Sẽ công khai người “chống lưng” quán bia lấn chiếm vỉa hè

Thứ Bảy, 04/03/2017, 16:44
Ngày 4/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 thành phố.


Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP quyết tâm dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè. “Nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, tôi sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của bí thư quận, chỗ nào của chủ tịch quận, chỗ nào có trưởng công an phường và kể cả lãnh đạo sở cũng có người nhà liên quan”, ông Chung quyết liệt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

87% các hàng quán có người "đứng sau"

Ông Chung yêu cầu lực lượng công an và chính quyền các quận, huyện sở tại tập trung vào 4 vấn đề chính để giành lại vỉa hè cho người đi bộ: chiếm vỉa hè để kinh doanh; trông giữ ô tô, xe máy; bán hàng rong; quảng cáo rao vặt khắp các tường, cột điện. 

Ông Chung đánh giá, thời gian qua lực lượng chính quyền có xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhưng không kiên quyết, thậm chí lãnh đạo các quận, huyện, phường không quan tâm đến việc này. Vì vậy mới dẫn đến tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

Người đứng đầu TP cũng công khai khẳng định, gần như các cơ sở kinh doanh bia hơi đều có “chống lưng”.  “Phải có “chống lưng” thì mới dám bán công khai. Tôi đã có điều tra rất kỹ, 87% các quán đều có công an đứng sau. Tôi xin nói ở đây không phải chỉ có công an TP mà có cả các cục nghiệp vụ của Bộ. Hôm nay tôi nói công khai, điều đó là có thật. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí về giáo dục, tuyên truyền mọi người kinh doanh có lãi nhưng phải vì cái chung”, ông Chung nói. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, khi ông làm giám đốc công an TP Hà Nội, ông đã có thống kê hơn 180 quán bia ở vỉa hè, có hơn 150 quán bia có công an “đứng sau”. “Có mặt công an phường, các bí thư quận, chủ tịch quận ở đây, các đồng chí có dám cam kết với tôi là các điểm giữ xe không có người nhà của các đồng chí không? Thực tế là có đấy. Các đồng chí phải quán triệt, phải về nói với người nhà là nó đỡ đi rồi”, ông Chung hỏi thẳng thắn các đại biểu tham dự hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, cách làm của Hà Nội không ra quân ồn ào, mà phải bền vững để sau đó người dân không tái lấn chiếm, mọi người phải tâm phục, khẩu phục, có ý thức với thủ đô. Ông Chung nhấn mạnh, trách nhiệm trong quản lý vỉa hè thuộc chủ tịch, trưởng công an các phường. “Trưởng công an phường tham gia cấp ủy, về mặt đảng là hoàn toàn có thể cách chức nếu không xử lý được vi phạm trật tự vỉa hè”, ông Chung kiên quyết.

Cách làm của Hà Nội sẽ không ồn ào, để người dân tâm phục, khẩu phục 

3 lần vi phạm lấn chiếm vỉa hè sẽ thu giấy phép kinh doanh 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh việc quản lý và xử lý lấn chiếm vỉa hè phải nắm rõ phương pháp điều tra cơ bản. Phải làm kiên trì, thực hiện đúng ba bước. Bước một, tuyên truyền nhắc nhở xuống từng gia đình. Chủ tịch xã, phường phải thành lập các tổ công tác. Từng tổ công tác xuống tận gia đình. 

Đầu tiên là tuyên truyền, thuyết phục. Bước hai, bắt đầu kiểm tra nhắc nhở và định ra thời hạn thực hiện tự tháo dỡ. Bước ba, bắt đầu cưỡng chế và phạt. “Theo tôi, chủ tịch UBND các phường, xã nên có thư ngỏ về không lấn chiếm vỉa hè bán hàng, kinh doanh trái phép. Tức là có thông điệp đến từng hộ gia đình, giao trách nhiệm cho cảnh sát khu vực. Ra thông điệp bao nhiêu ngày tháo dỡ", ông Chung gợi ý cách làm. 

Không chỉ công an, UBND các phường xã, Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ cho Sở Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường vào cuộc trong xử lý lấn chiếm vỉa hè. Ông Chung yêu cầu, các trường hợp nếu ba lần vi phạm thì lực lượng quản lý thị trường thu giấy phép kinh doanh, yêu cầu đóng cửa kinh doanh. Chỉ khi nào anh cam đoan không tái diễn mới cho phép hoạt động.

Từ 10-3, toàn TP ra quân kiểm tra xử lý lấn chiếm vỉa hè

Cũng tại Hội nghị, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 10-3, tất cả các quận huyện sẽ ra quân kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. 

Theo ông Hải, thời gian qua, mặc dù các quận, huyện, thị xã đã có nhiều cố gắng thực hiện nhưng tình trạng mất trật tự đô thị, công cộng, ùn tắc giao thông vẫn rất phức tạp. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị. Nguyên nhân của thực trạng này là do việc quản lý của các cơ quan chức nằng còn hạn chế, ý thức chấp hành của người dân chưa cao. 

Đại tá Đào Thanh Hải khẳng định, người dân và các doanh nghiệp phải cam kết không sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện, làm nơi kinh doanh. Bên cạnh đó, không lắp đặt các thiết bị phục vụ sinh hoạt gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Người dân không tổ chức họp chợ, bán hàng rong trên vỉa hè, lòng đường. Các hộ dân và doanh nghiệp tự nguyện phá dỡ các công trình vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường


Ngọc Yến
.
.
.