Cuộc chiến với người mẫu siêu gầy trên sàn diễn thời trang thế giới

Thứ Năm, 21/09/2017, 08:18
Tờ Daily Mail (Anh) số ra mới đây đưa tin, một số nhãn hiệu thời trang Pháp lừng danh thế giới bao gồm cả Christian Dior và Saint Laurent đã quyết định "cấm cửa" người mẫu siêu gầy.


Quyết định này được đưa ra sau khi nhiều khách hàng chỉ trích rằng, các nhãn hàng thời trang đang cổ vũ cho trào lưu lười ăn để có thân hình siêu mỏng, dẫn đến rối loạn tiêu hóa trong một bộ phận thanh thiếu niên.

Hàng loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng "cấm cửa" người mẫu siêu gầy

Rất nhiều thương hiệu thời trang có tiếng như Louis Vuitton, Dior và Gucci đã quyết định nói "không" với mẫu nữ mặc trang phục nhỏ hơn size 8 (theo đơn vị đo lường của Anh). Các thương hiệu như Alexander McQueen, Givenchy, Fendi và Marc Jasobs cũng cho biết, người mẫu "siêu mỏng" không được phép xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo hay trên sàn catwalk của họ.

Động thái trên của các thương hiệu thời trang được đưa ra sau khi nhiều người lên tiếng chỉ trích rằng, ngành công nghiệp thời trang là một trong những tác nhân gây ra chứng rối loạn ăn uống trong thanh thiếu niên.

Nhiều nhãn hiệu thời trang lớn trên thế giới nói "không" với người mẫu siêu gầy.

LVMH và Kering - hai công ty lớn của Pháp sở hữu hàng chục thương hiệu thời trang có tiếng (LVMH sở hữu các thương hiệu thời trang cổ điển Pháp như Louis Vuitton, Christian Dior và Givenchy cũng như các thương hiệu cao cấp của châu Âu bao gồm Fendi, Marc Jacobs; Kering sở hữu các thương hiệu thời trang như Gucci, Bottega Veneta, Alexander McQueen và Saint Laurent) đã công bố bản điều lệ "bảo đảm sự tốt đẹp cho các người mẫu" vào thứ tư tuần trước.

LVMH và Kering cho biết, họ chỉ sử dụng những người mẫu nữ mặc quần áo từ size 34 trở lên, mẫu nam mặc quần áo từ size 44 trở lên theo hệ thống đo lường của Pháp. Bản điều lệ mới này cũng quy định thêm các điều khoản chặt chẽ trong việc tuyển dụng người mẫu nữ dưới 16 tuổi cho các sự kiện thời trang dành cho người lớn.

Sẽ tạo ra cuộc cách mạng trên sàn diễn thời trang thế giới?

Vào tháng 5, Pháp ban hành quy định yêu cầu người mẫu trình giấy chứng nhận sức khỏe của bệnh viện cho cơ quan tuyển dụng. Mục đích của việc làm này để đảm bảo rằng, những người mẫu phải đảm bảo sức khỏe để hành nghề. Đồng thời, các nhà quản lý muốn xóa bỏ quan niệm cho rằng, ngành công nghiệp thời trang đang "quảng bá vẻ đẹp mỏng manh và hướng tới tiêu chuẩn cái đẹp phi thực tế". 

"Tôn trọng phẩm giá của tất cả phụ nữ luôn là cam kết của cá nhân tôi và là ưu tiên hàng đầu của Kering. Việc nói "không" với người mẫu siêu gầy cũng là cách mà chúng ta tôn trọng giá trị, nhân phẩm của người phụ nữ. Chúng tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng cho toàn ngành công nghiệp thời trang và tạo sự khác biệt thực sự trong điều kiện làm việc, hình mẫu lý tưởng của người mẫu", ông Francois-Henri Pinault, người đứng đầu công ty Kering, phu quân của nữ diễn viên nổi tiếng Salma Hayek chia sẻ với báo giới.

Ông Francois-Henri Pinault hy vọng, việc nói "không" với người mẫu siêu gầy của công ty Kering có thể truyền cảm hứng cho toàn ngành công nghiệp thời trang trên thế giới .

Antoine Arnault, thành viên Hội đồng quản trị của công ty LVMH nói rằng, "là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực thời trang cao cấp, chúng tôi tin rằng, mình sẽ là những người đi đầu trong sáng kiến này. Chúng tôi có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn mới cho thời trang. Hy vọng, sự nỗ lực của chúng tôi sẽ được đền đáp bằng sự hưởng ứng của những nhà hoạt động thời trang khác trên toàn thế giới. 

Quan niệm về người mẫu và cái đẹp của chân dài trên sàn catwalk cần thay đổi. Người mẫu là những nghệ sỹ, xu hướng thời trang, trang phục họ mặc có ảnh hưởng rất lớn đến định hướng thẩm mỹ của giới trẻ. Tất cả mọi thứ cần thay đổi. Tôi coi đó như một cuộc cách mạng cần thiết trong làng thời trang hiện nay".

Được biết, vào năm 2015, thương hiệu thời trang Saint Laurent đã phải rút một quảng cáo trên tạp chí ở Anh về việc sử dụng người mẫu "không lành mạnh". Đầu năm nay, hãng thời trang này tiếp tục gây sự phẫn nộ với chiến dịch quảng cáo bằng áp phích treo tại nhiều địa điểm bắt mắt tại Thủ đô Paris. 

Người đứng đầu cơ quan quảng cáo của Pháp nói rằng, người mẫu trong các bức hình có thân hình quá mảnh mai, thậm chí là "siêu mỏng", không phù hợp, không đảm bảo tính thẩm mỹ nên yêu cầu phải dỡ bỏ.

M. Tường (tổng hợp)
.
.
.