Nga tăng cường đào tạo các nữ quân nhân

Thứ Bảy, 01/01/2011, 15:44

Ngày nay, trên thế giới, phụ nữ có thể phục vụ trong rất nhiều doanh trại quân đội, và quân đội Nga cũng không ngoại lệ. Sau năm 2012, một ngôi trường quân sự thứ hai cho phụ nữ sẽ được mở tại St Petersburg. Ngôi trường quân đội đầu tiên cho phụ nữ xuất hiện tại Moscow vào năm 2008.

Tăng cường sức mạnh tinh thần quân đội

Trường ở Moscow được mở ra dành cho những cô gái là con của những nam quân nhân đang đóng quân ở những vùng xa. Ngôi trường cũng hoan nghênh các cô gái có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng như các cô gái có chồng đã chết, và cả những người tham gia các hoạt động chiến đấu được nhận bằng danh dự của nhà nước gia nhập.

Các cô gái được học nhiều môn, chương trình quân sự và ba ngoại ngữ. Tại Trường Quân sự Moscow, các cô gái cũng được học cách nhảy múa và ca hát, chơi nhạc cụ, làm các tác phẩm điêu khắc và sơn. Trước mắt, làm tăng cường sức mạnh tinh thần cho quân đội.

Kinh nghiệm tích cực của tổ chức giáo dục quân sự  dành cho những cô gái lần đầu tiên tham gia đã thúc đẩy tạo ra một môi trường riêng biệt cho đất nước ở St. Petersburg. Tất cả các sinh viên tốt nghiệp Trường Quân sự Moscow sẽ được vào các trường cao đẳng.

Igor Kartashov - một ứng cử viên Khoa học quân sự- tin rằng, các vấn đề của phụ nữ trong trường quân đội không hề mới đối với nước Nga.

Trong thời kỳ chế độ Nga Hoàng, phụ nữ không được phép tham gia quân đội. Họ chỉ được phép thực hiện nhiệm vụ truyền thống: làm mẹ. Vào cuối thế kỷ 18, Sasha Tikhomirova đã chỉ huy doanh trại Uhlands dưới cái tên của anh trai cô Alexander. Tikhomirova đã phục vụ và phát triển đội kỵ binh suốt 15 năm. Sỹ quan nữ đầu tiên ở Nga, con gái đội trưởng đội kỵ binh Hassars - cô Nadezhda Durova, gia nhập quân đội vào năm 1807 mang cái tên nam tính Sokolov.

Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, tại Canada, vào năm 1895, phụ nữ được phép phục vụ trong quân đội giống như nam giới, mà không có bất kỳ hạn chế chuyên môn. Phụ nữ Nga chỉ có thể có quyền giống như vậy nếu họ hoàn thành nhiệm vụ giống như nam giới. Chẳng hạn, Olga Shidlovskaya, một kỵ binh nhẹ, được phục vụ trong quân đội với vai trò giống như Oleg Shidlovsky. Antonina Palshina, người nắm giữ bội tinh của St.George, đảm nhiệm vai trò như Anton Palshin.

"Phụ nữ Nga có thể khẳng định khả năng của chính mình trong quân đội suốt thời gian Chiến tranh dân sự và Chiến tranh yêu nước vĩ đại. Hầu hết họ phục vụ như y tá, những người chịu trách nhiệm về thông tin, và những người đánh máy chữ. Nhiều phụ nữ làm nhiệm vụ giống như các tay súng bắn tỉa và làm vai trò của các phi công.

Để phụ nữ tham gia nhằm tránh tụt hậu

Sau chiến tranh, phụ nữ tiếp tục phục vụ trong quân đội với các vị trí trước đây mà họ đã đảm nhiệm; tuy nhiên, số lượng phụ nữ đã giảm đi đáng kể. Sau sự tan rã của Liên Xô, các quan chức Nga đã công bố rằng, Nga không nên tụt hậu so với Tây Âu khi đề cập tới vấn đề "phụ nữ phục vụ trong quân đội".

Nhiều phụ nữ đã hưởng ứng với sáng kiến này. Kết quả là, người ta có thể nói rằng, lực lượng quân sự của Liên bang Nga với tỷ lệ nữ giới chiếm ở mức 10%. Do đó, Nga đã đạt được bằng với mức của các nước Tây Âu vào thời điểm này.

Nhiều phụ nữ còn giữ các chức sắc danh giá trong quân đội. Thậm chí, một vài người trong số họ còn giữ chức vụ cấp tướng. Vào năm 2008, Thủ tướng Vladimir Putin đã đưa ra sắc lệnh tạo cơ hội cho phụ nữ vị thành niên để được tham gia nghiên cứu tại các trường Quân sự Suvorov và Hải quân Nakhimov.

Đối với nhiều phụ nữ yếu hơn, tuy họ có thể chất kém hơn so với nam giới nhưng họ lại là những người sống có kỷ luật và kỹ năng cao. Phụ nữ có khả năng chịu đựng giỏi hơn nam giới. Ví dụ, kỷ lục bơi với khoảng cách dài nhất là phụ nữ. Ngoài ra, họ có khả năng chịu đựng căng thẳng hơn phái mạnh. Phụ nữ đã làm chủ được tất cả các ngành nghề dân sự và các ngành nghề truyền thống thuộc về nam giới.  Bây giờ, họ muốn phục vụ trong quân đội và điều đó không có gì là đáng ngạc nhiên.

Vào năm 2009, Tổng thống Medvedev đã ủng hộ cuộc thử nghiệm để hoan nghênh  phụ nữ vào các ngôi trường trong quân đội. Khoảng 20 phụ nữ trở thành những sinh viên của các trường quân sự nổi tiếng ở Ryazan. Tổng thống có cuộc họp đặc biệt với các sinh viên mới.  Ông nói rằng: Nếu phụ nữ muốn phục vụ trong quân đội, ta nên tạo điều kiện thuận lợi trong lĩnh vực quân sự. Nếu phụ nữ quan tâm về quân đội, đất nước sẽ được lợi từ đó

Nguyễn Lai (theo Pradva)
.
.
.