Trung Quốc phát động chiến dịch mới bắt giữ quan tham

Thứ Tư, 13/02/2019, 10:45
Chính quyền Bắc Kinh vừa khởi động một chiến dịch mới mang tên "Lưới trời 2019" (tiếng Anh là Sky Net 2019) để săn lùng các quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài.

Theo tin từ Tân Hoa Xã, chiến dịch "Lưới trời 2019" được thực hiện bởi một loạt cơ quan gồm: Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC), Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Công an và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. 

Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc, ông Lý Thư Lỗi nhấn mạnh cần nỗ lực hơn nữa để tăng cường hỗ trợ tư pháp và hợp tác thực thi pháp luật quốc tế nhằm trấn áp các vụ án này và cải thiện cơ chế ngăn ngừa các nghi phạm bỏ trốn ra nước ngoài. 

Cũng theo ông Lý Thư Lỗi, nhiệm vụ của 3 cơ quan tham gia chiến dịch "Lưới trời 2019" đã được phân công cụ thể, rõ ràng. Cụ thể: Ủy ban Giám sát Quốc gia chịu trách nhiệm lùng bắt các quan chức bị tình nghi dính líu tới các tội danh liên quan đến nghĩa vụ; Tòa án nhân dân Tối cao truy lùng các tài sản bất hợp pháp và Bộ Công an thực thi chiến dịch "Săn cáo" nhằm vào các nghi phạm tội phạm kinh tế chạy trốn ra nước ngoài. Còn Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ngăn chặn hoạt động chuyển tiền bị đánh cắp…

Đáng chú ý, năm nay, cùng với chiến dịch "Lưới trời 2019", Cơ quan giám sát tham nhũng của Trung Quốc cũng quyết tâm làm trong sạch ngành y tế, giáo dục và tài chính. 

Đại diện của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post cho hay cơ quan giám sát chống tham nhũng sẽ tập trung vào việc ghép các hành vi tội phạm khác giữa các chính quyền cơ sở và giải quyết các trường hợp hối lộ, lạm quyền, sơ suất và sơ suất trong lĩnh vực tài chính. 

Mục đích chính là nhằm mục đích ngăn chặn "các nhóm lợi ích" làm hỏng các quan chức trong những lĩnh vực thuộc an sinh xã hội. Cùng với việc giải quyết nạn tham nhũng trực tiếp, Trung Quốc cũng sẽ tìm cách loại bỏ các khuynh hướng quan liêu trong chính phủ và loại bỏ những quan chức này có hành vi "chiếu lệ" khi thực hiện các nhiệm vụ.

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc tham nhũng rồi trốn sang Arab Saudi nhưng bị bắt và dẫn độ về nước. Ảnh: Global Times.

Trên thực tế, chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong bài phát biểu hồi đầu tháng 1, ông Tập Cận Bình khẳng định rằng, nước này đã giành được "chiến thắng áp đảo" trước cuộc chiến chống tham nhũng. Đặc biệt, chiến dịch "Lưới trời" được triển khai từ tháng 4 năm 2015 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tốt. 

Trong năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc đã xử phạt 621.000 quan chức, trong đó có 51 lãnh đạo cấp tỉnh, cấp bộ hoặc cấp cao hơn vì vi phạm kỷ luật. 

Những quan chức trên bị kỷ luật liên quan tới 638.000 vụ việc và các sai phạm chủ yếu là cấp trợ cấp và tiền thưởng sai quy định, tặng hoặc nhận quà tặng không được phép, sử dụng sai mục đích ngân sách công như tổ chức các tiệc. Nhiều vụ việc được phát giác do đơn thư tố giác của người dân.

Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tham gia nhiều hơn vào quản trị chống tham nhũng quốc tế để truy lùng các nghi phạm đã trốn ra nước ngoài. Kết quả là Trung Quốc đã đưa 441 "kẻ chạy trốn tham nhũng" trở lại nước này từ tháng 8 đến tháng 12 năm ngoái. 

Tờ China Daily viết trong một bài xã luận: "Những nỗ lực này nhằm mục đích cuối cùng làm cho các quan chức không dám, không thể và không muốn thực hiện bất kỳ hành động bất hợp pháp nào". 

Còn theo Reuters, Chính phủ Trung Quốc thông báo đã khởi động một trang web mới nhằm khuyến khích người dân cung cấp thông tin về 50 nghi phạm tham nhũng đã trốn ra nước ngoài, thậm chí cung cấp thông tin về đường phố, nơi các nghi phạm sống, bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. 

Tuy nhiên, cho đến nay, Bắc Kinh vẫn gặp khó khăn khi trông cậy vào các quốc gia phương Tây trong nỗ lực dẫn độ các nghi phạm tham nhũng về nước. Nhiều nước đã thể hiện sự miễn cưỡng khi ký kết một hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc. 

Chi Anh
.
.
.