Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới

Thứ Bảy, 14/12/2019, 18:32
Ở vào tuổi 34, bà Sanna Marin đã được Quốc hội Phần Lan gồm 200 thành viên phê chuẩn việc bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng, khiến bà trở thành người trẻ nhất thế giới đang nắm giữ cương vị này.


Người đứng đầu chính phủ do nữ giới lãnh đạo

Khi bà Sanna Marin tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-12, bà đã trở thành Thủ tướng trẻ nhất thế giới và là tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế. Nhưng trong khi thế giới chỉ mới làm quen với bà thì thực tế Sanna Marin đã trở thành ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ Xã hội Phần Lan kể từ lần đầu tiên bước chân vào Quốc hội năm 2015. Và đối với nhiều người, bà là một lựa chọn tự nhiên cho vai trò mới.

Hãng tin AP cho hay, bà Sanna Marin được đảng của mình bỏ phiếu sau một tuần hỗn loạn, trong đó Thủ tướng Antti Rinne từ chức vì những lời chỉ trích từ chính phủ liên minh xung quanh việc xử lý một cuộc đình công của nhân viên bưu điện. 

Tuy nhiên, ông Antti Rinne vẫn tiếp tục là người đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội. Johanna Kantola, một giáo sư nghiên cứu về giới tại Đại học Phần Lan nhận định: "Sanna Marin khá nổi tiếng ở Phần Lan. 

Bà ấy nắm quyền lãnh đạo tại một thời điểm đầy biến động, phân cực trong chính trị Phần Lan. Trong các cuộc bầu cử hồi tháng 4, đảng Dân chủ Xã hội đã thu hẹp khoảng cách với đảng cánh hữu, dân túy Finns và giành chức Thủ tướng lần đầu tiên sau 16 năm. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy đảng Finns đã trở nên phổ biến kể từ đó. 

Trong cuộc bầu cử đó, sự ủng hộ dành cho các đảng trung tâm đã giảm và không có đảng nào giành được 18% số phiếu. Khi ông Antti Rinne gặp rắc rối, không một đối tác liên minh nào của ông muốn mạo hiểm hạ bệ liên minh mới và gieo xúc xắc trong một cuộc bầu cử khác. 

Và giờ đây, khi là tân Thủ tướng, bà Sanna Marin đứng đầu một chính phủ đặc biệt với nhiều nữ giới và nhiều chính khách trẻ. Bốn đảng khác trong chính phủ đều được lãnh đạo bởi phụ nữ, ba trong số đó, giống như Thủ tướng, đều dưới 35 tuổi".

Tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin.

Trò chuyện với phóng viên ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, bà Sanna Marin đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi về mối quan tâm toàn cầu và trọng tâm trong việc điều hành. 

"Những suy nghĩ của tôi đã được tiến hành trong quá trình bầu và tôi đã theo dõi các phương tiện truyền thông quốc tế và quốc gia. Chúng tôi đã hứa thay đổi. Bây giờ chúng tôi cần hành động. Tôi tin rằng niềm tin sẽ trở lại thông qua hành động. Đối với tôi, quyền con người và sự bình đẳng của mọi người chưa bao giờ là câu hỏi về quan điểm mà là nền tảng của quan niệm đạo đức. Tôi tham gia chính trị vì tôi muốn ảnh hưởng đến cách xã hội nhìn nhận công dân và quyền của họ", bà Sanna Marin nói.

Ngôi sao đang lên

Theo tờ The New York Times, bà Sanna Marin đã trở nên nổi tiếng kể từ khi đứng ở vị trí người đứng đầu Hội đồng thành phố Tampere từ năm 2013 đến năm 2017. Khi đó, các video trên YouTube về các cuộc họp gây tranh cãi và thường xuyên nóng bỏng của bà đã thu hút sự chú ý của cả nước. 

"Phong cách mà bà ấy quản lý toàn bộ tình huống đã được mọi người ngưỡng mộ. Bà ấy rất tập trung vào các chính sách và vấn đề", GS Johanna Kantola nhấn mạnh. Được bầu vào Quốc hội năm 2015, bà Sanna Marin lại mới được bầu lại vào tháng 5-2019 và giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. 

GS Johanna Kantola đã gọi Sanna Marin là sự lựa chọn rõ ràng và hợp lý cho vị trí Thủ tướng của Hà Lan. Ngay cả trong đảng Dân chủ Xã hội, rất nhiều người ủng hộ với cách mà Sanna Marin ưu tiên trong chương trình nghị sự của mình gồm: biến đổi khí hậu, bình đẳng và phúc lợi xã hội cũng như cam kết xây dựng một xã hội tốt hơn ở Phần Lan. 

"Phần Lan có thể trở nên tốt hơn trong 4 năm tới", Sanna Marin viết: "Đó là những gì chúng tôi phấn đấu làm việc. Tôi muốn xây dựng một xã hội nơi mọi đứa trẻ đều có thể trở thành bất cứ thứ gì và mọi người đều có thể sống và phát triển".

Tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin chủ trì cuộc họp báo sau lễ nhậm chức.

Trước chiến thắng của bà Sanna Marin, cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb (2014 -2015) đã đăng tải trên Twitter một bài viết rằng có một chính phủ do phụ nữ lãnh đạo cho thấy Phần Lan là một quốc gia hiện đại và tiến bộ. 

Theo ông Alexander Stubb, với tư cách là phó tướng của ông Antti Rine, bà Sanna Marin đã giúp lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia. "Bà ấy đã phác thảo đạo đức chính trị của mình trong một lá thư gửi cho các thành viên trong đảng hôm 8-12 và yêu cầu sự hỗ trợ của họ. 

Bà ấy đã lưu ý rằng bản thân đã được hưởng nhiều phúc lợi trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt là trong thời gian khó khăn và muốn đảm bảo sức mạnh của chính phủ Phần Lan là ưu tiên hàng đầu nếu được bầu chọn là Thủ tướng. Đây là một cách "lobby" khá khôn khéo và thẳng thắn", ông Alexander Stubb nói. 

Trong khi đó, Anne Holli, GS Khoa học chính trị tại Đại học Helsinki thì nhận xét, bà Sanna Marin đã biết "kích hoạt" sự chú ý của mọi người và rằng không có gì đáng ngạc nhiên khi mà ở Phần Lan, nơi đại diện phụ nữ trong Quốc hội chiếm số đông, lại xuất hiện một nữ Thủ tướng ở tuổi ngoài 30. 

Anne Holli còn dẫn chứng rằng, trong cuộc bầu cử năm 1983, phụ nữ chiếm 30% số ghế tại Quốc hội Phần Lan. Đến cuộc bầu cử năm 2007, phụ nữ tiếp tục chiếm hơn 40% các nhà lập pháp và chiếm 47% trong nhiệm kỳ Quốc hội bắt đầu từ năm nay. 

"Chúng tôi thực sự có một số đông nữ giới hoạt động chính trị, và chúng tôi đã có một tình huống khá bình đẳng trong lĩnh vực chính trị trong hơn 35 năm. Giờ đây, sự đột ngột chú ý đến chỉ là bởi Thủ tướng chúng tôi đang ở độ tuổi trẻ. Đây là một sự thay đổi của các thế hệ", Anne Holli cho biết.

Tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trong phiên họp đầu tiên của chính phủ.

Đại diện cho nền dân chủ hiện đại

Jenni Karimaki, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc hội tại Đại học Turku khẳng định, khi lên nắm quyền lãnh đạo, bà Sanna Marin sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ đảng Dân chủ Xã hội và các đảng phái trong liên minh như đảng Trung tâm, đảng Xanh, Liên minh cánh tả... 

"Đây là khởi đầu mới mà đảng Dân chủ Xã hội tìm kiếm từ lâu. Có thể nói, Sanna Marin là một lựa chọn tự nhiên. Bà là phó tướng đầu tiên của đảng và từng giữ chức Bộ trưởng, những vị trí mà theo truyền thống là bàn đạp để tiến tới văn phòng Thủ tướng. Sanna Marin cũng đại diện cho một sự củng cố nền dân chủ hiện đại", Jenni Karimaki phân tích và dự đoán rằng, bà Sanna Marin rất có thể sẽ trở thành người đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội sau cuộc bỏ phiếu tại hội nghị vào tháng 6-2020 để xác định liệu ông Atti Rinne có tiếp tục lãnh đạo đảng hay không.

Chính phủ liên minh dưới quyền bà Sanna Marin dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên tạo việc làm và các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng. Tuomas Yla-Anttila, Phó Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Helsinki nói rằng việc bà Sanna Marin, được bổ nhiệm làm Thủ tướng có giá trị biểu tượng trong nước, nhưng cũng là một sự phản ánh của những bước tiến trong bình đẳng giới và chắc chắn sẽ có sự tương phản rõ rệt giữa chính phủ mới và chính phủ trung tâm do nam giới thống trị, nắm quyền từ năm 2015 đến 2019.

Sinh năm 1985 tại Helsinki, khi còn nhỏ, Sanna Marin thường xuyên phải di chuyển cùng gia đình đi khắp nơi. Bà kể rằng, việc xuất thân từ một gia đình có thu nhập thấp khiến con đường chính trị dường như ngoài tầm với. Khi lần đầu tiên vào Quốc hội năm 2015, bà đã nói chuyện với Me Naiset, một tạp chí Phần Lan, về những thách thức trong cuộc đời mình. 

"Tôi lớn lên trong một gia đình "cầu vồng" nên thường cảm thấy vô hình vì không thể nói chuyện cởi mở về gia đình mình. Sự vô hình tạo nên cảm giác bất lực. Chúng tôi không được công nhận là một gia đình thực sự hay bình đẳng với những người khác. Nhưng tôi may mắn không bị bắt nạt nhiều. Ngay từ khi còn bé, tôi đã rất thẳng thắn và bướng bỉnh. Khi mẹ tôi chia tay bạn đời (cũng là nữ giới), gia đình tôi thường xuyên gặp vấn đề tài chính. Bây giờ chỉ trong thế kỷ 21, cuộc tranh luận về các gia đình "cầu vồng" đã bắt đầu khá cởi mở và tôi cũng dần thay đổi suy nghĩ", Sanna Marin tâm sự. 

Tân Thủ tướng còn kể rằng, khi mới 15 tuổi, bà đã xin làm thêm tại một tiệm bánh trong kỳ nghỉ hè và đi phát báo để có tiền tiêu vặt. Sau khi trở thành người đầu tiên trong gia đình hoàn thành chương trình trung học, bà làm công việc thu ngân tại một cửa hàng trong vài năm, trước khi đăng ký học Đại học Tampere. Bà tốt nghiệp đại học, sau đó sở hữu bằng Thạc sĩ ngành nghiên cứu hành chính.

"Lúc ở trường trung học, tôi cảm thấy những người làm chính trị khá khác biệt và đến từ tầng lớp khác so với tôi. Lúc đó, tôi không nghĩ rằng mình có thể làm chính trị", Sanna Marin cho hay. Nhưng chính mẹ của bà đã luôn động viên con gái và giúp củng cố niềm tin rằng bà có thể hiện thực hóa mọi ước mơ. Hiện tân Thủ tướng Phần Lan đang sống hạnh phúc ở Tampere với chồng và cô con gái nhỏ.

Sông Thương
.
.
.