Siêu du thuyền hạt nhân được thiết kế để cứu thế giới

12:03 19/12/2021

Theo tính toán của nhóm nhà nhân chủng học Đại học Indiana, một con tàu với thủy thủ đoàn thường trực, sân bay trực thăng, tàu ngầm và hồ bơi thải ra hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm. Nhân với 300 - gần bằng số lượng siêu du thuyền trên toàn thế giới - tương đương với hơn 2 triệu tấn CO2, nhiều hơn lượng phát thải hàng năm của khoảng 1/4 quốc gia trên thế giới.

Giờ đây, một con tàu được đề xuất kết hợp với nghiên cứu khoa học để tạo ra một siêu du thuyền không phát thải, sẽ cùng các nhà khoa học khí hậu và những người giàu có trong một nhiệm vụ táo bạo cứu hành tinh.

Siêu du thuyền tác động tiêu cực đến hành tinh

Con tàu mới được đặt tên là Earth 300 theo chiều dài của nó là 300 mét. Thiết kế sơ bộ có kiểu dáng đẹp và táo bạo, với một hình cầu 13 tầng độc đáo chứa 20 phòng thí nghiệm khoa học thu thập dữ liệu từ mỗi chuyến đi của con tàu để hy vọng đưa ra những giải pháp giúp giảm thiểu khủng hoảng khí hậu. Đưa vào một nền tảng mã nguồn mở cho phép cộng đồng toàn cầu tham gia, chúng sẽ được hỗ trợ bởi một máy tính lượng tử - một loại máy tính mới sử dụng các đặc tính của cơ học lượng tử để đạt được tốc độ và sức mạnh đáng kinh ngạc.

 Giống như phần lớn công nghệ hy vọng sẽ đưa vào Earth 300, máy tính lượng tử vẫn chưa được bán trên thị trường, nhưng hiện đang là chủ đề nghiên cứu thử nghiệm của Google và IBM. Phần lớn sức chứa 425 người của con tàu sẽ do hai nhóm chính - 165 thủy thủ đoàn và 160 nhà khoa học - đảm nhận. Những vị khách du lịch giàu có đang lưu trú trong 20 dãy phòng VIP của con tàu, với chi phí dự kiến chỉ hơn 1 triệu USD/người, để tài trợ cho khoa học. “Con tàu này sẽ là một chiếc máy tính nổi cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào cuộc hành trình. Điều đó có nghĩa là những cá nhân giàu có này sẽ phải chia sẻ kinh nghiệm với thế giới, không chỉ với bản thân họ”, Aaron Olivera, doanh nhân Singapore sinh ra ở Gibraltar, nói.

Siêu du thuyền hạt nhân được thiết kế để cứu thế giới -0
Earth 300 được thiết kế để trở thành một tàu không phát thải.

Một con tàu toàn cầu

Olivera dự kiến Earth 300 sẽ trở thành một vật thể mang tính biểu tượng - so sánh với ngọn đuốc Olympic và tháp Eiffel. Olivera bình luận: “Lý do chúng tôi đóng con tàu là vì biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, vì vậy chúng ta cần một phương tiện toàn cầu”, đồng thời cho biết thêm rằng đại dương là trái tim đang đập của hành tinh, bởi vì chúng hấp thụ hầu hết carbon. Olivera, người có nền tảng về thế giới sang trọng và hiếu khách ở Singapore, cho biết nguồn cảm hứng cho Earth 300 đến khi ông lặn ở Maldives và nhìn thấy san hô sắp chết. Olivera hình dung con tàu như một cách kết hợp hai thế giới va chạm - sang trọng và chủ nghĩa môi trường.

Ý tưởng về một tàu nghiên cứu sang trọng không hoàn toàn mới. REV Ocean, dự án tương tự đến từ Na Uy, là siêu du thuyền trị giá 350 triệu USD, dài 183 mét, được thiết kế để điều tra hoạt động đánh bắt hải sản quá mức, biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa. Được tài trợ bởi ông trùm đánh cá và khoan dầu Kjell Inge Rokke, con tàu được cho là sẽ khởi công vào năm 2022, nhưng dự án đã bị trì hoãn từ 3-5 năm do một số vấn đề trong việc xây dựng. Với 700 triệu USD, chi phí dự kiến của Earth 300 gấp đôi REV Ocean và Olivera đang xem xét chọn các nhà máy đóng tàu ở Đức và Hàn Quốc để xây dựng. Olivera cho biết thiết kế sơ bộ và kỹ thuật hải quân của con tàu đã được hoàn thành và hy vọng sẽ sẵn sàng cho chuyến đi đầu tiên trong thập kỷ này.

Siêu du thuyền hạt nhân được thiết kế để cứu thế giới -0
Nhà thiết kế Aaron Olivera hy vọng cung cấp năng lượng cho tàu bằng công nghệ hạt nhân thử nghiệm.

Năng lượng hạt nhân?

Ban đầu, con tàu sử dụng nhiên liệu tổng hợp xanh, nhưng để đáp ứng yêu cầu hoàn toàn không phát thải, Olivera có kế hoạch trang bị thêm một loại lò phản ứng hạt nhân hiện đại - cho phép con tàu di chuyển vô thời hạn trên biển, hoàn toàn tự chủ về năng lượng. Cũng giống như máy tính lượng tử, công nghệ này vẫn chưa tồn tại, nhưng nó đang được phát triển bởi công ty Core Power của Anh phối hợp với TerraPower, một công ty kỹ thuật hạt nhân do Bill Gates làm chủ tịch. Đây là một trong số hàng chục thực thể đã công bố mối quan hệ với dự án - bao gồm IBM, studio kiến trúc hải quân Iddes Yachts và công ty phân loại tàu RINA.

Theo Olivera, những vị khách nổi tiếng trên tàu sẽ bao gồm: Elon Musk, Michelle Obama, Greta Thunberg, tác giả “No Logo” Naomi Klein và người sáng lập thương hiệu quần áo Patagonia Yvon Chouinard.

Duy Minh (Tổng hợp)
.
.
.