Người thủ lĩnh tài ba và những 'kịch bản' phá án

Thứ Năm, 07/05/2015, 07:00
Từ khi bắt đầu mặc áo lính, người chiến sĩ ấy dường như luôn có sự thôi thúc mãnh liệt để được cống hiến trong lĩnh vực đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự. Với khát vọng và ngọn lửa nhiệt huyết ấy, năm 1990, người lính trẻ Lê Hồng Thắng nhận được sự tin tưởng từ lãnh đạo đơn vị để điều động anh từ một đơn vị an ninh về công tác tại Đội đặc nhiệm H88...

Đã một thời, Hải Phòng được biết đến như nơi xưng hùng của những tên tội phạm khét tiếng nhất như Minh "mộc", Phúc "sâm", "cu" Nên... nhưng dưới "nắm đấm thép" của Công an TP Cảng, đặc biệt là Đội đặc nhiệm H88 - thuộc phòng Cảnh sát hình sự, bè lũ tội phạm nối tiếp nhau sa lưới pháp luật. Trưởng thành từ đội đặc nhiệm huyền thoại ấy, Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hải Phòng đã cùng đồng đội trải qua không biết bao nhiêu cam go, khổ cực để đem về bình yên cho thành phố Cảng.

Năng khiếu bẩm sinh

Từ khi bắt đầu mặc áo lính, người chiến sĩ ấy dường như luôn có sự thôi thúc mãnh liệt để được cống hiến trong lĩnh vực đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự. Với khát vọng và ngọn lửa nhiệt huyết ấy, năm 1990, người lính trẻ Lê Hồng Thắng nhận được sự tin tưởng từ lãnh đạo đơn vị để điều động anh từ một đơn vị an ninh về công tác tại Đội đặc nhiệm H88.

Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng CSHS Công an TP Hải Phòng.

Ngày ấy, H88 là tập hợp của những tinh anh trong lực lượng Cảnh sát có trách nhiệm trấn áp những tên tội phạm sừng sỏ nhất nên khi được điều chuyển về đây công tác, người lính trẻ vừa hào hứng nhưng cũng nhiều lo nghĩ. Nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm khát khao cống hiến, anh luôn tập trung cao độ để học hỏi từ những người đi trước và luôn xông xáo hết mình khi được giao nhiệm vụ.

Năm 1992, dưới sự chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị, anh cùng đồng đội lập được chiến công lớn, xóa sổ cả một đường dây tội phạm nguy hiểm, bắt giữ hàng chục đối tượng. Năm 1998, khi đó Lê Hồng Thắng mới chỉ mang cấp bậc Đại úy, anh được bổ nhiệm đội phó rồi sau đó là đội trưởng đội án tuyến. Và chỉ chưa đầy 10 năm, từ trận tuyến mới ấy, trên 1000 vụ án được xử lý một cách gọn ghẽ qua tay người chiến sĩ được đào tạo từ Đội H88 huyền thoại cùng đồng đội.

Năm 2004 anh được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm sở hữu và với kinh nghiệm chỉ huy của mình, liên tục hàng chục chuyên án cùng hàng trăm vụ án với đủ các loại thủ đoạn khác nhau đã được đội 5 khám phá. Trong thời gian này, anh cùng đồng đội đã bắt và quy án 9 đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm có vũ khí nóng như Tuấn "lùn", Trường "ca ve", Hiển "ung", Hải "phú", Hưng "sự", Việt "liên"... Bằng những chiến công của mình, Thượng tá Lê Hồng Thắng được lãnh đạo Công an thành phố Hải Phòng trao trọng trách làm Phó trưởng Công an huyện An Dương. 

Trách nhiệm mới ở một tầm cao mới luôn khiến anh suy nghĩ về việc phải tiếp tục rèn luyện, học tập để có thể đóng góp nhiều hơn cho lực lượng Công an và giữ được sự bình yên cho nhân dân. Chính vì luôn tâm niệm điều đó nên các vụ án đến tay anh đều được giải quyết một cách mau chóng. Đặc biệt là trong cuộc truy bắt tên tội phạm khét tiếng Hải "phú" trên quốc lộ 5, tên này đã có 5 tiền án và liên quan đến một đường dây mua bán 100 bánh heroin.

Năm 2013, Thượng tá Lê Hồng Thắng lại được quay về đơn vị cũ nhưng với một trách nhiệm mới, đó là Phó trưởng phòng PC45 - Công an TP Hải Phòng. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự sáng tạo trong công tác chuyên môn, lại một lần nữa anh được sánh vai với các đồng đội phá hàng loạt chuyên án lớn. Mới đây lãnh đạo Công an thành phố Hải Phòng đã giao cho anh trọng trách làm Trưởng phòng PC45.

Cuộc đời ghi dấu bởi những lần phá án

Khi nói về những đúc kết của một người thủ lĩnh, Thượng tá Lê Hồng Thắng cho hay: "Người chỉ huy trước trận đánh phải xây dựng được kế hoạch chuẩn xác, không khác đạo diễn phải chọn được một kịch bản tốt, phù hợp với năng lực của từng trinh sát. Đặc biệt, phải đảm bảo sự hiệp đồng chính xác, bởi những lớp kịch này không có lần diễn thứ hai". Và cũng từ những tâm niệm ấy, có thể nói rằng cuộc đời của người thủ lĩnh tài ba này giống như một kịch bản được xây dựng dựa trên những lần phá án.

Đối tượng Dương Minh Nhất chế tạo vũ khí quân dụng bị PC45 Hải Phòng bắt giữ.

Kể lại về những lần phá án, Thượng tá Lê Hồng Thắng như đang chìm vào mạch cảm xúc của quá khứ, từng câu chuyện, vụ án lần lượt hiện ra trước mắt với những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm của các loại tội phạm. Như trong vụ truy bắt Hải "phú" đã được nói tới ở trên, hắn là một kẻ cực kỳ ma mãnh, hung hãn và nguy hiểm, sẵn sàng nổ súng khi bị vây bắt. Trước đó, Hải "phú" từng bị Công an tỉnh Nam Định bao vây, nhưng với bản chất côn đồ, hắn đã dùng súng khống chế con tin và bỏ chạy lên Hà Nội, đồng thời bắn trả lực lượng truy bắt.

Ngay sau khi nhận tin báo chỉ 1 tiếng đồng hồ nữa Hải "phú" sẽ về nhà một người quen ở Hải Phòng để trú ẩn, Thượng tá Lê Hồng Thắng lập tức trực tiếp đến nơi mà Hải "phú" sẽ xuất hiện. Đó là một tiệm cắt tóc, gội đầu rất đông khách và chủ tiệm là chỗ thân quen với Hải.

Nhận định nếu bắt đối tượng trong tiệm thì sẽ rất nguy hiểm cho người dân, một kế hoạch đã được vạch ra trong tích tắc để mời chủ tiệm và khách ra ngoài và các trinh sát lập vòng vây để bắt giữ đối tượng. Đúng như "kịch bản" đã được lập sẵn, chỉ khoảng 20 phút sau Hải "phú" đã có mặt cùng một đối tượng khác. Thấy chủ tiệm cắt tóc không có nhà, Hải "phú" ra quán nước kế bên ngồi chờ.

Khi tín hiệu từ trinh sát ngồi trong quán nước phát ra thì hai thanh niên phóng xe đến trước cửa tiệm và dừng lại. Thấy người lạ, Hải "phú" đứng phắt dậy để tay vào bụng định rút súng. Nhưng ngay lúc đó, hai thanh niên nói, chủ tiệm này không biết đi đâu mà đóng cửa thế này. Nghĩ là khách đến cắt tóc nên Hải "phú" yên tâm ngồi xuống uống nước. Thế nhưng, khi hai thanh niên vừa mới bước xuống xe, tên này đã đứng dậy và rút súng.

Nhanh như cắt, hai thanh niên chính là trinh sát cải trang ập đến, mỗi người giữ chặt một tay của Hải "phú". Đồng thời trinh sát đóng giả ngồi ở quán nước cũng lao vào quật ngã Hải "phú" xuống đất. Tuy nhiên, tên tội phạm nguy hiểm này vẫn kịp điên cuồng vùng vẫy và rút ra được một khẩu súng colt. Khẩu súng ngay lập tức đã văng khỏi tay Hải vì anh Thắng đã có mặt kịp thời.

Đối tượng Mai Đức Vượng bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Trong một chuyên án khác, khi thượng tá Lê Hồng Thắng mới về nhận công tác lãnh đạo tại Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hải phòng, sau khi nhận được đơn thư từ quần chúng nhân dân về việc trên địa bàn Hải Phòng xuất hiện tình trạng một số đối tượng lưu manh, côn đồ phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng nhưng khi bị bắt giữ, khởi tố điều tra thì gia đình có đơn trình bày bị can bị bệnh tâm thần để đưa đối tượng đi giám định, điều trị lâu dài nhằm trốn tránh sự xử lý của pháp luật. Điển hình tại Hải Phòng có 3 trường hợp bị can phạm các tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như Mai Đức Vượng (tức Tộ tích), Đào Duy Tuấn (tức Tuấn tượng) và Đào Văn Thắng (tức Thắng Quán Toan). Ba tên này đã cùng đồng bọn sử dụng vũ khí nóng gây ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn thành phố Cảng.

Mai Đức Vượng, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đã sớm trở thành một tay anh chị giang hồ khét tiếng ở Hải Phòng với tính cách lỳ lợm, hung hãn, manh động. Dưới tay Vượng lúc nào cũng có từ 20 đến 30 đàn em tụ tập, chuẩn bị hung khí trong người sẵn sàng hành động. Từ năm 2008 đến 2011, Vượng cùng đồng bọn sử dụng vũ khí nóng gây ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Năm 2011, phòng PC45 đã lập án đấu tranh và bắt giữ Vượng đang cùng đồng bọn trốn tại Trung Quốc. Nhưng trong quá trình điều tra vụ án, phát hiện Mai Đức Vượng có tiền sử về bệnh động kinh theo hồ sơ bệnh án do Bệnh viện tâm thần Hải Phòng cung cấp. Kết quả giám định xác định Vượng mắc bệnh tâm thần, cần phải điều trị lâu dài. Cùng thủ đoạn này, nhiều tên khác như Đào Duy Tuấn, Đào Văn Thắng là những đối tượng côn đồ hung hãn, lưu manh có tiền án tiền sự cũng dựa vào việc "giả điên" để trốn tội.

Trước tình hình đó, Thượng tá Lê Hồng Thắng đã cùng đồng đội tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ và phối hợp với Viện Pháp Y Tâm Thần Trung ương tổ chức giám sát, theo dõi và hội chẩn xác định tình trạng bệnh tâm thần của các đối tượng. Sau khi Viện Pháp y Tâm thần Trung ương hội chẩn có kết quả tình trạng bệnh đã ổn định, PC45 đã ra lệnh bắt tạm giam hai đối tượng trên cùng với Mai Đức Vượng. Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã xét xử các đối tượng trên với mức án: Mai Đức Vượng 18 năm, Đào Duy Tuấn 7 năm và Đào Văn Thắng 3 năm tù giam.

Chỉ qua câu chuyện về một vài vụ án cũng thấy được sự tinh vi xảo quyệt của bè lũ tội phạm. Ấy vậy mà hơn hai mươi năm trên lĩnh vực đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ngọn lửa nhiệt huyết của Thượng tá Lê Hồng Thắng chưa bao giờ suy giảm. Cùng đồng đội lập nhiều chiến công, anh đã nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo Công an thành phố và Bộ Công an. Cho tới nay, Thượng tá Lê Hồng Thắng  đã 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; 5 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; nhiều lần Bộ Công an và UBND thành phố tặng Bằng khen; năm 2007 là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của TP Hải Phòng và 12 năm liên tục là Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Lê Phong - Ngọc Trâm
.
.
.