Không có gì mà ầm ĩ cả

Gọi điện thoại cho người thân

Thứ Ba, 28/06/2016, 18:30
Gọi điện thoại xin trợ giúp của người thân không còn nằm trong chương trình "Ai là triệu phú" mà đã đi vào đời sống trở thành một văn hóa hàng ngày. Nếu không tin, hãy dành 10 phút quan sát những người vi phạm giao thông (NVPGT) đang bị Cảnh sát giao thông (CSTG) dừng xe ở ngã tư xem nhé.

Khi được CSTG tuýt còi thì việc đầu tiên, NVPGT không quan tâm đến lỗi mình vi phạm mà là rút điện thoại xin trợ giúp của người thân. Mỗi một NVPGT lúc này bỗng chốc trở thành con của lãnh đạo A, cháu lãnh đạo B, em lãnh đạo C, vợ lãnh đạo D… Đôi khi còn là người yêu của lãnh đạo E. Cũng có khi NVPGT gọi điện cho người mạo danh lãnh đạo rồi trao điện thoại cho CSGT nghe ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo XYZ.

Chưa bao giờ lãnh đạo có nhiều "vợ", "bồ" vi phạm giao thông như thời nay. Một số lãnh đạo nể nang, nhưng cũng có những lãnh đạo khuyên người thân rằng hãy nhận sai và nộp phạt nghiêm chỉnh.Đừng để anh phải gọi điện những việc dị mọ thế.Mất cả tư thế.Có một số địa phương, CSGT đã nói không với hiện tượng điện thoại người thân.CSGT Đà Nẵng chẳng hạn, không khoan nhượng với thái độ cậy quen biết.Việc công phép nước chuẩn xác, được dân tin cậy.

Minh họa: Lê Tâm.

Sự minh bạch luật bất vị thân này  chưa đủ rộng nên hiện tượng "Cáo mượn oai hùm" vẫn diễn ra đều đều. Các kiều nữ và thiếu gia thích sử dụng quyền gọi điện nhất. Hiện tượng này tồn tại do thói quen ưu tiên và đặc quyền bị nhập nhèm. Đó là kết quả của thói quen không bao giờ nhận lỗi.Thói quen phủi sạch lỗi, trách nhiệm khi trở thành một tập quán sẽ bào mòn sức mạnh và sự trung thực của cộng đồng.Việc nhỏ như hạt gạo nhưng làm hỏng đại cục.Với thói quen này thì khó lòng sản sinh ra những thế hệ có tâm có tầm và trung thực.Đừng trách nhà trường mà hãy xem lại phần giáo dục gia đình đã đổ vỡ như thế nào.

Chúng ta đấu tranh cho công bằng nhưng lại sẵn sàng đưa cá nhân mình vào thụ hưởng những thói quen ưu tiên đặc quyền lợi ích. Mâu thuẫn này dễ sửa không?Không chỉ việc giao thông mà mọi mặt đời sống của chúng ta luôn chằng chịt các mối dây gọi điện cho người thân.Việc này đảo lộn mọi giá trị và đem lại nhiều tiếng khóc hơn tiếng cười.

Láng giềng của xứ ta thì sao?Ngày 18/6/2016, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bị một CSGT nước này phạt vì không đội mũ bảo hiểm. Ông bị phạt khi ngồi sau tay lái của một người dân và mới chỉ đi được 250m. Vị thủ tướng đã nhận lỗi của mình và bày tỏ trên trang Facebook cá nhân rằng: "sẽ đóng phạt cho mình và chủ sở hữu chiếc xe, người cũng bị phạt số tiền tương tự".

Ông Hun Sen viết: "Tôi đánh giá cao cảnh sát ở thị trấn Sre Ampel thuộc tỉnh Koh Kong vì đã thực thi pháp luật mà không phân biệt đối xử và không sợ những người có quyền lực, kể cả Thủ tướng".

Một vị lãnh đạo đã không dùng quyền trợ giúp của vị trí là đặc biệt.Nhưng mặt khác, nhóm CSGT đã phạt lỗi mà không phân biệt đối xử là một hành động đáng khen ngợi.

Trở lại xứ ta. Chỉ khi trong não tôi và bạn tôn trọng sự công bằng thì chúng ta mới thực sự văn minh. Nếu sự trợ giúp điện thoại của người thân chỉ tồn tại duy nhất  trong games show thì sự công bằng đã có vị trí rồi đấy.

Còn bạn.Trong điện thoại của bạn có ghi sẵn số điện thoại lãnh đạo nào đó để phòng thân không?

Lê Tâm
.
.
.