Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư: Giải trí nhưng không đại trà

Thứ Hai, 15/01/2018, 08:04
Người trong giới nói với nhau, muốn có một MV triệu view thì hãy mời Đinh Hà Uyên Thư làm. Chưa sản phẩm nào vào tay Thư mà thất bại hết. Thư lại nói ngược lại, cô cảm thấy áp lực vì điều đó.


Thư cũng không dám bảo chứng cho những sản phẩm lỗi. Để có một MV ca nhạc chất lượng, bài hát phải hay, phải khiến Thư thích thú thì cô mới nhận lời làm.  

- Nghe ai đó nói, Đinh Hà Uyên Thư "hét" giá cao lắm. Điều đó đúng không?

+ Đúng là, so với các đạo diễn MV khác, tổng báo giá của Thư có phần cao hơn, nhưng nếu tính ra, chi phí đạo diễn và dựng phim của Thư lại luôn thấp hơn các đạo diễn MV khác.

Phần chi phí cao đều rơi vào đầu tư thiết kế. Thư là một người chú trọng thiết bị, máy móc. Phải đảm bảo những tiêu chuẩn tốt nhất khi thực hiện sản phẩm. Ngoài ra, thế mạnh của Thư là trong phim trường.

Ở đó, Thư điều khiển được ánh sáng, cảnh trí. Để làm được điều đó, ê-kip của Thư phải sử dụng rất nhiều thiết bị ánh sáng mới tạo ra được hình ảnh chất lượng. Nói Đinh Hà Uyên Thư thích "chơi" cùng ánh sáng trong phim trường là vậy. Một khi đã quay thì đèn rất nhiều.

Tất cả những MV Thư làm toàn quay trên 24 tiếng, có sản phẩm quay trên 31 tiếng, có cái tới 38 tiếng. Ai mà nói Thư "hét" giá, chắc người đó chưa đầu tư để làm một sản phẩm chỉn chu nên chưa hiểu mình phải đầu tư những gì.

- Nếu vậy, Thư có cầu toàn quá không? Với thời đại cái gì cũng ào ào như thế này, nhiều người chọn cách làm "đại khái" thôi…

+ Thư cố chấp thì đúng hơn. Còn nếu nói cầu toàn, chắc ở chỗ Thư chỉ cầu toàn đúng cảm xúc của Thư thôi. Làm việc gì cũng theo cảm xúc nhiều. Có lẽ vì vậy mà những người hợp tác với Thư, họ cũng mệt mỏi dữ lắm.

- Đinh Hà Uyên Thư đâu phải là một đạo diễn mới vào nghề mà suốt ngày để cảm xúc chi phối như vậy?

+ Thư không phủ nhận. Nhưng Thư sẽ xin lỗi và thuyết phục họ bằng một sản phẩm tự tay Thư dựng. Công phu và đầy cảm xúc.

- Thư vào nghề đến nay 6 năm rồi. Đó là hành trình không dài không ngắn nhưng nhìn lại, Thư có được những gì? 

+ Thư không giống các bạn học điện ảnh cùng lớp Đại học. Ngay buổi đầu tiên, Thư đã xác định, mình sẽ làm MV. Trước đó, Thư đã đi hát, đi nhảy nên đam mê MV cực kì.

Nhưng lúc đó, Thư không tự mình sản xuất MV được vì đã học gì đâu mà dám dựng. Ngày ấy, chỉ biết rằng mình thích âm nhạc mà thôi. Thích coi MV, chụp hình, ghép hình…

Cho nên sau này lớn lên, đã xác định mình sẽ theo đuổi con đường này. Tất nhiên, ma lực của điện ảnh cũng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Thư đang ưu tiên mảng MV hơn. Thư vẫn luôn trau dồi, không bỏ quên điện ảnh đâu.

6 năm gắn bó với nghề này, Thư nhận lại được sự trẻ trung, năng động. Thư cảm nhận được điều đó rất rõ ràng. Thư không biết những bạn sinh năm 1987 cùng lứa với Thư như thế nào, nhưng theo con đường MV này, tư tưởng của Thư luôn được cập nhật mới, hiện đại.

Hằng ngày, việc đầu tiên ngay sau khi mở mắt của Thư là xem có MV nào mới không, có MV nào thú vị không. Qua đó, biết được xu hướng làm MV của thế giới hiện nay ra làm sao.

- Một số bạn học điện ảnh mà tôi biết, họ thường chọn con đường duy mỹ gắn với hướng nghệ thuật. Đinh Hà Uyên Thư lại khác. Có thể thấy, chất giải trí trong các sản phẩm của bạn rất nhiều. Đã lúc nào, bạn phân vân giữa những giá trị chưa?

+ Thư ý thức được một cách rất rõ rằng, có 2 con đường, hoàn toàn theo hướng nghệ thuật, làm cho mình, không làm cho ai hết; hai là theo hướng giải trí, thị trường. Tuy nhiên, giải trí cũng có giá trị của nó. Chúng ta không thể đặt nặng vấn đề này hay vấn đề kia được. Quan trọng là cách làm như thế nào?

Đinh Hà Uyên Thư trên phim trường.

Thư luôn cố gắng làm một sản phẩm giải trí, mang tính thị trường nhưng chân thật và chỉn chu, văn minh nhất có thể. Thị trường nhưng không đại trà. Và giải trí không đơn thuần chỉ giải trí mà trong đó cũng mang lại một giá trị nào đó cho khán giả của mình.

- Một số người đồn rằng muốn có MV hot thì cứ tìm đến Đinh Hà Uyên Thư. Cái tên của bạn liệu có bảo chứng nổi cho những sản phẩm có chất lượng dở không?

+ Thư sợ điều đó lắm. Sợ ai muốn làm MV hot thì liên lạc với mình. Thư cảm thấy áp lực về điều đó. Mà đúng thật, nếu Thư nhận lời, khi làm xong, thấy nó cứ… sai sai.

- Sai sai là sao?

+ Là không đúng với mình. Như Thư đã nói ở trên, Thư là người rất tôn trọng cảm xúc của mình. Muốn MV thành công, bài hát đó phải hay cái đã. Khi người ta đặt hàng làm MV, Thư phải nghe nhạc, và phải thích đã.

Thích thì mới nhận, không thích thì Thư sẽ từ chối và nói "xin lỗi". Thư cũng không quan trọng làm cho ai. Không phải cứ là ca sỹ nổi tiếng đặt làm thì Thư mới nhận lời. Quan trọng nhất, Thư có thích bài hát đó hay không.

- Vừa qua, người ta đặt ra câu chuyện "loạn MV". Là một người trong nghề, Đinh Hà Uyên Thư nghĩ sao?

+ Đúng là thiết bị công nghệ số lên ngôi, tạo điều kiện cho mọi người, ai cũng có thể làm cho mình một cái MV cả. Khoan bàn tới chất lượng, chỉ nói về số lượng thì người người làm MV, nhà nhà làm MV. Mà cũng có nhiều MV đẹp chứ không phải xấu đâu.

Thư nghĩ, nếu ý thức được việc đang làm thì sẽ trở thành một công việc tích cực. Nếu không có tay nghề, mà cũng không chịu khó học hỏi, chỉ muốn coi và học theo rồi cầm máy quay đại cắt dựng để tạo thành một cái MV thì Thư nghĩ  là thiếu nghiêm túc và thiếu chỉn chu. Thậm chí, có phần hơi giỡn cợt với thị trường đang phát triển và nghiêm túc như Việt Nam.

- Bây giờ chúng ta có quá nhiều ca khúc hit, MV triệu view nhưng tuổi thọ đâu có cao. Nhưng Thư lại nói, Việt Nam là một thị trường đang phát triển và nghiêm túc. Có mâu thuẫn gì không?

+ So với thế giới, những ca khúc hit, những MV triệu view, tuổi thọ nó không bằng thật. Nhưng đặt trong bối cảnh Việt Nam, lại khác. Nếu là 3 năm trước thì có thể nói vậy, nhưng tình hình hiện nay đang thay đổi rồi.

Mạng xã hội phát triển, kênh Youtube kết nối,… là những nơi lưu giữ tuổi thọ MV khá tốt. Tất nhiên, bỏ qua những MV làng nhàng, chất lượng sản xuất MV của Việt Nam hiện nay càng ngày càng cao. Hiện nay, Việt Nam có khá nhiều nhạc sỹ, những nhà sản xuất âm nhạc giỏi. Họ còn trẻ, tài năng và chịu khó cập nhật, mày mò. Thư cảm thấy mình già rồi.  

- Thư đã bao giờ tự định nghĩa mình chưa?

+ Thư chưa bao giờ định nghĩa mình. Người ta nói Thư làm MV chuyên nghiệp, nói Thư thành công, nói Thư là người nổi tiếng trong giới. Ừ thì Thư nghe và Thư xin cảm ơn.

Đinh Hà Uyên Thư thích phong cách tomboy, khỏe khoắn.

Nhưng Thư chỉ biết làm những điều mà Thư nghĩ là mình thích. Không có một quy luật nào nhất định hết. Để nói cái tên Đinh Hà Uyên Thư có gì khác biệt so với những đạo diễn khác, thì Thư sẽ nói khác ở chỗ:  những hình ảnh trong MV của Thư làm có cùng nhịp thở, cùng âm nhạc.

Thư rất thích khi sản phẩm làm xong, ca sỹ hát ca khúc đó hoặc nhạc sỹ viết nên ca khúc đó thích. Khi đó Thư rất hạnh phúc. Thậm chí, còn vui hơn số tiền mà Thư nhận được. Đó là một lời động viên rất đã.

- Một tháng, Thư làm bao nhiêu MV? Nếu không nhầm thì nhiều lắm… Thư không mệt ư?

+ Một tháng Thư nhận 3- 4 dự án. 4 dự án là nhiều. Còn bạn hỏi Thư mệt không? Có chứ. Mỗi lần xong một sản phẩm nào đó, cảm giác như toàn bộ sức lực và sinh khí của mình đều bị rút hết. Thư sẽ dành 1 ngày ngủ. Cũng dự định dừng nhận làm MV một thời gian…

Nhưng rồi, nghe nhạc hay quá, lại không cưỡng lại được. Và rồi, lại lao vào làm như một người điên. Thư là vậy, luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh và âm nhạc trong đầu.

- Cảm ơn Đinh Hà Uyên Thư!

Cốc Vũ (thực hiện)
.
.
.