Sinop Thành phố không phân biệt giàu nghèo

Thứ Năm, 02/11/2017, 10:44
Là một thành phố nhỏ nằm bên bờ phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ và cách thành phố Istanbul 730 km, Sinop được biết đến là một trong những thành phố hạnh phúc nhất.


"Để tìm cho ra câu trả lời thế nào là hạnh phúc thật khó. Song đến với Sinop, bạn sẽ thấy người dân nơi đây hoàn toàn cảm thấy hạnh phúc", nhà báo Joshua Allen cho biết. Trong cuộc khảo sát về mức độ hài lòng với cuộc sống, Sinop là thành phố được xướng tên đầu tiên.

Và có lẽ chính yếu tố con người đã hấp dẫn du khách đến với Sinop. "Ở đây không có sự phân biệt giàu nghèo. Tôi không có cảm giác rằng một số người thì giàu, còn một số thì nghèo. Mọi tầng lớp trong xã hội đều đến cùng một quán cà phê để ăn một loại bánh tráng miệng có vừng truyền thống và uống trà", bà Aylin Tok, quản lý nhà hàng Teyze'nin Yeri nổi tiếng ở Sinop cho biết.

Sự đơn giản, chầm chậm và thoải mái là điều dễ thấy ở đây nhất. Công chức chỉ làm việc 3 ngày/tuần, sau đó là 4 ngày nghỉ liên tiếp. Người dân nơi đây không phân biệt giàu nghèo, lại chẳng màng đến những thứ xa xỉ nên Sinop không có những ngôi nhà chọc trời. 

Những ngôi nhà thật ấm cúng bởi mọi người yêu thích cách nói chuyện trực tiếp, hàng xóm hễ có chuyện gì là rướn mình qua cửa sổ gọi hỏi, chuyện trò với nhau... Có lẽ vì thế mà họ không cần phải bon chen kiếm cho được nhiều tiền và chạy đua theo những thứ thời thượng... 

Ngườii dân sống với nhau vẫn theo nếp cũ hàng nghìn năm nay: ăn uống, mua đồ ở các cửa hàng địa phương và không mấy khi quan tâm đến những thứ mình không có.

Nói ở Sinop không hề có đèn giao thông có thể làm du khách lo lắng, đặc biệt là người Việt Nam chúng ta. Nhưng đến đó rồi bạn sẽ vô cùng thích thú bởi xe cộ ở đây lưu thông một cách có trật tự và vô cùng từ tốn. Mọi người dường như không vội vã đi đâu cả cho dù đó là một buổi sáng làm việc trong tuần. Hơn nữa người dân nơi đây lại còn thích đi bộ hơn là phải lái xe.

Phụ nữ Hồi giáo ở thành phố này cũng được đối xử đặc biệt và tôn trọng. Họ có thể thoải mái mặc quần ngắn và ra đường vào lúc 3 giờ sáng mà không bị ai chỉ trích. Bà Aylin Tok cho biết: "Là phụ nữ, tôi có thể mặc quần soọc và đi ra đường lúc 3 giờ sáng mà bị không ai nói gì cả". Mọi người ở đây được tạo điều kiện để sống thoải mái nhất và được là chính mình.

Sinop là quê hương của nhà triết học Hy Lạp cổ đại Diogenes, ông sống một cuộc sống cơ hàn của người ăn xin trên các đường phố và ngủ trong một cái chum tắm của khu chợ vào những năm 300 trước Công nguyên.

Với quan điểm sống phải phù hợp với thiên nhiên, sống để tận hưởng những gì mình có và không quan tâm đến những gì mình không có. Diogenes đã chọn sống không có gì ngoài quần áo trên người và cái chum để ngủ, điều này cho thấy những quan điểm về cuộc sống có vẻ khác biệt và bị cho là cực đoan của ông một thời. Song trên tất cả “Diogenes đã tìm thấy hạnh phúc”.

Và có lẽ những người dân Sinop cũng được “thừa hưởng” quan điểm sống của nhà triết học Diogenes, và họ cũng đã có được cuộc sống hạnh phúc trong giản dị, hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng những gì mình có và không quan tâm đến những gì mình không có giống như ông.

Trần Thái
.
.
.