Khám phá cung điện ngô

Thứ Hai, 03/06/2019, 17:02
Có vô vàn những cung điện nguy nga tráng lệ, độc đáo trên thế giới, nhưng trong số đó có một cung điện rất đặc biệt, là một trong những điểm du lịch thu hút nhất của nước Mỹ, đó là Cung điện Ngô (Corn Palace) ở Mitchell, miền Nam Dakota, nước Mỹ.


Thực chất cung điện là một tòa nhà được xây bằng bê tông, thép và gạch. Nhưng vào đầu mùa xuân hằng năm, người ta vận chuyển hàng tấn ngô và ngũ cốc các loại; được dùng để phủ kín cung điện và tạo thành những bức tranh nghệ thuật trên tường, biến nơi đây thành một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Mỗi năm, cung điện được trang hoàng theo một chủ đề khác nhau. 

Hàng trăm ngàn lượt du khách kéo nhau đến đây để thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật được làm từ ngô và ngũ cốc khổng lồ được trang trí trên các bức tường của cung điện.

Cung điện Ngô được xây dựng vào năm 1892 như một phần của lễ hội kéo dài 6 ngày chúc mừng cho một vụ mùa thành công. Ý tưởng việc trang trí bằng Ngô là để giới thiệu những sản vật phong phú của vùng miền Nam Dakota và khuyến khích mọi người đến định cư ở khu vực này. Sự thành công của Cung điện Ngô và các lễ hội đã khuyến khích người dân đầu tư xây dựng một cung điện rộng hơn vào năm 1905.

Mỗi năm, các nghệ sĩ địa phương trang trí cung điện bằng những bắp ngô màu tự nhiên, tạo thành vô vàn những bức tranh lớn bao trùm lên cung điện. Các nghệ sĩ còn sử dụng thêm cả các loại ngũ cốc khác nhau và những loại cỏ bản địa như hạt lanh, lúa mạch đen, lúa mì, yến mạch, kê và rơm... để làm phong phú, đặc sắc thêm cho các sản phẩm nghệ thuật của mình. Chính các tác phẩm đặc biệt này là điểm đặc biệt thu hút lượng lớn du khách đến với xứ sở của ngô, đến với Dakota.

 Ngoài việc trang trí cung điện vào mùa xuân, tại những thời điểm khác trong năm, Cung điện Ngô còn tổ chức những sự kiện như “đập ngô” vào tháng 7, lễ hội ngô vào tháng 8 và lễ hội Polka vào tháng 9. Ngoài các sự kiện liên quan đến ngô, cung điện còn được sử dụng để tổ chức các sự kiện khác nhau như triển lãm nghệ thuật, múa đương đại, kịch sân khấu cũng như trở thành “đấu trường thể thao” dành cho học sinh các trường học…

Vào cuối thế kỷ 19, một số thành phố trên vùng đồng bằng lớn đã xây dựng "cung điện trồng trọt" (còn được gọi là "cung điện hạt") để quảng bá bản thân và các sản phẩm của họ. Khi ý tưởng thành công, nó đã lan rộng, bao gồm: Cung điện ngô ở thành phố Sioux, Iowa, hoạt động từ năm 1887 trừ 1891; một cung điện ngô ở Gregory, Nam Dakota; Cung điện hạt ở Plankinton, Nam Dakota; và một cung điện Bluegrass ở Creston, Iowa.

Cung điện Ngô là một cấu trúc lâu đài bằng gỗ trên Phố chính của Mitchell, được xây dựng trên mảnh đất được tặng bởi Louis Beckwith, một thành viên của Ủy ban Cung điện Ngô đầu tiên. Vào năm 1904-1905, thành phố Mitchell đã đặt ra một thách thức đối với thành phố Pierre trong một nỗ lực không thành công để thay thế nó thành thủ đô của bang South Dakota. Là một phần của nỗ lực này, Corn Palace được xây dựng lại vào năm 1905. Năm 1921, Corn Palace được xây dựng lại một lần nữa, với thiết kế của Công ty kiến trúc Rapp và Rapp of Chicago. Mái vòm hành tây kiểu Nga và tháp Moorish đã được thêm vào năm 1937, mang đến cho cung điện vẻ ngoài đặc biệt như ngày nay. Chi phí 130.000 đô la hàng năm để trang trí cung điện.

Năm 2004, truyền thông quốc gia đã thu hút sự chú ý của Corn Palace, khi nó nhận được Quỹ An ninh Nội địa. Điều này đã thu hút sự chỉ trích nhắm vào Bộ An ninh Nội địa và chương trình tài trợ của nó. 

Năm 2007, Corn Palace sau đó đã nhận được 25.000 đô la tiền tài trợ từ Bộ An ninh Nội địa cho một hệ thống máy ảnh hữu ích cho các mục đích trong đó có chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2008, và theo báo cáo của Mitchell Daily Republic, để bảo vệ một "bức tượng Fiberglass mới về linh vật Corn Palace Cornelius" 2009. Bức tượng này nằm trên đường Main Street, phía tây Cung điện Ngô.

Việt Hồng
.
.
.