Philippines: Sẽ ngưng chiến dịch chống ma túy?

Chủ Nhật, 04/11/2018, 09:59
Đây là điều được dư luận đặt ra sau khi tờ South China Morning Post đăng tải thông tin gây tranh cãi về vụ cảnh sát Eduardo Valencia bị tố cưỡng hiếp con gái 15 tuổi của nghi phạm bị bắt hôm 26-10 với cáo buộc buôn bán ma túy. 


Bởi cảnh sát Eduardo Valencia bị tố cáo và bị bắt hôm 27-10 dường như khẳng định, việc cảnh sát phạm tội cưỡng hiếp trong các vụ trấn áp tội phạm ma túy là "không có gì mới mẻ". 

Ngày 29-10, Cảnh sát trưởng Manila Guillermo Eleazar đã "nói lại cho rõ" câu nói của cảnh sát Eduardo Valencia - cảnh sát thường xuyên bị các nghi phạm ma túy cáo buộc phạm tội cưỡng hiếp! 

Tuy nhiên, giải thích của Cảnh sát trưởng Manila Guillermo Eleazar không nhận được sự đồng tình của dư luận. Và đoạn video tranh luận giữa Cảnh sát trưởng Manila Guillermo Eleazar và cảnh sát Eduardo Valencia (giận dữ mắng Eduardo Valencia ngay trước mặt mẹ của nạn nhân) vẫn đang được chia sẻ trên mạng xã hội và tiếp tục gây tranh cãi.

Cảnh sát trưởng Guillermo Eleazar mắng Eduardo Valencia vì hành vi cưỡng hiếp.

Theo tờ South China Morning Post, mẹ của nạn nhân bị cưỡng hiếp cho biết, vợ chồng bà bị bắt hôm 26-10 với cáo buộc buôn bán ma túy. Nhưng cảnh sát tuyên bố, bà phải mang theo con gái đến đồn cảnh sát và ông Eduardo Valencia nói với con gái của họ rằng, cha mẹ em sẽ được tha tội nếu cô chấp nhận "nghe theo lời cảnh sát". 

Nạn nhân kể với mẹ, cảnh sát Eduardo Valencia và 2 người đàn ông khác tuy nói đưa em cô về nhà, nhưng lại ép cô uống bia và đưa đến nhà nghỉ. Tại đây nạn nhân đã bị cưỡng hiếp. Sau khi nhận đơn tố cáo của gia đình nạn nhân, Cảnh sát trưởng Guillermo Eleazar đã ra lệnh bắt Eduardo Valencia. 

Vừa giận dữ chỉ trích Eduardo Valencia, ông Guillermo Eleazar vừa tuyên bố, kết quả kiểm tra y tế cho thấy, một vụ cưỡng hiếp đã xảy ra. "Con gái tôi đã làm gì ông ấy chứ? Tại sao ông ấy làm như vậy? Các ông cũng có con, tại sao các ông làm như vậy với một đứa trẻ? 

Các ông đã hủy hoại tương lai của con gái tôi", người mẹ gào khóc. Và đoạn video này lập tức thu hút sự quan tâm của xã hội (chủ yếu là chỉ trích) sau khi được chia sẻ trên mạng. "Thưa ngài, chuyện đó không có gì mới mẻ trong lực lượng cảnh sát, khi chúng ta bắt một kẻ buôn ma túy", tờ South China Morning Post dẫn lời của cảnh sát Eduardo Valencia. Nhiều người cho rằng, ông Eduardo Valencia đã thừa nhận, cảnh sát thường xuyên phạm tội cưỡng hiếp trong khi tiến hành chiến dịch chống tội phạm ma túy.

Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Philippines Jose Luis Gascon tuyên bố, sẽ "điều tra hoặc giám sát bất cứ báo cáo đáng tin nào về hành vi lạm quyền của cảnh sát". Nhóm bảo vệ quyền phụ nữ Gabriela cũng bày tỏ sự giận dữ về việc này - chính cảnh sát đã để lộ ra rằng, họ là những kẻ cưỡng hiếp.

Theo giới truyền thông, chiến dịch tấn công và trấn áp tội phạm ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động kể từ khi ông nắm quyền hôm 31-6-2016 đã và đang gây tranh cãi và tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận sau khi cảnh sát Eduardo Valencia bị tố cưỡng hiếp con gái mới 15 tuổi của vợ chồng nghi phạm. 

Theo thống kê của cảnh sát Philippines, khoảng 4.500 đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy trái phép đã bị bắn chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy và đây đều là những vụ sử dụng vũ lực hợp pháp. Nhưng theo con số của các tổ chức nhân quyền, hơn 12.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines - phần lớn nạn nhân chết không qua xét xử.

Hơn 1 tháng trước (27-9), Tổng thống Rodrigo Duterte lần đầu thừa nhận, đã xảy ra những vụ giết người chưa qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines. Đây không phải lần đầu tiên ông Rodrigo Duterte đề cập tới cuộc chiến chống ma túy - chủ đề luôn gây tranh cãi trong hơn 2 năm nắm quyền của mình. Tổng thống Rodrigo Duterte đã cho phép cảnh sát bắn chết nghi phạm ngay tại chỗ nếu họ có hành vi phản kháng hoặc chống lại. 

Nhưng ông Rodrigo Duterte từng yêu cầu tạm dừng chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy hồi năm ngoái sau vụ 3 thiếu niên bị giết nhầm khiến dư luận phẫn nộ và xuống đường biểu tình. Và mới tái khẳng định, sẽ tiếp tục chiến dịch chống ma túy cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022. 

Hơn 2 tháng trước (cuối tháng 8), các nhà hoạt động và gia đình 8 người bị chết trong cuộc chiến chống ma túy đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), kêu gọi truy tố Tổng thống Rodrigo Duterte vì "hàng nghìn vụ giết người không qua xét xử". Trước đó (tháng 4-2017), một luật sư cũng nộp đơn kiện tương tự lên ICC.

Trịnh Huyền My
.
.
.