Môtô bay cho cảnh sát Dubai

Thứ Hai, 01/04/2019, 07:00
Phương tiện môtô bay đã quay trở lại Dubai - và bạn có thể thấy cảnh sát cưỡi một chiếc khi tuần tra trên đường phố trong tương lai không xa. Một năm sau khi công ty khởi nghiệp Hoversurf có trụ sở ở California trình diễn chiếc hoverbike của mình tại Hội chợ công nghệ GITEX với 2 màu trắng và xanh của Cảnh sát Dubai, công ty đã quay trở lại với một mô hình mới và bằng chứng là chiếc môtô cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL).


Trong thỏa thuận đã ký vào năm 2017, Hoversurf hiện đã tặng cho Cảnh sát Dubai mẫu đầu tiên của chiếc Hoverbike S3 2019 và đã bắt đầu chương trình đào tạo sĩ quan để điều khiển phương tiện. Tướng Khalid Nasser Alrazooqi, Tổng giám đốc bộ phận tình báo nhân tạo của Cảnh sát Dubai, mô tả chiếc eVTOL là công cụ đầu tiên được sử dụng để tiếp cận các khu vực khó tiếp cận trong thành phố.

Nasser Alrazooqi tuyên bố mục tiêu đưa một loạt môtô bay hoạt động vào năm 2020: “Hiện tại chúng tôi có 2 sĩ quan được đào tạo (để điều khiển chiếc hoverbike) và chúng tôi đang tăng số lượng”. Joseph Segura-Conn, Giám đốc điều hành Hoversurf, giải thích rằng các ứng cử viên lý tưởng có kinh nghiệm điều khiển máy bay không người lái sẽ được lái môtô bay. Video một cảnh sát học lái chiếc hoverbike xuất hiện trên Internet vào tháng 2-2019.

Một chiếc hoverbike 2017 Hoversurf được thử nghiệm tại Dubai vào năm 2017.

Segura-Conn cho biết, Cảnh sát Dubai độc quyền đặt hàng nhiều chiếc môtô như họ muốn: “Họ sẽ cho chúng tôi biết trong một hoặc hai tháng tới nếu họ muốn thêm nữa... Nếu họ muốn 30 hoặc 40 chiếc, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ theo yêu cầu”. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là thành viên của lực lượng Cảnh sát Dubai và có 150.000 USD, chiếc hoverbike vẫn có thể thuộc sở hữu của bạn.

Đơn đặt hàng được chấp nhận cho dân thường, nhưng Segura-Conn cảnh báo rằng người mua sẽ được chọn lọc cẩn thận để đảm bảo họ có thể xử lý công nghệ mới. Tại Mỹ, hoverbike đã đáp ứng các quy định của Cục Hàng không Liên bang, điều đó có nghĩa là bạn không cần bằng lái của phi công để điều khiển phương tiện. S3 2019 sử dụng pin, có thể bay tới 40 phút ở chế độ bay không người lái. Phương tiện có thể đạt được độ cao lên tới 4,8 mét và tốc độ 96 km/giờ.

Tuy nhiên, Tim Robinson, Tổng biên tập Tạp chí hàng không vũ trụ, mô tả chiếc xe là “khá hạn chế” đối với công việc của cảnh sát, nhưng không phủ nhận hoàn toàn tiện ích của chiếc hoverbike. Tim Robinson giải thích rằng eVTOL bị giới hạn bởi công nghệ pin hiện tại, nhưng cho biết những tiến bộ - đặc biệt là mật độ năng lượng pin và giới thiệu các vật liệu mới như graphene - có thể tăng thời gian bay trong tương lai.

Cả Hoversurf và Cảnh sát Dubai đều cho biết họ đang làm việc hướng tới mục tiêu này, thông qua công nghệ pin hoặc hệ thống động lực hiệu quả hơn. Hoversurf đã phát triển một hệ thống quạt gió được tuyên bố là nhỏ hơn, yên tĩnh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn một cánh quạt với lực đẩy tương đương, mà công ty dự định sẽ thêm vào các mô hình trong tương lai.

Địa điểm sản xuất mẫu môtô bay S3 2019 hiện vẫn chưa được xác nhận, nhưng Segura-Conn cho biết Hoversurf đang đàm phán “với 3 công ty ở các địa điểm khác nhau trên thế giới” mà trong đó Dubai có thể là một địa điểm. S3 2019 tham gia vào dòng máy bay eVTOL đang phát triển không ngừng trong các giai đoạn hoàn thành khác nhau.

Đầu năm 2019, phóng viên hãng tin Mỹ CNN được trải nghiệm trên Flyer, một phương tiện bay eVTOL cá nhân khác của nhà sản xuất máy bay Mỹ Kitty Hawk Corporation. Hoversurf cũng có một chiếc ôtô bay 2 chỗ ngồi lớn hơn dự định giới thiệu trong “4 đến 5 tháng” sắp tới và có thể sẽ tung ra thị trường vào năm 2020, Segura-Conn tiết lộ.

Robinson ước tính hơn 100 chiếc eVTOL hoặc các dự án ôtô bay đã được công bố. Ông so sánh thời kỳ hoạt động sôi động và tinh thần tiên phong hiện nay với những ngày đầu của chuyến bay được hỗ trợ.

Ông nói: “Có rất nhiều cấu hình khác nhau: những người bay với cánh quạt bên ngoài, quạt gió, có cánh, không cánh, cánh nghiêng, cánh quạt nghiêng. Không ai biết chính xác cơ cấu nào sẽ thành công. Tôi nghĩ rằng đó là một thời gian rất thú vị. Đây chính là thời gian tuyệt vời cho những đổi mới trong ngành hàng không vũ trụ”.

Chi tiết về Hoversurf S3 2019 Hoverbike

Trọng lượng: 114,75kg

Tốc độ tối đa: 96,56 km/ giờ

Độ cao bay an toàn: 4,87 mét

Thời gian bay với phi công: 10-25 phút

Thời gian bay ở chế độ bay không người lái: tối đa 40 phút

Thời gian sạc: 2,5 giờ

Giá: 150.000 USD

Duy Minh
.
.
.