Thị trưởng thủ đô Rome từng nhận hối lộ của mafia

Thứ Năm, 13/08/2015, 11:00
Hơn 2 tháng trước (9/6), cảnh sát từng bắt 6 đối tượng, trong đó có 4 người là chính trị gia địa phương có quan hệ mật thiết với Fabrizio Amore, doanh nhân trong đường dây "mafia thủ đô".

Tuyên bố hôm 5/8 của Thị trưởng thủ đô Rome Ignazio Marino đang khiến chính trường Italia sôi động hẳn lên sau khi ông phản bác lại lời khai của Salvatore Buzzi, kẻ được coi là cánh tay phải của ông trùm "mafia thủ đô" Massimo Carminati. Bởi giới truyền thông Italia vừa đăng lời khai của Salvatore Buzzi cho thấy, Thị trưởng Ignazio Marino và một số lãnh đạo thủ đô, cùng Chủ tịch vùng Lazio Nicola Zingaretti từng nhận hối lộ của mafia để thao túng các gói thầu xây dựng cơ bản trị giá 78 triệu euro ở Rome.

Cảnh sát cũng mới tịch thu khối tài sản trị giá 16 triệu euro của Salvatore Buzzi và tính đến nay đã có hơn 150 người bị bắt và điều tra.

Thị trưởng Rome Ignazio Marino.

Hơn 2 tháng trước (9/6), cảnh sát từng bắt 6 đối tượng, trong đó có 4 người là chính trị gia địa phương có quan hệ mật thiết với Fabrizio Amore, doanh nhân trong đường dây "mafia thủ đô".

Theo giới truyền thông, sau khi ông trùm "mafia thủ đô" Massimo Carminati bị bắt (tháng 12/2014), cảnh sát đã phá vỡ đường dây đưa và nhận hối lộ không những liên quan tới các gói thầu xây dựng tại thủ đô Rome, mà còn làm rõ sự can thiệp cũng như thao túng của "mafia thủ đô" đối với hoạt động chính trị của chính quyền địa phương.

Đường dây kể trên lớn tới mức, Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội Italia cho rằng, 4 thị trấn ngoại ô của thủ đô Rome có nguy cơ phải giải thể do bị mafia thâm nhập. Giới chức Italia cũng đã bắt giữ hơn 40 người, trong đó có 7 quan chức cấp cao của thủ đô Rome - họ bị cáo buộc gian dối tài chính, cấu kết với mafia và làm sai lệch kết quả đấu thầu. Và trong số những người bị bắt đáng chú ý nhất là cựu Thị trưởng Rome Gianni Alemanno. Bởi theo cáo buộc, trong 5 năm tại nhiệm (2008-2013), ông Gianni Alemanno đã để cho nhiều quan chức dưới quyền câu kết với mafia.

Không chỉ có Thị trưởng Ignazio Marino, mà cả Chủ tịch vùng Lazio Nicola Zingaretti cũng bác bỏ lời khai của Salvatore Buzzi. Các đảng đối lập đã và đang gây áp lực yêu cầu Thị trưởng Ignazio Marino, người thuộc đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Matteo Renzi phải từ chức. Thủ đô Rome từng rúng động sau khi nhiều quan chức bị bắt vì có liên quan tới "mafia thủ đô".

Trước đó, (14/7), Phó Thị trưởng Rome Luigi Nieri đã tuyên bố từ chức và ông là quan chức cao cấp thứ hai của thủ đô quyết định ra đi vì bị cáo buộc có quan hệ gần gũi với ông trùm "mafia thủ đô" Massimo Carminati.

Theo báo cáo của thanh tra cảnh sát Rome, ông Luigi Nieri có quan hệ "thân thiết và tin tưởng" với Salvatore Buzzi. Giới chính trị và doanh nhân Italia cảnh báo, thủ đô Rome đang đứng trước bờ vực của "sự suy tàn" do chính quyền bị mafia xâm nhập. Theo kết quả kiểm toán, hiện chính quyền thủ đô đang nợ tới 14 tỉ euro và mafia đã bòn rút hàng chục triệu euro từ quỹ công nhờ các hợp đồng hậu hĩnh, từ dọn rác đến cung cấp nơi ăn chốn ở cho người nhập cư tại Rome. Trong lá thư được tờ Corriere della Sera đăng hôm 13/7, Thị trưởng Ignazio Marino thừa nhận, phần lớn chính quyền thủ đô đã "mục ruỗng đáng kể".

Cựu Thị trưởng Rome Gianni Alemanno.

Theo tuyên bố hôm 4/8 (khi trả lời phỏng vấn tờ Fatto Quotidiano) của công tố viên Teresa Principato, người đang truy lùng "bố già" Matteo Messina Denaro, trùm mafia này thoát khỏi sự trừng trị của luật pháp bởi nhận được sự hậu thuẫn ở "cấp rất cao". Bởi theo bà Teresa Principato, cơ quan công tố Italia đã thu thập được thông tin cho thấy, "bố già" Matteo Messina Denaro từng có mặt tại Brazil, Tây Ban Nha, Anh và Áo.

Và theo cơ quan công tố Palermo, việc tự do của "bố già" Matteo Messina Denaro chứng tỏ tên này đã và đang nhận được sự bảo vệ từ "cấp rất cao". Ngày 3-8, cảnh sát đã bắt 11 tay chân của Matteo Messina Denaro và dưới trướng của "bố già" này từng có ít nhất 900 đệ tử, nhưng hiện còn rất ít.

Giới chuyên môn cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến số tay chân của "bố già" Matteo Messina Denaro và nhiều băng đảng xã hội đen bị suy giảm nghiêm trọng chính là hiệu quả chống mafia của cơ quan chức năng. Tháng 12/2014, cảnh sát đã tịch thu khối tài sản trị giá hơn 20 triệu euro có liên quan đến "bố già" Matteo Messina Denaro.

Theo thống kê của lực lượng chống mafia, cơ quan chức năng đã tịch thu khối tài sản trị giá khoảng 2 tỷ euro và bắt giữ 41 người, trong đó có một trùm mafia. Khối tài sản kể trên bao gồm 11 công ty cá độ trên mạng có chi nhánh ở Italia và 45 trang web cá độ của nước này, cùng 1.500 điểm cá độ và nhiều bất động sản khác. 

Trong khi đó, Cơ quan thông tin tài chính (UIF) trực thuộc Ngân hàng nhà nước Italia (Bankitalia) cảnh báo, hoạt động rửa tiền gia tăng đe dọa hệ thống ngân hàng nước này. Việc này diễn ra khi sự lan tràn của các hoạt động trốn thuế, tham nhũng và chuyển tiền của các tổ chức tội phạm không bị ngăn chặn.

Tuệ Sỹ
.
.
.