Scandal trong Hải quân Mỹ

Thứ Tư, 19/11/2014, 08:00
Tờ Wall Street Journal mới đây đưa tin, Hunter - con trai Phó Tổng thống Joe Biden đã bị đuổi khỏi lực lượng hải quân hồi đầu năm sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với cocaine.

"Bóng lớn" của cha không giúp được con

Hunter Biden, 44 tuổi, từng tốt nghiệp trường luật Yale, được phong hàm Thiếu úy Hải quân ngày 7/5/2013 và được chỉ định làm sĩ quan công vụ tại một đơn vị dự bị ở Norfolk, Virginia. Nhưng chỉ một tháng sau khi ghi tên vào đơn vị mới, Hunter đã không vượt qua đợt xét nghiệm vì dùng cocaine. Anh ta đã bị buộc phải giải ngũ từ hồi tháng 2.

Trong bài phát biểu, Hunter Biden nói rằng: "Vinh dự của đời tôi là được phục vụ cho Hải quân Hoa Kỳ. Tôi thực sự tiếc nuối và xấu hổ vì hành vi của mình đã dẫn đến việc bị giải ngũ. Tôi tôn trọng quyết định của Hải quân. Với tình yêu và sự động viên từ phía gia đình, tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước".

Vẫn chưa rõ anh ta phải chịu hình thức giải ngũ như thế nào. Thường thì một quân nhân bị sa thải vì sử dụng ma túy sẽ không được giải ngũ trong danh dự, mặc dù phía Biden nói rằng, anh ta đã được "giải ngũ hành chính". Hải quân Mỹ không phản hồi về đề nghị đưa ra bình luận.

CNN cho biết thêm, các quan chức Mỹ nói rằng, phía Hải quân không hề liên lạc với văn phòng Phó Tổng thống về sự việc này, và mức phạt được quy định nếu không vượt qua cuộc xét nghiệm ma túy là phải giải ngũ hành chính. Văn phòng Phó Tổng thống không bình luận gì về vụ việc.

Chỉ huy hải quân Khem Misiewicz.

Trong một thông báo tại Hội đồng USS Delaware năm 2012, Thư ký Hải quân Ray Mabus đã cho biết, Hunter sẽ tham gia nghĩa vụ. Anh trai là Beau cũng đã từng phục vụ trong quân đội với vai trò là luật sư và đã được triển khai tới Iraq.

Theo Washington Post, Hunter Biden chỉ làm việc bán thời gian trong lực lượng Hải quân dự bị. Anh ta còn bận với công việc lãnh đạo công ty khí đốt lớn nhất Ukraine. Anh ta cũng làm đối tác quản lý cho Rosemont Seneca Partners và làm trợ giảng tại Đại học Georgetown.

Chỉ huy hải quân bị mua chuộc bằng gái điếm

Một chỉ huy Hải quân Mỹ vừa bị cáo buộc chuyển hướng tàu sân bay, tàu chiến tới các cảng ở châu Á như quân cờ để làm lợi về tài chính cho một nhà thầu quốc phòng. Đổi lại, ông ta nhận được vé xem ca nhạc có ca sĩ bốc lửa Lady Gaga biểu diễn và được gái mại dâm phục vụ - tài liệu của Tòa án hải quân Mỹ cho hay.

Danh tính người dính bê bối trên là Michael Vannak Khem Misiewicz. Ông này cũng bị buộc tội chuyển thông tin mật về các lộ trình của tàu cho công ty quốc phòng GDMA (Glenn Defense Marine Asia Ltd) đóng tại Singapore.

Công ty quốc phòng GDMA do một doanh nhân người Malaysia tên là "Fat Leonard Francis " điều hành. Doanh nhân này được nhiều chỉ huy hải quân Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương biết tiếng. Tuy nhiên, các công tố viên cho hay, Leonard Francis đã giao thiệp với các mối quan hệ để thu thập bí mật quân sự bằng cách biếu vé xem ca nhạc có ngôi sao Lady Gaga biểu diễn, hối lộ và sắp xếp cho gái mại dâm tiếp xúc với các chỉ huy Mỹ.... Những gái mại dâm phục vụ cho các cuộc đổi trác này đều đến từ Thái Lan và Leonard Francis gọi họ là "những đội quân tinh nhuệ" của ông.

Những cáo buộc được công bố tại một phiên tòa liên bang là dấu hiệu cho thấy, an ninh quốc gia Mỹ đang bị vi phạm nghiêm trọng và tình trạng tham nhũng xảy ra ở cả những quan chức cấp cao tăng lên khi cuộc điều tra còn đang được tiếp tục.

Chỉ huy trưởng William Marks, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, có căn cứ ở Nhật Bản, thừa nhận, vụ tai tiếng này có thể gây tổn hại tới lòng tin của bộ chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ.

4 người bị truy tố trong vụ tham nhũng có thể lãnh án tù 5 năm nếu bị kết tội. Tuy nhiên, vụ án tham nhũng này có thể còn lan rộng hơn khi tài liệu của tòa án còn cáo buộc các nhân viên khác của Hải quân đã nhận các quà biếu của Francis. Hiện tòa án chưa tiết lộ thêm danh tính hay chi tiết liên quan.

Ngay sau khi vụ việc bị phát giác, Mỹ đã cấm công ty GDMA tham gia đảm bảo dịch vụ cho tất cả các tàu chiến của Mỹ thăm viếng các nước

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.