Xung quanh vụ việc Chung Minh tố ông bầu Phước Sang quỵt nợ:

Nghệ sỹ Phước Sang: Tôi không giật nợ và lừa đảo

Thứ Hai, 22/10/2012, 14:43
Ngày 10/10, nghệ sỹ Lưu Phước Sang đã có cuộc gặp báo chí để lên tiếng chính thức xung quanh vụ việc một người tên Chung Minh tố anh vay nợ không trả, mượn xe rồi đem cầm cho ca sỹ Lê Hiếu. Phước Sang rất bức xúc và đã bật khóc nhiều lần. Người bạn thân của anh, MC Quyền Linh cũng thương bạn và bật khóc nức nở. Diễn viên Lâm Quang Tèo, người mang xe của Chung Minh đi cầm cũng đã chính thức lên tiếng xin lỗi…

Phước Sang bức xúc: "Tôi rất bất bình vì truyền thông bây giờ trở thành công cụ cho người ta đi đòi nợ. Khi chưa biết thực hư mà đã đăng vội vàng gây tổn thương tới gia đình tôi. Không lẽ cứ có đơn tố cáo là buộc tội? Nếu cứ có đơn tố cáo là có tội thì tôi nghĩ đâu cần Công an, VKS, Toà án? Báo chí biến tôi thành kẻ khổ sở, túng quẫn đến mức mượn cái xe rồi đi cầm. Tôi không thể ngờ có ngày báo chí nhẫn tâm giật tít tôi lừa đảo, giựt nợ, làm tan tành sự nghiệp và danh tiếng tôi gầy dựng hơn 20 năm"!

Chỉ là chuyện góp vốn làm phim rồi rút vốn

Anh trần tình cụ thể: "Vào khoảng 10 giờ ngày 3/10, trong lúc tôi cùng êkíp đang ở Phan Thiết quay phim "Iêu anh!  Em zám hok?" (bộ phim hài chiếu tết của hãng phim Phước Sang do các diễn viên Đan Trường, Miu Lê, Chí Tài… thủ diễn, Nguyễn Quang Minh đạo diễn - PV)  tôi bất ngờ nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của bạn bè, thông báo chuyện Chung Minh tố cáo tôi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền và chiếc xe Mercedes S350, biển số 51A - 127.02. Tôi rất sửng sốt và bàng hoàng. Từ đó đến nay, tôi liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại chất vấn của báo chí, những lời gièm pha cay độc của một số người. Công việc kinh doanh, cuộc sống của tôi và gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước hết, tôi xin nói rõ về mối quan hệ của tôi và Chung Minh: Tôi quen biết Chung Minh qua sự giới thiệu của Ngô Thanh Vân, nhân dịp Chung Minh ra mắt bộ phim "Ngôi nhà trong hẻm". Từ đó, tôi và Chung Minh thân thiết, vì Chung Minh cũng có ý định bước vào showbiz, sản xuất phim ảnh.

Là người đi trước, tôi cũng đã chia sẻ kinh nghiệm với Minh trong lĩnh vực điện ảnh, xem Minh như một người em trai. Do có tình thân thiết, nhiều lúc tôi hoặc Chung Minh gặp khó khăn trong kinh doanh, có hỗ trợ qua lại với nhau, liên quan đến chuyện tiền bạc.

Vào đầu tháng 4/2012, biết tôi có dự án sản xuất bộ phim "Iêu anh! Em zám hok?", Chung Minh đã  hùn vốn, cùng sản xuất phim này với tôi. Cụ thể số tiền Chung Minh góp vốn như sau: Đợt một là 2 tỷ, đợt 2 là 5 ngàn USD, đợt 3 là 20 ngàn USD, đợt 4 là 400 triệu.

Ông "bầu" Phước Sang.

Nhưng sau đó, trong thời gian hợp tác, giữa tôi và Chung Minh có một số bất đồng về quan điểm nghệ thuật, Chung Minh đã thông báo ngừng hợp tác và yêu cầu rút vốn. Do đang triển khai nhiều dự án cùng lúc, nên tôi hết sức bối rối.  Tôi đã thương lượng và trả trước cho Chung Minh 300 triệu.

Số tiền còn lại, tôi đề nghị với Chung Minh xem như tôi nhận nợ và sẽ trả  sau, chúng tôi đã thoả thuận mà không cần ký giấy tờ, văn bản gì, trên cơ sở tin tưởng nhau là chính, vì đã xem nhau như anh em. Sau đó, do tình hình kinh tế khó khăn chung, tôi chưa thể trả cho Chung Minh số tiền nhận nợ như đã hẹn, vì những lý do ngoài ý muốn. Tại thời điểm này, tôi đã đầu tư khá nhiều tiền vào phim "Iêu anh! Em zám hok?", tiền đầu tư vào bất động sản, do thị trường bị đóng băng chưa bán được, cũng có nhiều doanh nghiệp có công nợ  với tôi mà chưa thanh toán…

Riêng về chiếc xe Mercedes S350, biển số 51A - 127.02, tôi xin nói rõ: Trong những ngày qua, thông tin trên báo chí có một tình tiết dựa vào lá đơn tố cáo của Chung Minh: "Vào khoảng ngày 10/5/2012 ông Sang nói mượn xe Mercedes S350 4 chỗ - Biển số 51 A - 127.02 để đi bàn chuyện làm ăn với khách ngoài tỉnh, sau khi về sẽ trả lại cho tôi nhưng đợi mãi không thấy trả xe về cho tôi. Lần cuối cùng khi gặp ông Sang, thì được biết ông đã đem xe đi cầm mà không được sự đồng ý của tôi". 

Chính thông tin này, làm nhiều người lầm tưởng tôi có ý đồ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của  Chung Minh, đã gây mất uy tín, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tôi và công ty rất lớn. Chung Minh cũng đã hiểu lầm tôi, nguyên do là có nhiều điều tế nhị tôi không thể nào nói ra ngay lúc đó, buộc tôi phải nói đã mang xe đi cầm. Tôi vô cùng ân hận vì đã không nói sự thật cho Chung Minh biết về sự cố liên quan đến chiếc xe.

Cũng do là chỗ thân tình, tôi và Chung Minh vẫn thường xuyên mượn xe qua lại. Vào khoảng giữa tháng 5/2012, tôi có mượn chiếc xe Mercedes S 350 biển số 51A - 127.02 của Chung Minh để  đi công việc.  Sau khi về đến nhà, tôi đã kêu một người thân lái xe đi trả cho Chung Minh. Nhưng tôi không ngờ, người này đã tự ý lái xe đi mất.

Sau đó, tôi có liên lạc nhiều lần cho người này nhưng điện thoại tắt máy. Tôi đã tích cực cho người đi tìm kiếm mong đem xe về để trả cho Minh, nhưng không có kết quả. Khi Chung Minh gọi điện thoại đòi lại xe, tin rằng nếu nói tôi mang xe đi cầm thì Chung Minh sẽ dễ dàng thông cảm, vì nghĩ đến tình anh em bấy lâu, quả thật khi tôi nói tôi mang xe đi cầm, Chung Minh đã thông cảm cho tôi rất nhiều.

Cũng may, sau những thông tin rầm rộ không hay về tôi trên báo chí trong thời gian qua, người thân của tôi đã liên lạc và mang xe trả lại. Tôi đã giao lại chiếc xe này cho Chung Minh vào tối ngày 7/10. Ngoài chiếc xe Mercedes S350, tôi và Chung Minh cũng đã đạt thỏa thuận về  số nợ còn lại.

Dù những việc hiểu lầm vừa qua dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho tôi, tôi vẫn quý Minh và vẫn luôn xem Minh như một người em. Tôi chỉ có mong ước, là các cơ quan truyền thông, sau khi tôi trần tình, đừng xem tôi giống như là một tên lừa đảo.

Là một nghệ sĩ vốn nhạy cảm, những từ này dành cho tôi, tôi rất đau lòng. Tôi xin khẳng định: Tôi không giật nợ, lừa đảo ai cả! Đã hơn hai mươi năm hoạt động nghệ thuật, dù hoàn cảnh khó khăn, gian khổ như thế nào, tôi cũng đâu thể mua danh ba vạn, bán danh ba đồng, phá tan hết những thành quả mà tôi cùng các anh, chị, em văn nghệ sĩ đã gầy dựng. Tôi quá đau và buồn!

Tôi thiết nghĩ trong làm ăn, nợ nần qua lại giữa các doanh nghiệp, giữa các cá nhân với nhau là chuyện bình thường, kể cả lúc mâu thuẫn thì việc giải quyết cũng cần có thời gian. Hãy cố gắng bình tĩnh, thông cảm, chia sẻ trong hoàn cảnh kinh tế chung có quá nhiều khó khăn.

Tôi xin khẳng định với những người đã quan tâm, đã từng thương yêu, ủng hộ tôi, và với các đồng nghiệp: Tôi không làm gì xấu hổ với danh nghĩa một nghệ sĩ. Xin lỗi mọi người đã mất thời gian vì chuyện của tôi. Mong rằng người thân, vợ và nhất là hai con nhỏ hãy hiểu cho tôi, bởi những sự cố ngoài ý muốn của tôi mà họ đã phải gặp khủng hoảng nghiêm trọng về tinh thần. Tôi ân hận vì sự chủ quan của mình gây nên hậu quả thật tai hại, ngàn lần xin lỗi những người thân của tôi. Mong mọi việc sẽ khép lại từ đây"…

MC Quyền Linh khóc thương bạn

Mặc dù bị tố cáo là cầm xe cho ca sỹ Lê Hiếu, nhưng Phước Sang vẫn không muốn nói rõ tên người đem chiếc xe đó đi chơi mà không trả lại cho Chung Minh, vì anh nói rằng người đó có làm bậy nhưng vẫn là anh em. Tuy nhiên, MC Quyền Linh đã bức xúc và cho rằng cần nói rõ tên của người đó nếu không Phước Sang sẽ mất hết mọi thứ vì bị bôi nhọ.

Anh khóc nức nở: "Để có cái tên Quyền Linh, Phước Sang hay bất cứ ai, nghệ sỹ chúng tôi phải gây dựng từng ngày, chắt chiu từng chút. Vậy mà chỉ vì việc làm của một người vô trách nhiệm mà Sang đã mất tất cả. Người trong sân khấu kịch Sài Gòn không ai lạ gì nhân vật này, thường xuyên mượn xe của tôi đi tới 6 tháng mới mang về, chiếc xe đã nát bươm. Rất nhiều lần gây chuyện và Phước Sang phải cứu. Nhiều lần cảnh sát đã đến Kịch Sài Gòn vì anh ấy mượn xe rồi đem đi cầm, rồi nói là người của Kịch Sài Gòn. Nếu không có Phước Sang thì anh ấy đã không sống được đến hôm nay. Diễn viên Lê Tuấn Anh, Hoàng Sơn cũng từng bị cầm xe nhiều lần như vậy, và lần này là Phước Sang. Tôi muốn nói luôn, đó chính là anh Lâm Quang Tèo…".

Quyền Linh đã bật khóc khi nói về "nỗi oan chuyện chiếc xe" của Phước Sang.

Dù không muốn nhưng Quyền Linh cũng đích thân cầm toàn bộ giấy tờ tài sản của Phước Sang cho báo chí chứng kiến. Số tài sản trên giấy tờ là khoảng vài trăm tỷ. Theo ước tính của Quyền Linh, thì số tiền còn đọng trong bất động sản của Phước Sang là khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Phước Sang cũng thừa nhận là anh có vay nợ để làm phim và điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng anh không bần cùng đói kém đến mức đem xe của bạn đi cầm, và anh cũng không chơi với ca sỹ Lê Hiếu, có thể nói anh không biết Lê Hiếu là ai.

Lâm Quang Tèo là ai?

Bị MC Quyền Linh ép đến buổi gặp báo chí, Lâm Quang Tèo xin lỗi Phước Sang và nhận lỗi về mình. "Vì tôi mà thằng em tôi gặp tai họa, tôi xin lỗi Sang và tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm". Lâm Quang Tèo cũng khẳng định, anh không biết Lê Hiếu là ai và không cầm xe cho Lê Hiếu.

Lâm Quang Tèo là tác giả kịch bản và đạo diễn nhiều vở kịch nổi tiếng. Kịch bản "Chuyện bây giờ mới kể" của anh từng được diễn suốt từ 1988-1996 tại sân khấu Sài Gòn, là người tạo cơ hội cho những diễn viên nổi tiếng như Thành Hội, Kim Cúc, Tấn Thành, Hồng Vân, Hồng Đào, Thành Lộc, Thanh Thủy.

Đầu quân ở Kịch Sài Gòn nhiều năm nay, Lâm Quang Tèo là tác giả và đạo diễn nhiều vở hài kịch. Nhưng Lâm Quang Tèo cũng nổi tiếng là một nghệ sỹ lang thang, sống không cần biết ngày mai. Từng là người chọc trời khuấy nước với những cung cách sống lãng du, Lâm Quang Tèo lắm tài, nhiều tật. Có nhiều tiền, anh sẵn sàng đi chơi vài tháng mới về, nhưng cũng sẵn sàng dùng tiền đó cứu người hoạn nạn.

Và khi hết tiền thì quay về, ngửa tay xin bạn bè. Quyền Linh nói: "Trong người anh ấy có không dưới 100 số điện thoại, khi cầm được xe của ai đó, nói là đi chơi 30 phút nhưng anh ấy sẽ đi 3 tháng mới trả. Và khi đã mượn xe rồi thì không ai liên lạc được với anh ấy nữa. Phước Sang thương anh ấy lắm, vì chỗ anh em với nhau, nhưng lần này thì không thương được nữa". Một nghệ sỹ kể giai thoại về Lâm Quang Tèo, có lần hết tiền ăn cơm, anh đến nhà một vị lãnh đạo bấm chuông rồi nói: "Chú hẹn con hả, con kẹt quá giờ con mới tới được". Nói xong anh liền xuống bếp nhà vị lãnh đạo lục cơm nguội ăn…

Lâm Quang Tèo nói, tôi có lỗi với em tôi, nên tôi xin lỗi nó. Mọi người đừng ép tôi quá, vì tôi cũng không biết trả lời sao…

Diễn tiến vụ việc

Ngày 3/10, báo chí đăng tải chuyện Chung Minh tố Phước Sang vay nợ không trả và mượn xe hơi đi cầm cho diễn viên Lê Hiếu. Sau đó, do không liên lạc được với Phước Sang nên báo chí đã kiếm Kim Thư và được nữ diễn viên này cho biết đã gần như ly hôn với Phước Sang nên không biết chuyện nợ nần. Ngày 10/10 Phước Sang trần tình và tuyên bố mình không lừa đảo hay giựt nợ. Lỗi là tại truyền thông quá vội vàng, gây tổn thương nghiêm trọng tới anh.

Nhóm PV
.
.
.