Sự “khổ cực” của cảnh sát Đan Mạch

Chủ Nhật, 07/10/2018, 11:18
Hãng Reuters vừa dẫn tuyên bố của người phát ngôn cảnh sát Đan Mạch cho biết, họ đã ngừng truy tìm chiếc Volvo sau cuộc tìm kiếm khẩn cấp. 


Trong tuyên bố đưa ra hôm 29-9, cảnh sát cho biết, đã thẩm vấn và trả tự do cho 2 đối tượng tình nghi được phát hiện đi trên chiếc Volvo màu đen mang biển số đăng ký của Thụy Điển, nguyên nhân dẫn tới một cuộc truy tìm tội phạm lớn hôm 28-9. 

Được biết, cảnh sát đã chặn cầu và tàu dẫn tới Thụy Điển và Đức trong thời gian ngắn khi tiến hành truy tìm chiếc Volvo kể trên. Theo tin tức của tờ Aftonbladet, động thái kể trên có liên quan tới vụ bắt cóc, nhưng 2 nghi phạm bị bắt (sau khi bị phát hiện có những hành động đáng ngờ gần nơi xảy ra vụ bắt cóc) đã được phóng thích sau khi cảnh sát làm rõ họ không có liên quan tới vụ việc chưa được tiết lộ. Hiện cảnh sát chỉ thông báo vẫn đang tiếp tục điều tra, nhưng không cho biết thêm chi tiết. 

Cảnh sát Đan Mạch tại hiện trường vụ tấn công.

Theo giới truyền thông, cuộc truy tìm hôm 28-9 của cảnh sát Đan Mạch còn có sự tham gia của các lực lượng vũ trang nước này, thậm chí người ta còn chặn tạm thời đường hầm và cầu Oresund. Một số cây cầu khác, cùng dịch vụ vận tải bằng phà và ga xe lửa chính ở Copenhagen cũng tạm thời phải đóng cửa. 

Theo hãng Reuters, trên trang Twitter, cảnh sát Đan Mạch xác nhận thông tin về chiến dịch tìm kiếm chiếc ôtô kể trên cùng những đối tượng liên quan đến vụ án, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Cuộc truy tìm quy mô lớn hôm 28-9 diễn ra sau khi 2 đối tượng khác bị bắt ở thủ đô Copenhaghen phải hầu tòa hôm 27-9. Cảnh sát cho biết, đã bắt 2 tên này với cáo buộc âm mưu cung cấp cho IS máy bay không người lái. Đây là thiết bị từng được IS sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công.

Trong thông báo đưa ra hôm 26-9, cảnh sát cho biết, 2 đối tượng kể trên bị bắt sau khi cảnh sát cùng lực lượng an ninh và cơ quan tình báo Đan Mạch tiến hành cuộc vây ráp ở Copenhaghen. Và 2 tên này bị tình nghi là thành viên của mạng lưới chuyên vận chuyển máy bay không người lái và các thiết bị khác từ Đan Mạch cho IS để sử dụng vào các vụ tấn công khủng bố.

Hiện danh tính của 2 nghi can này cùng những chi tiết về chúng chưa được cảnh sát tiết lộ. Theo giới truyền thông, thời gian qua, IS đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Syria, Iraq và chúng đang muốn động thủ tại “lục địa già”. Động thái này của IS đang khiến các cơ quan chức năng của Đan Mạch, nhất là lực lượng cảnh sát phải căng mình để đối phó.

Hơn 2 năm trước (2-9-2016), hãng Amaq của IS cho biết, đối tượng người Đan Mạch nổ súng bắn 2 cảnh sát trong cuộc truy quét tội phạm ma túy gần thủ đô Copenhagen hôm 31-8-2016 là thành viên của chúng. Và tên này quyết định ra tay để hưởng ứng lời kêu gọi tấn công các nước trong liên minh chống IS ở Syria và Iraq. 

Cảnh sát Copenhagen cho biết, 1 cảnh sát thiệt mạng sau khi bị bắn vào đầu, còn cảnh sát thứ hai bị thương khi hung thủ bắn vào chân, còn 1 người dân bị bắn vào đùi. Vụ xả súng diễn ra tại khu vực của cộng đồng người Cơ Đốc giáo ở thủ đô Copenhagen. Khi đó phát biểu tại buổi họp báo, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Copenhagen Thorkild Fodge coi đây là vụ việc nghiêm trọng. 

Đồng thời xác nhận, cảnh sát biết rõ danh tính của kẻ xả súng và kêu gọi hắn đầu hàng. Vụ việc diễn ra sau khi cảnh sát mở chiến dịch đột kích ở Christiania. Trước đó (tháng 2-2015), một vụ xả súng từng xảy ra ở Copenhagen, khi tên Omar Abdel Hamid El-Hussein (cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi) bắn chết 2 người và làm 5 cảnh sát bị thương.

Cảnh sát Đan Mạch tăng cường tuần tra.

Vụ xả súng của Omar Abdel Hamid El-Hussein đã khiến Giám đốc Cơ quan an ninh và tình báo Đan Mạch (PET) Jens Madsen phải tuyên bố từ chức hôm 6-5-2015. Bởi theo kết quả điều tra cho thấy, lực lượng cảnh sát đã phản ứng chậm chạp - phải mất gần 4 giờ đồng hồ kể từ thời điểm tay súng Omar Abdel Hamid El-Hussein bắn chết nhà làm phim ở Trung tâm văn hóa Krudttonden, cảnh sát mới được triển khai tại giáo đường Do Thái ở trung tâm thủ đô, nơi sau đó 1 người Do Thái khác bị sát hại. 

Phát biểu tại cuộc họp báo khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Mette Frederiksen tuyên bố, khoảng thời gian kể trên là quá dài và không thể chấp nhận được. Gần 2,5 năm trước (7-4-2016), cảnh sát cũng từng bắt 4 đối tượng gần thủ đô Copenhagen bị tình nghi được IS tuyển mộ để tiến hành các vụ bạo lực. Nhiều loại vũ khí cũng được phát hiện trong vụ bắt giữ kể trên. 

Khi đó, Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen cảnh báo, quốc gia Bắc Âu này tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ "khủng bố nghiêm trọng" và các cơ quan chức năng như cảnh sát cần tăng cường trang bị và luôn được đặt trong trạng thái “sẵn sàng phục vụ”.

Tuệ Sỹ
.
.
.