NSND Minh Hoà: Làm nghệ thuật không nên có sự mặc cả

Chủ Nhật, 08/10/2017, 11:26
Hai năm nữa, NSND Minh Hoà sẽ về hưu. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chị luôn quan niệm, mọi vai diễn đến với nghệ sĩ đều là chữ "duyên" và không vì nhìn thấy thế hệ đàn anh, đàn chị có vai diễn tạo dấu ấn lúc tuổi già mà khiến chị lo lắng hay mong mỏi quá nhiều. Đối với chị, chỉ cần diễn, dù là một vai lớn hay nhỏ chị đều sống hết mình với nhân vật.


- Sau thành công của hàng loạt vai diễn phản diện trên truyền hình, mới đây khán giả bất ngờ khi thấy chị đảm nhận vai một bà cô đồng bóng và dường như nhân vật này không phải để ''đo ni, đóng giày'' cho chị?

+ Sau khi nhận lời mời, cũng như đọc kịch bản từ hai đạo diễn  Lê Mạnh - Quốc Trọng, tôi chỉ nghĩ đơn giản một điều, mình hãy làm thật tốt vai diễn này. Đã là một diễn viên chuyện nghiệp thì mọi nhân vật sẽ không bao giờ làm khó mình.

Khi đảm nhận nhân vật bà Sang trong ''Những người nhiều chuyện'', tôi phải hóa thân từ mái tóc, cách ăn mặc cho đến móng tay, móng chân. Luôn đội tóc giả sụp xuống để khuôn mặt tròn hơn. Trang phục phải thùng thình, có nhiều hoa hòe, hoa sói, nhiều màu sắc.

Thêm vào đó, trên người lúc nào cũng đeo rất nhiều vòng, nhẫn… để ra một bà cô đồng bóng nhưng rất tốt tính. Bà Sang là một người phụ nữ lớn tuổi nhưng chưa bao giờ nghĩ mình đã già. Bà luôn dành tình yêu thương cho cô cháu gái, xem như chính con gái do mình đẻ ra.

Thật ra, nhân vật bà Sang tôi lấy chất liệu từ các khuôn mẫu trong cuộc sống của mình. Bên cạnh tôi có nhiều bà cô như nhân vật Sang và từ đó mình quan sát để tạo ra chất riêng nhân vật mình.

Sau khi bộ phim phát sóng đã có nhiều người gặp tôi đều nói: "Ô, cô này ở ngoài nhỏ nhắn, hiền lành và có đồng bóng thế đâu, sao trên phim béo thế, ghê gớm thế”.

Có những hôm đi quay, sau khi hóa trang cho nhân vật của mình, tự đứng trước gương mà tôi không nhịn được cười, không nghĩ đây là mình. Tuy nhiên, đã là nghệ sĩ thì phải luôn yêu nhân vật của mình, hết mình với vai diễn để dành cho khán giả thưởng thức nghệ thuật những gì tốt nhất.

- Nghe nói chị đã không ngần ngại chi khá nhiều tiền để đầu tư cho vai diễn này?

+ Tôi đã dành một khoản tiền để đầu tư cho nhân vật. Đó chính là sự tôn trọng khán giả. Một bộ phim không có nhà tài trợ trang phục sẽ khiến diễn viên cũng rất vất vả.

Nhân vật do tôi đảm nhận cũng khác thường nên phải đầu tư một loạt trang phục mới. Tôi phải đợi các nhãn hàng có chương trình giảm giá mới dám mua. Nếu không mua được phải đi săn ''hàng thùng''. Bên cạnh đó, bà cô già đồng bóng, điệu đà nên liên tục thay đổi màu sơn móng tay, móng chân…, riêng khoản này đã lên con số tiền triệu rồi…

Trước đây, khi đóng phim truyền hình ''Chỉ có thể là yêu'', tôi đã mua quần áo để mặc cho một bà đại gia trong phim nhưng một ngày đẹp trời, thấy bà bán rau cũng mặc chiếc áo giống hệt mình. Quần áo của một bà đại gia lại giống hệt bà bán rau ở chợ Thành Công. (Cười).

Từ đó, tôi rút kinh nghiệm, trang phục cho nhân vật mình đóng phải cẩn thận và chọn lựa rất kỹ. Tôi đi săn hàng thùng nhiều đến mức, có nhiều chủ cửa hàng thấy mình đã ưu ái dành cho những kiểu dáng độc, lạ mà chính ra, những bộ đồ đó phải được chuyển giao cho các cửa hàng thời trang.

- Đời nghệ sĩ không mấy ai giàu có. Trong khi nhiều nghệ sĩ khác, chưa chắc họ dám bỏ tiền túi để sắm trang phục thì chị dành một nửa cát-sê để đầu tư hình thức. Phải chăng chị cũng là một ''đại gia ngầm''?

+ Tôi may mắn vì mình không phải kiếm tiền ở phim truyền hình hay sân khấu. Có bộ phim ít tiền vẫn tham gia nhưng có nhiều bộ phim được đầu tư nhiều tiền thì sẽ được đạo diễn trả cát - sê cao lên.

Đã có nhiều người nói tôi ''phá giá thị trường'', hay có người nói tôi cậy có điều kiện nên khi làm không nghĩ đến tiền cát - sê. Nhưng quan điểm làm nghề của tôi, đã làm nghệ thuật thì không nên có sự mặc cả.

Ngoài ngôi nhà thân thương ở Nhà hát Kịch Hà Nội - nơi tôi đang gắn bó và công tác từ năm 1986 cho đến nay, tôi còn một mái ấm nữa đó chính là Hãng phim Truyền hình Việt Nam (VFC) - nơi làm cho tên tuổi của tôi được gần hơn với công chúng.

Nghệ sĩ sân khấu như tôi hay nhiều anh em nghệ sĩ khác cũng đều nhờ có truyền hình mới được đông đảo khán giả biết đến và yêu mến. Chính vì thế, khi VFC mời tôi tham gia nếu vai diễn phù hợp, có thời gian tôi sẽ nhận lời và không bao giờ đòi hỏi tiền mình sẽ nhận được là bao nhiêu.

- Các nghệ sĩ cùng thời với chị như: NSND Lan Hương, NSND Hoàng Dũng và gần đây nhất chính là ''Em bé Hà Nội'' - NSND Lan Hương… khi đến tuổi về hưu đã có vai diễn thành công ngoài sức tưởng tượng. Chị cũng còn hai năm nữa sẽ về hưu. Vậy chị có kỳ vọng có được vai diễn như những đồng nghiệp xung quanh mình?

+ Trong cuộc đời nghệ thuật, cơ may đến thời điểm nào không ai đoán trước. Đã làm nghệ sĩ và sống vì nghiệp đến hết đời thì ai cũng mong đợi các vai diễn tiếp theo. Dù vai chính hay phụ, dù nhiều hay ít phân đoạn… thì chúng tôi sẽ luôn cống hiến hết mình.

Có vai diễn được khán giả đón nhận, có dấu ấn và tạo được cơn lốc truyền thông thì nghệ sĩ nào cũng mong có điều đó. Nhưng cơ hội đến còn tuỳ "duyên".

Đối với người nghệ sĩ, khi nhận kịch bản thì phải trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải quyết tâm để đạt được cái gì đó… Vai diễn thành công một phần nhờ người diễn viên, bên cạnh đó còn là công sức sáng tạo của cả một tập thể.

Khi nhận vai diễn bà Sang trong ''Những người nhiều chuyện'', tôi chỉ biết cố gắng hết mình và không ngờ đã được nhiều người yêu thích, đón nhận. Đã có nhiều khán giả gặp bên ngoài nói: ''Minh Hòa ơi, xem phim ''Những người nhiều chuyện'' vui lắm vì có Minh Hòa đấy. Xem phim này không bị tăng huyết áp''. (Cười).

Chỉ một câu nói quan tâm của khán giả đó chính là niềm hạnh phúc, sự vinh dự rất lớn cho nhiều nghệ sĩ.

- Đã có danh hiệu cao quý trong sự nghiệp diễn xuất là trở thành Nghệ sĩ nhân dân, cũng như trở thành lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội với vị trí Phó Giám đốc. Hằng ngày, chị còn đến lớp học cao học ở cái tuổi không còn trẻ làm gì nữa?

+ Nhân tiện đây, tôi cũng muốn đính chính việc mình tốt nghiệp năm 2013. Thời điểm đó, tôi chưa bước sang tuổi 50 mới đi học như một số báo chí đã đưa tin.

Không riêng gì tôi mà còn có nhiều nghệ sĩ như: NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh… cũng có tuổi nhưng vẫn theo học. Các chị chỉ tốt nghiệp trước tôi một năm.

Khi đi học, tôi vẫn nghĩ mình già nhất lớp nhưng thực tế có nhiều người hơn tuổi mình vẫn đi học. Tôi quan niệm, bằng cấp không phải để mang ra trưng diện. Khi đi học sẽ cho mình nhiều kiến thức.

NSND Minh Hòa và NSƯT Minh Vượng trong một lần đi diễn.

Mình đã là một Nghệ sĩ nhân dân, ngoài kinh nghiệm diễn, kiến thức lý luận sẽ bổ trợ cho mình rất nhiều trong công việc. Bởi ngoài công việc diễn, tôi còn tham gia giảng dạy. Tôi đi học vì muốn nâng cao, trau dồi thêm kiến thức. Trên thế giới có những cụ 80 tuổi nhưng vẫn tốt nghiệp đại học qua mạng. Đó là điều mình nên học tập.

- Nhìn lại chặng đường nghệ thuật, chị có gặp những khó khăn hay đầy kỉ niệm nào mãi không quên?

+ Thế hệ nghệ sĩ như chúng tôi thì hầu hết ai cũng đều bước qua những ngày cơ hàn. Ngày xưa khó khăn, vợ chồng mới lấy nhau còn chưa đủ tiền ăn. Thời kỳ mang bầu còn phải mặc áo rộng giấu bụng hay nén bụng lại để đi quay cho kịch truyền hình. Cũng vì khó khăn nên chúng tôi đã làm nhiều nghề để mưu sinh, chưa kể, còn nuôi sống nghề. Tôi cùng NSƯT Minh Vượng còn đi chạy show, hay đứng ra làm bầu show, từ những chương trình văn nghệ cho các công ty, hay chương trình dân ca cho khách nước ngoài.

Ngay cả thời điểm sân khấu chèo gặp nhiều khó khăn thì tôi vẫn tổ chức được các đêm diễn cho nhiều nghệ sĩ… Cho đến bây giờ, tôi hay các nghệ sĩ như NSND Thanh Hoài, NSƯT Vân Quỳnh… gặp nhau vẫn đầy ắp kỉ niệm. Làm bầu show, có những hôm nghệ sĩ đến muộn mình phải chạy ra diễn hay dẫn chương trình để lấp thời gian.

- NSND Minh Hòa và NSƯT Minh Vượng nổi tiếng là cặp chị em thân thiết của làng nghệ sĩ miền Bắc. Chị đến thời điểm này đều viên mãn từ cuộc sống đến sự nghiệp. Còn NSƯT Minh Vượng vẫn long đong trên con đường tìm kiếm hạnh phúc riêng của mình?

+ Tôi phải khẳng định một điều, chính chị Minh Vượng chọn con đường không lấy chồng. Nghệ sĩ Minh Vượng có rất nhiều người yêu và muốn gắn bó đấy.

Mọi người không nên nhìn hình dáng xù xì mà đánh giá. Nghệ sĩ Minh Vượng là một người vô cùng duyên dáng, nấu ăn rất ngon. Có nhiều người thấy Minh Vượng nam tính nhưng thật ra không phải. Ẩn sâu trong con người chị là một người phụ nữ yếu đuối và mềm lòng. Thật ra, Minh Hòa còn nam tính hơn cả Minh Vượng.

- Xin chân thành cảm ơn NSND Minh Hòa!

Tường Vy (thực hiện)
.
.
.