Nước mắt người thân nạn nhân vụ tai nạn ô tô tại Thái Lan

Thứ Năm, 26/06/2014, 17:30

Đã một tuần trôi qua nhưng thi thể các nạn nhân người Việt Nam trong vụ tai nạn nổ ô tô tại Thái Lan vẫn chưa về tới quê. Ở quê nhà, người thân, bà con láng giềng khóc hết nước mắt ngóng trông. Thông tin mới nhất từ người thân nạn nhân cho biết nếu sớm nhất cũng phải đến 12/6/2014 thi thể nạn nhân mới về tới quê nhà.

Ngóng thi thể nạn nhân từng ngày

Trời miền Trung như chảo lửa, con đường nhỏ dẫn vào xóm 3, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) không khí tang thương. Đầu xóm người dân tụm năm, tụm bảy nói về vụ tai nạn xe tại Thái Lan khiến nhiều người ở Can Lộc, Hà Tĩnh và Nghệ An thiệt mạng hôm 2/6/2014 vừa qua.

Ngôi nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Kim (50 tuổi), mẹ của nạn nhân Đinh Hữu Trung (25 tuổi) nằm khuất sau xóm. Ngồi bệt trên sàn nhà, lúc mê lúc tỉnh kể từ hôm hay tin người con trai đầu tử nạn nơi đất khách. Thều thào, quệt ngang hàng nước mắt, bà Kim đau xót kể về người con trai đoản số của mình. Là anh trai đầu trong gia đình có 5 anh em, bố mất sớm, hết lớp 9, Trung rời gia đình bươn chải Nam - Bắc kiếm sống để phụ giúp mẹ nuôi các em.

Cách đây 7 năm, Trung theo bạn bè tìm đường qua Thái Lan mưu sinh bằng việc làm thuê tại một tiệm in đồ thể thao với mức lương cũng chỉ dăm triệu đồng trên tháng nhưng Trung cố bám trụ vì trở về quê nghèo cả mấy mẹ con không có thu nhập gì ngoài vài sào ruộng lúa. Tết vừa qua, Trung đưa 2 em trai cùng qua bên đó để làm ăn. Là anh cả nên Trung chắt chiu nâng đỡ các em để cùng nhau mưu sinh nơi đất khách kiếm thêm đồng thu nhập ít ỏi nuôi bản thân và gửi về quê phụ giúp mẹ và các em.

Ngôi nhà nhỏ cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Kim.

Công việc của ba anh em nơi đất khách chưa mấy ổn định, trưa 2/6/2014, bà Nguyễn Thị Kim đang phơi lúa ở sân thì nhận được điện thoại của người thân thông báo Trung tử nạn, khiến người mẹ gầy guộc ngã sấp tại bờ sân ngất lịm phải cấp cứu. "Cũng chỉ vì hoàn cảnh éo le mà nó phải thất học sớm để lăn lộn cuộc sống nên mới ra nông nỗi này. Bây giờ tôi không biết đi tìm con ở đâu nữa, chỉ mong được mọi người tạo điều kiện sớm đưa được thi thể Trung về tới quê nhà", người mẹ 50 tuổi nét mặt khắc khổ nỗi đau mất con ngồi bệt trên nền nhà khóc rồi lâu lâu lại ngất lịm phải nhờ người thân túc trực.

Nhớ lại, bà Kim cho biết như điềm báo trước, cách hôm xảy ra vụ tai nạn khiến Trung tử vong thì ở nhà, gia tài lớn nhất của bà có con bò cũng không may ngã xuống ao nước trong vườn bị thương. Hiện tại, ở nhà chỉ còn bà và cô con gái út hết học lớp 9 chỉ quanh quẩn vài sào đất ruộng nhưng trời đang hạn hán nên không có thu nhập. Được biết, trong số các nạn nhân tử nạn trên chuyến xe định mệnh này thì Đinh Hữu Trung được biết đến là hoàn cảnh éo le nhất.

Giấc mơ dang dở của những bạn trẻ chung số phận

Rời miền quê Nam Đàn, xuôi dòng quốc lộ 1A hàng chục cây số, chúng tôi có mặt tại Trại Lê, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) không khí tang thương ở đây cũng bao trùm những làng quê nhỏ. Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Trần Văn Bình (46 tuổi) và chị Trần Thị Hoan (bố mẹ của nạn nhân Trần Thị Yên, 21 tuổi) nằm khuất sau xóm. Trời nắng nóng nhưng nhiều bà con hàng xóm túm tụm kéo về nhà anh để hỏi thăm, chia buồn.

Mắt lờ đờ, mặt phờ phạc nhấc từng bước chân khó khăn vì căn bệnh thoái hóa cột sống, đứng không vững bên bàn thờ lập vội cho người con gái đoản số, anh Bình khóc nghẹn nói không nên lời khi tin sét đánh bất ngờ từ người thân ở Thái Lan báo về.

7 tháng trước, khi đứa em út bước vào lớp 1 cũng là lúc chị Yên rời gia đình theo bạn bè qua Thái Lan với giấc mơ góp được tiền để gửi về cho bố mẹ chữa bệnh và nuôi các em nhỏ ăn học. Chi phí để qua tới nơi cũng không đáng là bao, Yên tìm được chân giúp việc gia đình. Được trả công tính ra tiền Việt Nam cũng chỉ  4 - 5 triệu đồng/tháng nhưng chi phí ăn ở và đồ dùng cá nhân nên mỗi tháng Yên chỉ góp nhặt gửi về cho gia đình được vài triệu. Yên vẫn luôn động viên em út Trần Văn Minh "chơi ngoan và học giỏi để chị làm việc gửi tiền về nuôi em ăn học".

Ông Hoàng Bình kể về ước mơ dang sở của người con trai đoản số.

Nhớ, thương con gái đang ít tuổi phải lang bạt nơi xử người để kiếm tiền nên mới đây chị Trần Thị Hoan cùng người con gái thứ hai là Trần Thị Hồng cũng đánh đường sang Thái Lan để cùng tìm việc làm vì đồng ruộng ở quê nhà ít, mùa ngập lụt mùa hạn hán mất mùa liên miên. Vài tháng nay của 3 mẹ con chị Hoan eo hẹp về kinh tế, việc làm cũng phập phù khi tình hình chính trị, xã hội nơi đây bất ổn nên mẹ con chị đã có ý định chuẩn bị về quê nhưng chưa thành thì Yên thiệt mạng thương tâm trên chuyến xe định mệnh chở hơn 10 người chủ yếu là người Hà Tĩnh và Nghệ An.

"Hồng (em gái Yên) gọi điện về cho biết đã trực tiếp tới hiện trường vụ tai nạn và bệnh viện nơi nhà chức trách Thái Lan đang bảo quản thi thể nạn nhân để nhận dạng chị gái. Hiện tại chưa biết khi nào thì mới hoàn tất thủ tục đưa thi thể của chị về tới quê", anh Bình gạt nước mắt, thở dài cho biết, chị Hoan vì có tiền sử bệnh tim, sức khỏe yếu nên không thể đến hiện trường mà đang được người thân áp tải lên xe khách trên đường trở về quê trước khi thi thể con gái đầu được đưa về.

Anh Bình cho biết, mặc dù đang mắc chứng bệnh đau thoái hóa cột sống nhưng sau khi vợ trở về nhà thì anh sẽ lại trực tiếp qua bên đó để làm thủ tục sớm đưa thi thể con gái về quê. Nói rồi người cha mới hơn 40 tuổi khóc nghẹn kể rằng cũng vì hoàn cảnh khó khăn mà Yên phải nghỉ học khi mới hết lớp 9 mặc dù em học giỏi.

Ngày 9/6/2014, ông Trần Văn Hùng, xóm trưởng xóm Trại Lê, xã Xuân Lộc cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Bình khá khó khăn, đông con. Bà con lối xóm mấy ngày nay liên tục qua lại động viên tinh thần gia đình ông Bình sớm vượt qua nỗi đau.

Cách đoạn đường chừng ba cây số, xóm Bình Yên, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), căn nhà của vợ chồng ông Hoàng Binh (52 tuổi) và bà Đậu Thị Lam (51 tuổi), bố mẹ của nạn nhân Hoàng Văn Thiên (21 tuổi) không khí cũng tang thương. Bà Nguyễn Thị Lễ (là bà nội của nạn nhân Thiên) năm nay đã ngoài 86 tuổi, mắt nhá nhem, cụ như không còn nước mắt để khóc thương cháu nội khi đã biết tin người thân thông báo gần hai ngày nay. "Lá vàng chưa rụng, mà răng cháu đã đi hả Thiên ơi! Khi nào thì cháu mới về được tới nhà cháu ơi...", bà Lễ ngồi ở sân lẩm bẩm quệt dòng nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Lễ (86 tuổi, bà nội của Hoàng Văn Thiên) ngóng tin cháu từ nơi đất khách.

Gần tròn một năm trước, học hết lớp 12, thi trượt đại học, nhưng chàng trai đất học không từ bỏ ước mơ đèn sách. Gia cảnh khó khăn không có tiền đi ôn thi nên Hoàng Văn Thiên đã cùng với mẹ ruột và anh rể sang Thái Lan để mưu sinh với nung nấu ước mơ kiếm tiền về đi học. Hai mẹ con Thiên làm thuê tại một nhà nghỉ tư nhân ở một thành phố của Thái Lan, Thiên làm chân bảo vệ còn mẹ làm lau dọn vệ sinh. Mức lương của hai mẹ con trung bình 5 triệu tiền Việt Nam/tháng.

"Mấy lần Thiên gọi về cho tôi nói công việc bên này cũng khó khăn nhưng con sẽ cố gắng bám trụ, góp thêm mấy triệu bạc làm vốn để trở về dự thi vào một trường nghề nào đó mong thoát cảnh làm nông. Lần gần đây nhất đã hơn một tuần Thiên gọi điện về thông báo đã quyết định thu xếp công việc và hành lý để trở về quê tiếp tục nghiệp học hành. Nhưng ai ngờ nó đã không về đi học nữa rồi!", ông Binh thều thào khi nói về ước mơ dang dở của con trai.

Thông tin mới nhất, 9/6/2014, từ bà Đậu Thị Lam (mẹ nạn nhân Thiên) cho biết, bà đã từ bên hiện trường vụ tai nạn và bệnh viện nơi làm thủ tục nhận dạng thi thể nạn nhân trở về nhà. Vừa khóc, bà Lam vừa kể: "Mọi người chết thảm quá, khó nhận dạng nên tất cả thi thể phải được xét nghiệm máu", bà Lam nói và cho biết Thiên gặp nạn trên chuyến xe chở hầu hết người Việt Nam đang trên đường đi lễ, giao lưu tại một nhà thờ và gặp nạn gần thị trấn Kaeng Khro tại tỉnh Chaiyaphum, Đông Bắc Thái Lan. Xe gặp nạn chạy bằng khí gas đã phát nổ khiến ít nhất 12 người Việt tử vong cùng lái xe.

Bà Lam cho biết, sau khi bà trở về tới nhà thì ông Binh chồng mình đã lại trở qua bên Thái Lan để tiếp tục làm thủ tục để đưa thi thể con trai về quê". Thông tin mà cơ quan chức năng cho biết, sớm nhất cũng phải tới thứ 5 ngày 12/6/2014 này thì thi thể những người gặp nạn mới được đưa về quê.

Anh Trần Văn Bình và người con trai út Trần Văn Minh mới lên lớp 1.

Trước đó vào khoảng 5h45’ ngày 2/6/2014 chiếc xe khách chở 15 người chạy tại thị trấn Kaeng Khro, tỉnh Chaiyaphum đã gặp nạn phát nổ. Vụ tai nạn đã khiến 12 người Việt Nam và lái xe Thái Lan tử vong. Trong số những người tử vong bước đầu được xác định có 6 người quê ở Hà Tĩnh và 3 người quê ở Nghệ An. Tuy nhiên nhà chức trách Thái Lan đang tiến hành xét nghiệm máu để người thân nhận dạng thi thể nạn nhân.

Người thân của các nạn nhân cho biết, sớm nhất cũng phải tới thứ 5, ngày 12/6/2014 thì thi thể các nạn nhân mới được đưa về tới quê nhà

Bình Sơn
.
.
.