"Gương mặt thân quen" và bài luận văn lạc đề

Thứ Năm, 11/04/2013, 15:28

Trước buổi thi thứ 9 của "Gương mặt thân quen" trên VTV3, anh bạn tôi nói: "Kỳ này chắc Phương Thanh chấp nhận cam chịu không được giải gì". Tôi nghĩ, chưa biết chừng, cô ấy lại vạch mặt góc tối của ban tổ chức, giống như khi bị loại khỏi "Bước nhảy hoàn vũ"!

Ở buổi thi thứ 8, người ta đã khó chịu rất nhiều về sự ngông nghênh ra vào sân khấu như nhà mình, phát biểu tay đôi với ban giám khảo của Phương Thanh. Việc này thể hiện sự coi thường công chúng và ban tổ chức, muốn cho ban giám khảo biết mình cũng ngang bằng với họ, đi thi để cho vui mà thôi - thật lạ.

Cuối buổi 9, ban tổ chức thanh minh, Phương Thanh được  phân vai thí sinh "quậy" trong các cuộc thi. Hoài Linh đứng dậy xin lỗi khán giả. Nhưng cuối buổi thi này, ban tổ chức lại mắc sai lầm nữa, cũng xuất phát từ Phương Thanh. Cô tự nói trước rằng, sẽ hát theo cách của Phương Thanh chứ không hát theo yêu cầu cuộc thi. Hát xong, cô bước ngay tới chỗ của các bạn diễn. Họ ôm nhau sụt sịt để chia tay, mặc dù hãy còn một tuần nữa mới xa nhau. Hội trường lặng đi vì màn kịch xúc động, mặc dù ai cũng biết là có sự sắp xếp bên trong.

Lúc này ban giám khảo lại làm một việc bất ngờ, họ đi ca ngợi tình cảm do Phương Thanh tạo nên từ bài hát, rồi ca ngợi chuyện Phương Thanh gây không khí trên sân khấu. Tóm lại, như một thí sinh đi thi mà làm bài lạc đề. Nhưng, lạ nhất là cuối cùng cô đạt điểm cao nhất, vì gây xúc động cho giám khảo và được thưởng 100 triệu, vượt qua mọi sự cố gắng của thí sinh khác. Như vậy lần đầu tiên trong đời một bài văn lạc đề được giải cao.

Ở "Bước nhảy hoàn vũ", lẽ ra cô phải bị loại ngay vòng từ đầu tiên vì cú ngã, thế mà cũng kéo dài tới gần cuối nhờ những chiêu trò sân khấu, nhiều người nói là giống Đoan Trang ở mùa trước. Nhưng Đoan Trang có tư duy nghệ thuật và cô ta nhảy tốt, còn Phương Thanh chân tay khều khào, và luôn có lời phát biểu mình cố gắng động tác khó để… xin điểm.

Tôi cứ lo Mỹ Linh khóc khi cô ta nghẹn ngào nhận xét phần biểu diễn của Phương Thanh, đồng thời cũng rất tò mò muốn thấy đôi mắt bướng bỉnh, hiếu thắng của Phương Thanh khi chảy nước mắt nó ra sao, lại phân vân rằng nếu cô đóng kịch thì "khéo đáo để"…

Phần người viết bài này trước kia cũng ủng hộ Phương Thanh hết mình khi được biết trước đây cô phải làm đủ nghề để kiếm sống. Nhưng từ liveshow "Mưa" của cô, một tờ báo có úp mở rằng nếu ai đến xem show này có thể được biết bố của đứa trẻ cô mới sinh là ai, tôi cảm thấy ái ngại. Cô đã quá được ưu ái khi xuất hiện ở nhiều lĩnh vực. Những lời bốc thơm đại loại như "giọng hát môi không cần kĩ thuật lấy hơi nhả chữ mà vẫn tuyệt" rồi được giải kể cả trong đóng phim, còn được làm giám khảo của cuộc thi sinh viên…

Là nghệ sĩ được quần chúng yêu mến phải tôn trọng lại họ và tự rèn luyện bản thân về cả chuyên môn lẫn con người, nâng cao uy tín, nhất là lúc "quay lại chợt nhận thấy bóng mình đã ngả dài trên thung lũng thời gian". Dù là trò chơi truyền hình cũng cần góp phần nâng cao văn hóa cho quần chúng. Lấy từ bản gốc của nước ngoài cũng phải học cho kỹ từ cách tổ chức, cả những câu đùa của ban giám khảo và sự công bằng trong chấm thi. Một cuộc chơi làm mọi người vui vẻ thoải mái, cười hồn nhiên không gợi chút bực bội, đó là một cuộc chơi thắng lợi…

NÓI ĐI ĐỪNG SỢ

LTS: Đây là trang báo dành cho bạn đọc của CSTC. Nếu bạn quan tâm đến bất cứ vấn đề gì của đời sống, có những góc nhìn và chính kiến riêng, có chứng cứ thuyết phục, hãy viết bài và gửi về cho chúng tôi qua email cstc.weekend@gmail.com hoặc tòa soạn 92 Nguyễn Du, Hà Nội. Bài viết sẽ nhận nhuận bút đặc biệt!

Trân trọng!

Phạm Trần Minh (Quận 3, TP HCM)
.
.
.