Vụ án quả phụ đen

Thứ Năm, 04/06/2020, 07:03
Với tham vọng giàu có, sống trong sung sướng, Belle Gunness đã không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để đạt được ước muốn ích kỉ của mình. Là một sát nhân giết người hàng loạt, tội ác của bà khiến người nghe phải "sởn tóc gáy".


Với biệt danh là "Qủa phụ đen của nước Mỹ", Belle không chỉ lấy tiền bảo hiểm từ việc cướp đi tính mạng của chồng và con mình, mà bà ta còn dẫn dụ, quyến rũ thêm những người đàn ông nhiều tiền khác đến trang trại của mình để sát hại. 

Thậm chí, người phụ nữ tàn ác này còn làm giả cái chết của mình nhằm thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Những bằng chứng cụ thể cho thấy, số nạn nhân của Gunness là khoảng 40 người.

Belle Gunness sinh ngày 22/11/1859, trong ngôi làng nhỏ Selbu của nước Na Uy. Gia đình Belle không giàu có, vì bị ám ảnh với cái nghèo, "Góa phụ đen của nước Mỹ" từ nhỏ đã có suy nghĩ thay đổi cuộc sống, phải có thật nhiều tiền bằng bất kì giá nào. Năm 1881, Belledi di cư đến Mỹ với tham vọng giàu sang, và bà ta đã tìm được cách kiếm tiền "mất nhân tính" tại Chicago (Mỹ), đó là giết người để gian lận tiền bảo hiểm. 

Tại Chicago, Belle kết hôn với Mads Albert Sorenson vào năm 1884, hai người cùng nhau mở cửa hàng bánh kẹo. Họ sinh được 4 người con là lần lượt có tên là Caroline, Axel, Myrtle, Lucy và họ nhận nuôi thêm một đứa bé tên Jennie Olsen. Với con mắt của người ngoài thì gia đình nhỏ của Belle rất hạnh phúc, nhưng rồi không hiểu vì sao, các tai họa cứ ập đến với gia đình họ. 

Mọi người đều thương xót cho Belle, nhưng không ai ngờ được tất cả những thứ được gọi là "tai hoạ bất ngờ" ấy lại chính là kế hoạch được vẽ ra vô cùng hoàn hảo của Belle. 

Đầu tiên chính là cửa hàng và ngôi nhà của vợ chồng Gunness bị thiêu trụi một cách bí ẩn, sau vụ cháy, cả hai người đã thu về được một số tiền lớn từ bảo hiểm. Sau đó là hai đứa con của ả, Caroline và Axel chết do viêm đại tràng cấp tính, tiền bảo hiểm đã vào tay Belle. 

Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân cái chết của hai đứa trẻ là do bị đầu độc strychnine, vì bệnh viêm đại tràng cấp và ngộ độc strychnine có triệu chứng giống nhau. 

Không lâu sau, vào năm 1900, chồng của Belle là Sorenson qua đời vì suy tim, gia đình Sorenson nghi ngờ về cái chết của con mình, họ đề nghị được điều tra lại nhưng không ai chịu chi trả cho số tiền điều tra, vì vậy vụ việc đã bị đóng lại.

Chân dung quả phụ đen của nước Mỹ, Belle Gunness khi trẻ.

Bác sĩ khám nghiệm tử thi đã phát hiện ra Mads chết vì ngộ độc strychnine nhưng một bác sỹ khác bác bỏ phát hiện này và khẳng định rằng ông ta chết vì bị suy tim. Belle một lần nữa đã thoát khỏi tội danh giết người.

Những người xung quanh đã bị đánh lừa bởi vẻ tội nghiệp của Belle vì phải trở thành góa phụ khi còn trẻ và mọi bi kịch ập đến liên tiếp, đột ngột trong một thời gian ngắn. Số tài sản của bà ta ngày một tăng lên, nhưng đồng thời người thân của Belle lại lần lượt ra đi một cách bí ẩn. 

Kiếm được rất nhiều tiền bảo hiểm, người đàn bà độc ác Belle cùng 3 người con còn lại của mình đến LaPorte, Indiana, Mỹ. Năm 1901, bà ta đã mua một trang trại rộng gần 170 nghìn mét vuông ở cuối con đường McClung. Mặc dù đã có rất nhiêu tiền nhưng bà ta có tham vọng muốn nhiều hơn nữa.

Ngày 1-4-1902, Belle kết hôn với một người đàn ông góa vợ là Peter và người chồng mới này có hai đứa con gái. Không lâu sau đám cưới, một trong hai đứa trẻ đã chết một cách bất ngờ và Peter biết rằng có điều gì đó không ổn nên ông gửi đứa con còn lại của mình cho họ hàng chăm sóc. 

Tháng 12/1902, Peter qua đời bởi chiếc máy xay thịt rơi trúng đầu, tuy nhiên, con gái của Belle là Jennie đã kể với bạn học rằng: "Chính mẹ tớ đã giết cha Peter. Mẹ đã đánh ông ấy bằng chiếc máy xay thịt". Belle nhận được tiền từ bảo hiểm nhân thọ của chồng mình, sáu tháng sau cái chết của Peter, bà ta sinh ra cậu bé Phillip Gunness.

Cảnh sát tìm thấy 11 thi thể đàn ông trưởng thành trong trang trại của Belle Guness.

Quay lại làm phụ nữ góa chồng, Belle bắt đầu thu hút những "con mồi mới" đến "trang trại chết chóc" của bà ta nhằm chiếm đoạt những khoản tiền tiết kiệm của họ. Nạn nhân của bà ta là những người đàn ông giàu có, Belle thường kiếm "con mồi" trên mục tìm tình nhân của người đang độc thân. 

"Góa phụ đen" dụ dỗ các nạn nhân mua cổ phần trang trại của mình, khi giao dịch xong, bà ta sẽ đầu độc vào thức ăn hoặc giết họ bằng máy xay thịt. Đã có rất nhiều người đàn ông đến trang trại LaPorte và không bao giờ trở về. 

Vào sáng ngày 28-4-1908, "trang trại chết chóc" bị cháy, chính quyền địa phương tìm thấy thi thể ba đứa con của Belle và xác của một người phụ nữ không đầu được cho là của Belle tại đống đổ nát. 

Ban đầu, cảnh sát cho rằng mẹ con "Góa phụ đen" đã bị sát hại để cướp tài sản, nhưng vài ngày sau đám cháy, có một người tên là Asa Helgelein đã đến đây để tìm tung tích của anh trai mình. Asa khẳng định rằng anh trai mình đã bị Belle giết và yêu cầu cảnh sát quận LaPorte lục soát lại trong trang trại của bà ta. Cảnh sát quay lại điều tra và phát hiện ra 11 thi thể khác trong đó có xác của Jennes Olsen - đứa con nuôi của Belle bị mất tích từ năm 1906.

Vào thời gian xảy ra vụ cháy, cảnh sát đã nghi ngờ quản gia của trang trại là ông Ray Lamphere, chính là người đứng sau tất cả, tuy nhiên, do không đủ bằng chứng, ông chỉ bị buộc tội đốt phá. 

Cảnh sát đã tra khảo Lemphere, cuối cùng gã quản gia cũng thừa nhận rằng Belle Gunness là kẻ sát nhân và bà ta đã tự dàn dựng cái chết giả của mình nhằm trốn tội. Vài ngày trước đám cháy, Belle cùng quản gia của mình đã tới Chicago để tìm thêm một nữ quản gia và cái xác không đầu trong trận hoả hoạn chính là của nữ quản gia này.

Vào năm 1931, một người phụ nữ có tên là Esther Carlson qua đời ở Los Angeles, Mỹ, tại phòng tạm giam trong khi chờ xét xử về việc đầu độc một người đàn ông. Người phụ nữ này có những nét tương đồng với Belle và cùng độ tuổi với bà ta. 

Đặc biệt, khi lục soát vật dụng của Carlson, các cảnh sát đã tìm thấy một bức ảnh chụp ba đứa trẻ có nét giống ba đứa con của Belle. Cảnh sát quy cho Belle tội giết 40 người, trong đó có chồng, con và tình nhân, với đầy đủ chứng cứ khi các cảnh sát điều tra hiện trường. 

Vụ án đến nay vẫn có nhiều sự hoài nghi, nhưng do kĩ thuật xác định ADN thời bấy giờ chưa phát triển nên rất khó để biết Belle có thực sự chết cháy trong "trang trại chết chóc" của mình hay không.

Quỳnh Lam (dịch)
.
.
.