Italia: Đội bóng đá nữ lừng danh đối đầu với mafia

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:53
Sporting Locri, một đội bóng đá nữ có tiếng ở Italia quyết định giải thể sau khi chủ tịch đội bóng bị mafia nhắn tin đe dọa sẽ gây hại cho đội bóng và gia đình ông. Tuy nhiên, trước sự cổ vũ của những người yêu chuộng thể thao trên khắp đất nước, Sporting Locri quyết định ra sân trở lại vào chủ nhật tuần trước.


Quay trở lại thi đấu bất chấp đe dọa của mafia

Thông tin từ tờ Guardian (Anh) cho biết, Sporting Locri là một trong những đội bóng đá nữ xuất sắc nhất của Italia, được xếp thứ 13 trên thế giới và hiện đang tranh đấu tại giải Serie A. "Sporting Locri sẽ trở lại đầy thách thức vào chủ nhật, 10/1 với một lập trường chống lại các mối đe dọa kiểu mafia với mục đích tìm cách đóng cửa câu lạc bộ.

Một làn sóng tin nhắn phẫn nộ của người hâm mộ, sự ủng hộ của các đội bóng khác trên khắp đất nước là động lực để Sporting Locri quay trở lại. Trận đấu sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia và có sự tham dự của Tổng thống Italia Carlo Tavecchio cùng nhiều quan chức thể thao khác", tờ Guardian đưa tin.

Sporting Locri là đội bóng nổi danh hàng đầu Italia, xếp thứ 13 trên thế giới.

Một trào lưu mang tên "Tôi chơi bóng ở Locri" đã lan rộng trong cộng đồng sau khi có tin tức về đội bóng Sporting Locri giải tán. Hàng trăm người đến thị trấn Calabria vào ngày 6/1 để tham gia "Ngày thể thao cộng đồng" ủng hộ Sporting Locri. "Tôi rất hạnh phúc vì nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người", Beita Fernandez, Đội trưởng Đội bóng Sporting Locri nói. Cô là một trong 4 cầu thủ người Tây Ban Nha có mặt trong đội hình Sporting Locri. "Chúng tôi phải giành chiến thắng trước Lazio C5 trong trận đấu tới đây.

Đó là cách để cảm ơn người hâm mộ đã ủng hộ chúng tôi", Beita Fernandez nói tiếp. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh giải vô địch quốc gia. Không gì có thể ngăn được chúng tôi làm việc đó. Trận đấu ngày chủ nhật là một dấu ấn thể thao tuyệt vời", tiền vệ Rosanna Rovito nói.

Trước đó, (7/12/2015), Ferdinando Armeni, Chủ tịch đội bóng nhận được tin nhắn: "Bây giờ là thời gian để giải tán Sporting Locri". Đội bóng Sporting Locri vẫn tiếp tục thi đấu cho đến kỳ nghỉ Giáng sinh nhưng sau đó quyết định giải thể khi chiếc xe hơi của ông Ferdinando Armeni suýt gây tai nạn vì nổ lốp. Ông Ferdinando Armeni lo ngại rằng, mafia sẽ nhắm mục tiêu tấn công vào con gái. Một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành để tìm ra người đứng đằng sau những lời đe dọa.

Mafia thao túng thể thao để rửa tiền và kiểm soát lãnh thổ?

"Đe dọa" đã trở thành một phương thức hoạt động phổ biến của các gia tộc mafia ở Calabria. Đây là địa danh được biết đến là "nhà" của băng đảng mafia khét tiếng 'Ndrangheta. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà điều tra chưa xác định được nguyên nhân chính xác của những lời đe dọa đội bóng Sporting Locri. Sporting Locri là đội bóng đá nữ hiếm hoi trong một xã hội mà nạn phân biệt giới tính vẫn còn phổ biến như Italia.

Massimo Achini, Giám đốc Trung tâm Thể thao Italia cho biết, rất ít cơ hội cho phụ nữ chơi bóng đá. "Được chơi bóng đá vẫn là một giấc mơ đối với phụ nữ ở nhiều nơi. Tại Calabria, có những thị trấn không có cả trung tâm thể thao", ông Massimo Achini nói.

Arturo Bova, Chủ tịch Ủy ban chống 'Ndrangheta cho biết, nhóm mafia này đang tìm cách tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực xã hội ở Calabria. "Họ đã thực hiện nhiều hành vi mờ ám. Trong sự nghiệp công tác của mình, có lần chiếc xe cá nhân của tôi đã bị mafia phóng hỏa. Một số lượng tiền rất lớn được giao dịch ngầm trong nền bóng đá Italia. 'Ndrangheta sử dụng bóng đá để rửa tiền hoặc để kiểm soát lãnh thổ. Mafia ở Calabria là một trong những tổ chức tội phạm hùng mạnh nhất trên thế giới với lợi nhuận hàng triệu euro từ việc buôn bán cocaine, kinh doanh bất hợp pháp", ông Arturo Bova nói.

Ông Arturo Bova cho biết thêm, 'Ndrangheta không phải là nghi phạm hàng đầu liên quan đến vụ đe dọa Sporting Locri. "Có một loại mafia mới đã xuất hiện. Đó là những ông chủ trẻ tuổi hơn nhưng hoạt động tinh vi hơn so với những người tiền nhiệm trong quá khứ", ông Arturo Bova nói.

Nhìn nhận ở góc độ khác, Paolo Cicciù, một quan chức của Trung tâm Thể thao Italia tại Reggio Calabria nói rằng, thể thao có thể là sợi dây kết nối cộng đồng với nhau khi đối mặt với tội phạm, đồng thời, đầu tư cho thể thao cũng là cách để người trẻ Italia tránh xa được tệ nạn xã hội. "Đầu tư cho thể thao sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trong đó có cả giá trị về mặt xã hội. Nếu chính phủ đầu tư vào lĩnh vực này ở Calabria, có lẽ sẽ có sự thay đổi đáng kể trong công tác đấu tranh chống tội phạm", ông Paolo Cicciù nói.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.