1001 kiểu giấu ma túy

Thứ Hai, 25/07/2016, 13:08
Cơ quan chức năng Mexico vừa thông báo, đã thu giữ một lô hàng chứa 13 tấn cocaine trộn lẫn trong tương ớt có xuất xứ từ thành Guayaquil của Ecuador.

Số cocaine kể trên được cất giấu trong 217 cotaier tại cảng thương mại Manzanillo bên bờ Thái Bình Dương và đích đến là bang Sinaloa, Mexico.

Trước đó, nhân viên hải quan Bulgaria đã thu giữ 200kg heroin được cất trong một kiện hàng ký gửi cà chua xay nhuyễn đang vận chuyển tới Hà Lan.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi một máy quét an ninh phát hiện dấu hiệu bất thường trong thùng xe tải của Iran chở đầy các lon cà chua xay. Và khi nhân viên hải quan mở 400 lon cà chua, họ phát hiện 200kg heroin.

Số ma túy được giấu trong các thùng tương ớt.

Theo Đài phát thanh quốc gia Bulgaria BNR, đây là vụ bắt giữ lớn, và người lái chiếc xe tải này sẽ phải đối mặt với án phạt từ 15-20 năm tù giam, cùng khoản tiền phạt từ 110.000-170.000 USD.

Mấy ngày trước, cảnh sát New Zealand thu giữ 35kg cocaine, trị giá khoảng 10 triệu USD (lớn nhất từ trước đến nay tại nước này) được giấu trong một tượng hình đầu ngựa nặng 365kg, cao 1m.

Và vụ bắt giữ là kết quả của cuộc điều tra trong 6 tuần của cảnh sát New Zealand. Bên cạnh việc thu giữ chiếc đầu ngựa kể trên, cảnh sát New Zealand còn bắt 1 người Mexico và 1 người Mỹ có liên quan tới vụ án này.

Lực lượng cảnh sát Colombia cũng vừa thu gần nửa tấn cocaine được giấu trong dâu tây nghiền đông lạnh (thượng tuần tháng 7), đang trên đường vận chuyển từ thành phố cảng Buenaventura của Colombia tới Bỉ. Ước tính, số cocaine kể trên có giá hàng triệu euro, nếu được vận chuyển trót lọt vào châu Âu.

Hơn 1 năm trước (tháng 6-2015), tại sân bay ở Thủ đô Bogota của Colombia, cảnh sát đã bắt Paola Deyanira Sabillon, 22 tuổi, người Honduras vì giấu 1,5kg cocaine dạng lỏng trong túi đặt ngực. Theo lời khai của Paola Deyanira Sabillon, cô định chuyển số cocaine này tới thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.

Hơn 5 tháng trước (15-2), cảnh sát Australia đã triệt phá đường dây buôn ma túy đá vào nước này và thu giữ một lượng ma túy đá trị giá 700 triệu USD. 4 nghi phạm đã bị bắt cùng với số hàng kể trên. Đây là một trong những vụ bắt tội phạm ma túy lớn nhất trong lịch sử Australia và là vụ thu giữ kỷ lục ma túy đá từ trước đến nay.

Cảnh sát cho biết, bọn tội phạm đã nhồi 720 lít dung lịch methylamphetamine vào các miếng dán gel silicon lót ngực và những họa phẩm khác để tuồn số ma túy đá này qua biên giới.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho rằng, các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở nước ngoài đang nhắm tới thị trường ma túy đá tại Australia và đây là một thách thức lớn đối với lực lượng cảnh sát nước này.

Cảnh sát Tây Ban Nha cũng từng phá (thượng tuần tháng 1) một đường dây chuyên dùng trực thăng vận chuyển lậu cây gai dầu (cannabis) từ Maroc đến nước này, thu 615kg hasit (một loại ma túy hút).

Và chỉ riêng trong năm 2015, cảnh sát Tây Ban Nha đã thu gần 100 tấn ma túy hasit. Trước đó (30-11-2015), cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt 1 container chứa 40 pallet làm từ 1,4 tấn cocaine (nén chặt như gỗ) tại thành phố cảng Valencia.

Nhà chức trách còn bắt 12 nghi can ở Tây Ban Nha, Anh và Dubai. Cảnh sát cho biết, những kẻ buôn lậu đã sử dụng một công ty than ở Tây Ban Nha làm bình phong để nhập số cocaine dưới dạng pallet và than đá, sau đó chiết xuất, chế biến và phân phối số cocaine này ra khắp châu Âu.

Hơn 2 năm trước (7-5-2014), cảnh sát Tây Ban Nha từng thu giữ 2,5 tấn cocaine, có giá hơn 200 triệu USD, tại một kho hàng gần Thủ đô Madrid. Số ma túy kể trên được đựng trong 2.296 túi và giấu trong lô dứa vận chuyển từ Costa Rica đến cảng Algeciras của Tây Ban Nha.

Ngoài việc thu giữ số cocaine này, cảnh sát Tây Ban Nha còn bắt 6 nghi can tại khu vực ngoại ô Valdemoro, Thủ đô Madrid. Theo cảnh sát Tây Ban Nha, đây là một trong những vụ vận chuyển ma túy bằng đường biển vào châu Âu lớn nhất bị thu giữ, tính tới thời điểm kể trên.

Gần 1 tháng trước (23-6), Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) công bố báo cáo cho thấy, số người nghiện ma túy đã ở con số 29 triệu, tăng 2 triệu người so với 4 năm trước.

Cocaine được giấu tinh vi trong bức tượng hình đầu ngựa.

Giám đốc điều hành UNODC Yury Fedotov cũng cảnh báo tác động của ma túy đối với sức khỏe của cộng đồng, để các quốc gia hữu quan có biện pháp xử lý vấn nạn này một cách hiệu quả. Trước đó, UNODC cũng cho biết, trong giai đoạn 2009-2014, có 324 chất hướng thần mới (NPS) được báo cáo, nâng tổng số NPS lên 541 loại.

Trong đó, các hoạt chất tổng hợp có chứa cần sa tiếp tục chiếm đa số (khoảng 39%). Báo cáo của UNODC cũng chỉ ra rằng, 18% NPS là phenethylamines (điển hình nhất là MDMA hoặc ecstasy), hoặc các chất kích thích mạnh, khiến người sử dụng có hiệu ứng xấu, cùng những ảo giác khác.

Thiện Lân
.
.
.