngành vui chơi giải trí dù chịu thiệt hại nặng nhưng đa số nhóm này nằm trong các Trung tâm thương mại nên cũng được các chủ đầu tư lớn hỗ trợ tương xứng hơn so với nhà phố. Về dài hạn, để giảm tổn thất lâu dài, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi kinh doanh sang hình thức trực tuyến khi thương mại điện tử tăng đột biến trong thời gian qua. 

Bà Trần Phạm Phương Quyên, quản lý lĩnh vực này của Savills tại TP Hồ Chí Minh cho hay, trong khi các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, buộc phải đóng cửa hàng loạt dưới tác động của dịch bệnh, thì ngành mua sắm thời trang, mỹ phẩm, và ăn uống cũng bị ảnh hưởng không ít. 

Trong khi đó nhờ tích cực đầu tư cho kênh online, tỉ lệ doanh thu bán hàng trực tuyến của một số doanh nghiệp đã tăng cao, trong đó ngành ăn uống đang có tỉ trọng bán hàng online chiếm từ 20-60% tổng doanh thu.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, hoạt động cho thuê nhà phố tại TP Hồ Chí Minh sẽ còn đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ khách thuê hiện tại và còn tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. 

Chủ nhà sẽ không còn ở thế "thượng phong", khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Người thuê sẽ lựa chọn các trung tâm thương mại để mở cửa hàng nhằm tận dụng nguồn khách đến mua sắm cao. 

Mặt khác, cá nhân, tổ chức kinh doanh cũng sẽ tăng cường tiếp thị và bán hàng trực tuyến khi lượng khách tiêu dùng trên các kênh kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong thời qua và được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Dù vậy, Savills cũng đánh giá thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu tích cực. Nhất là khi doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh đã có sự hồi phục mạnh sau mỗi đợt dịch và đạt các mức tăng trưởng 12% vào năm ngoái. 

Các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn tìm kiếm mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm cho kế hoạch mở rộng hoặc thâm nhập thị trường Việt Nam bởi TP Hồ Chí Minh có tiêu thụ nội địa tăng nhanh cũng như những kết quả tích cực từ mua và tiêm vaccine COVID-19.

Đ.Thắng
.
.
.