Từ vụ đổ xe cẩu giữa phố, nghĩ về trách nhiệm của cơ quan chức năng

Thứ Hai, 09/03/2015, 10:02
Với những vụ việc như lật xe cẩu, xe chở thép cuộn gây tai nạn nêu trên, cơ quan chức năng cần vào vào cuộc kiểm tra làm rõ trình độ tay nghề của lái xe, chất lượng của phương tiện, cũng như trách nhiệm liên đới của chủ phương tiện và đơn vị cấp bằng lái và có hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Vụ việc một chiếc xe cẩu nặng hàng chục tấn với cần cẩu vươn dài gần 50m bỗng dưng đổ sập xuống mặt đường Nguyễn Hữu Thọ (Hà Nội) lúc 15h ngày 7/3 khiến cho cả những người đi đường qua đây và những ai nhìn thấy hình ảnh đó đều rùng mình lo ngại. Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại khu vực này cho biết, rất may là vào thời điểm đó, tại điểm giao cắt Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng đang có chắn tàu nên không có phương tiện lưu thông qua phần đường tại khu vực xảy ra sự cố. Hơn nữa, vụ việc cũng xảy ra chiều thứ bảy, Hà Nội mưa lạnh nên số lượng người đi đường cũng vắng hơn bình thường.

Không biết điều gì sẽ xảy ra nếu vào thời điểm cả chiếc xe và cần cẩu thuộc dạng hàng “khủng” này đổ ụp xuống khi mà tuyến đường này đang có đông người và phương tiện qua lại…

Xe cần cẩu lật nhào giữa phố lúc đang thi công gây tai nạn không phải là chuyện mới. Tháng 10/2014, tại TP Hồ Chí Minh cũng đã xảy ra vụ xe cần cẩu chuyên sửa chữa điện đang cẩu bình biến thế trên cao xuống đất bất ngờ lật nhào xuống đường, đè lên một người điều khiển xe máy, nhưng rất may không gây thương tích.

Trước đó, năm 2009, cũng tại TP Hồ Chí Minh, một chiếc xe cần cẩu đang thi công cũng đã lật nhào xuống đè bẹp phần đầu một chiếc xe cứu thương, rất may mắn lái xe lúc đó vừa rời khỏi cabin, còn bệnh nhân trên xe cũng thoát nạn…

Cùng với vấn nạn xe cần cẩu, một hiểm họa mất an toàn giao thông được nhắc nhiều gần đây đó là tình trạng liên tiếp nhiều xe chở thép cuộn, thép lá gây tai nạn trên đường phố. Chỉ riêng trong năm 2014, hàng loạt vụ tai nạn do xe chở thép gây ra tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và một số địa phương khác đã được điểm mặt, chỉ tên, khiến nhiều người bị thương, nhiều phương tiện bị hư hỏng.

Một trong những “kịch bản” khá giống nhau là những chiếc xe chở đầy ắp thép cuộn, thép lá, khi đến đoạn đường rẽ đã lật nhào giữa đường hoặc đang chạy thì đứt dây néo, làm những cuộn thép nặng hàng tấn lăn xuống đường đè nghiến lên người và phương tiện tham gia giao thông, gây ra những nỗi kinh hoàng trên đường phố. Lái xe non tay lái, hàng hóa chằng buộc thiếu đảm bảo… là những nguyên nhân gây tai nạn.

Từ trước đến nay, một trong những nguyên nhân tai nạn giao thông thường được nhắc nhiều nhất vẫn là do người cầm lái phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ... Tuy nhiên, sau nhiều vụ tai nạn do các phương tiện như xe cẩu, xe chở thép cuộn… gây ra, giờ đây, người tham gia giao thông mỗi khi ra đường lại nơm nớp những nỗi lo khác. Mặc dù đã chấp hành quy định, đi đúng làn đường, làm chủ tốc độ…, người điều khiển phương tiện cũng có thể gặp những tai nạn do những “hung thần” đường phố mang lại.

Trở lại vụ tai nạn lật xe cẩu trên đường Nguyễn Hữu Thọ vừa xảy ra. Thay vì chờ đến lúc xảy ra những vụ tai nạn có hậu quả đáng tiếc về người và của, rất nhiều ý kiến cho rằng, với những vụ việc như lật xe cẩu, xe chở thép cuộn gây tai nạn nêu trên, cơ quan chức năng cần vào vào cuộc kiểm tra làm rõ trình độ tay nghề của lái xe, chất lượng của phương tiện, cũng như trách nhiệm liên đới của chủ phương tiện và đơn vị cấp bằng lái và có hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Người tham gia giao thông vẫn luôn được yêu cầu phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông, đi đúng làn đường, phần đường. Vì vậy, họ cũng có quyền được đảm bảo an toàn khi tham giao thông trên đường phố. Có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm vi phạm, tránh lặp lại những vụ tai nạn từ xe cẩu, xe chở thép…, đó là yêu cầu bức xúc cần được các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện.

Hà Thành
.
.
.