Hà Nội sẵn sàng phục vụ người dân 2 thủ tục hành chính liên thông thiết yếu

Thứ Tư, 23/11/2022, 17:34

Ngay sau buổi tập huấn do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an và các bộ, ngành chức năng có liên quan tổ chức, đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo 06 của UBND TP Hà Nội đã triển khai thực hiện điểm ở UBND các phường 2 thủ tục hành chính liên thông gồm “Đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú- cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí”.

Có mặt tại UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chúng tôi gặp anh Nguyễn Tuấn Sơn ở phường Trần Hưng Đạo đến UBND phường để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái. Trong niềm vui mừng, anh Sơn cho biết gia đình dự tính đặt tên con là Nguyễn Tuệ Linh. Cầm trên tay giấy chứng sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, anh Sơn được cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ của UBND phường Trần Hưng Đạo tận tình hướng dẫn các thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái.

Thay vì phải kê khai hồ sơ thủ tục bằng giấy, anh Sơn đăng ký vào tài khoản dịch vụ công Quốc gia để làm thủ tục. Chỉ mất chừng khoảng 7 phút, toàn bộ những giấy tờ có liên quan đến việc đăng ký khai sinh cho cô con gái của mình đã được anh Sơn hoàn tất trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Hệ thống liên thông dịch vụ hành chính giữa y tế, hộ tịch, tư pháp…đã được bật chế độ xử lý thông tin. Ít phút chờ đợi, anh Sơn nhận được đăng ký khai sinh cùng với thẻ bảo hiểm y tế cho con gái của mình.

Hà Nội sẵn sàng phục vụ người dân 2 thủ tục hành chính liên thông thiết yếu -0
Lãnh đạo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cùng với Công an TP và UBND quận Hoàn Kiếm, phường Trần Hưng Đạo kiểm tra phần mềm, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công liên thông.

Thông tin với Phóng viên, đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Ngay sau buổi tập huấn thực hiện triển khai thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông được tổ chức, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo UBND các phường tổ chức chuẩn bị chu đáo, kỹ càng những điều kiện cần thiết phục vụ người dân đến làm các thủ tục trên. UBND phường Trần Hưng Đạo là một trong những đơn vị hành chính thực hiện hiệu quả thủ tục này.

Trong ngày đầu tiên thực hiện 2 thủ tục hành chính trên, đơn vị đã nhận một số hồ sơ liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Những thủ tục hành chính liên thông này đều được thực hiện trên môi trường điện tử, đảm bảo thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Ghi nhận tại UBND phường Lý Thái Tổ, đồng chí Đinh Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường hồ hởi: Người dân rất mong, đồng tình ủng hộ việc thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông. Để chuẩn bị cho việc triển khai, cùng với việc huy động 100% cán bộ, công nhân viên chức của UBND phường tham gia tập huấn những kỹ năng, hướng dẫn, quy định do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội tổ chức, đơn vị đã hoàn thành xong việc lắp đặt máy móc, cài đặt phần mềm phục vụ cho tra cứu, liên thông dữ liệu.

Để phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông, ngoài yếu tố con người, đại diện lãnh đạo UBND phường Lý Thái Tổ cũng đề xuất các bộ, ngành, chức năng sớm hoàn tất, số hóa, đồng bộ, liên thông dữ liệu có liên quan. Bên cạnh đó, đại diện UBND phường Lý Thái Tổ cũng cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người dân trên địa bàn nắm vững, hiểu sâu về ý nghĩa, tầm quan trọng, tiện ích trong việc ứng dụng công nghệ, app VNEID, cài đặt tài khoản định danh điện tử ở các mức độ phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục hành chính liên thông.

Hà Nội sẵn sàng phục vụ người dân 2 thủ tục hành chính liên thông thiết yếu -0
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ một cửa của UBND các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và toàn thành phố Hà Nội đã được tập huấn thực hiện phục vụ công dân làm 2 thủ tục hành chính liên thông.

Trao đổi với Phóng viên, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: Qua công tác kiểm tra tại một số UBND phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, các đơn vị đã cơ bản trang bị đầy đủ thiết bị, máy scan, máy tính được kết nối Internet phục vụ công dân làm thủ tục trực tuyến ngay tại UBND phường. Phần mềm liên thông cơ bản đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ khâu công dân gửi yêu cầu tiếp nhận hồ sơ cho đến khi đồng bộ hồ sơ trên hệ thống phần mền của các bộ, ngành để giải quyết và trả kết quả cho người dân hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Việc triển khai phần mềm dịch vụ công liên thông đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân thay vì phải mất thời gian đến 3 cơ quan để thực hiện các thủ tục hành chính. Người dân chỉ cần ngồi tại nhà hay bất cứ đâu có kết nối mạng Internet có thể thực hiện các thủ tục liên thông của 2 nhóm thủ tục hành chính này. Đáng chú ý, các hồ sơ biểu mẫu của 3 thủ tục đã được nghiên cứu tích hợp thành 1 biểu mẫu chung, cắt giảm những thông tin trùng khớp, tích hợp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để tự động điền các thông tin cơ bản của công dân vào tờ khai, tiết kiệm thời gian, công sức cho công dân.

Đánh giá về tình hình triển khai thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông và thí điểm số hóa, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu về đất đai, xây dựng, thuế, y tế, an sinh xã hội và dân cư trên địa bàn thành phố, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết: Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã sẵn sàng các điều kiện liên quan triển khai 2 dịch vụ công liên thông.

Hà Nội sẵn sàng phục vụ người dân 2 thủ tục hành chính liên thông thiết yếu -0
Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cùng với Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội và UBND phường Trần Hưng Đạo trao giấy khai sinh cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên thông.

Ngay trong buổi tập huấn và trong chiều ngày 20/11, các đơn vị của thành phố đã tìm hiểu, thử nghiệm trực tiếp trên hệ thống theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH. Tại thời điểm đó, một số đơn vị đã thử thành công như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Hoài Đức…UBND TP Hà Nội cũng phối hợp với các bộ, ngành thực hiện kiểm tra thông số kỹ thuật, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng triển khai phục vụ người dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, bên cạnh việc thực hiện triển khai 2 dịch vụ công liên thông, UBND TP còn tập trung triển khai thí điểm số hóa, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu về đất đai, xây dựng, thuế, y tế, an sinh xã hội và dân cư trên địa bàn thành phố. Thành phố tiếp tục duy trì hoạt động và đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật những hệ thống thông tin chuyên ngành của các đơn vị, cơ quan thuộc thành phố; tổ chức triển khai các nền tảng cho phát triển chính quyền số.

Trên lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin y tế trong khám, chữa bệnh, theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện đã có 100% bệnh viện triển khai phần mền quản lý thông tin bệnh viện. 100% các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện kết nỗi dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội qua hệ thống giám định điện tử, đảm bảo công khai, minh bạch…

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về làm điểm 2 dịch vụ công liên thông, đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, một trong những yêu cầu nhiệm vụ của Hà Nội phải làm thành công, làm sớm, đồng bộ, đó là số hóa dữ liệu cơ sở đất đai, y tế, xây dựng. Đây là những lĩnh vực người dân rất quan tâm, trông đợi.

Trước kỳ vọng của Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, hiện TP Hà Nội đang hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai (nhóm dữ liệu địa chính gồm 198 trường dữ liệu) của 27 quận, huyện và thị xã. Hà Nội hiện cũng đang triển khai hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản và khai thác kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ Xây dựng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư...

Hoàng Phong
.
.