Mỹ từng dùng vũ khí sinh học ở Cuba

Thứ Hai, 11/12/2017, 10:03
Những tài liệu giải mật được Nhà Trắng cho công bố liên quan vụ ám sát Tổng thống Mỹ J.F. Kennedy đã tiết lộ nhiều kế hoạch của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chống Cuba, trong đó có việc sử dụng các vũ khí sinh học.

Gieo rắc dịch bệnh

Vũ khí sinh học đầu tiên được CIA sử dụng là tác nhân bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tháng 5-1971, người ta phát hiện các trường hợp dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở Cuba. 

Đáng chú ý, cho tới thời điểm đó loại bệnh dịch này chưa từng hiện hữu tại đảo quốc Cuba. Bệnh dịch khi đó bùng phát dữ dội khiến La Habana phải tiêu hủy gần 400.000 con lợn trên toàn quốc. Vì tình hình kinh tế Cuba khi đó vẫn rất khó khăn, cộng với việc thịt lợn là loại thịt được người Cuba tiêu thụ nhiều nhất, nên bệnh dịch đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho đảo quốc này.

Lúc đó, vẫn không ai biết vì sao bệnh dịch tả lợn châu Phi lại bùng phát ở Cuba, vốn có vị trí địa lý cách ly tự nhiên với châu Phi. Có nhiều giả thuyết đưa ra nhưng đều không được nhiều người ủng hộ. Mãi đến tháng 1-1977, tờ The Washington Post đã đăng tải lời thú nhận của một điệp viên CIA rằng ông ta đã tham gia trong chiến dịch truyền dịch tả lợn châu Phi vào Cuba.

Khi đó, CIA ngay lập tức phủ nhận những thông tin của người cựu điệp viên. Và người ta cũng không tìm thêm được bằng chứng nào để buộc tội CIA. Nhưng nghi án này đã hoàn toàn được sáng tỏ khi Washington cho công bố các tài liệu mật vừa qua. Những tài liệu vừa được giải mật đã chứng tỏ tính xác thực của cựu điệp viên CIA trên báo Washington Post năm 1977.

Không chỉ nhắm đến gia súc, CIA còn gieo rắc những mầm bệnh đe dọa trực tiếp đến mạng sống của con người. 

Ghi nhận cho biết vào năm 1983, dịch bệnh sốt xuất huyết type 2 bất ngờ bùng phát tại Cuba. Đây là loại bệnh hoàn toàn mới ở đảo quốc này vào thời điểm đó. Trước đó, ở Cuba chỉ có sốt xuất huyết type 1 nhưng họ đã phát triển được hệ thống phòng ngừa khá hiệu quả dịch bệnh này. Vì là căn bệnh mới, nên dịch bệnh bùng phát đã khiến 154 người Cuba thiệt mạng, trong đó có 110 trẻ em.

Năm 1984, qua lời khai của nhân vật diều hâu gốc Cuba Eduardo Arocena tại Tòa án liên bang New York, người ta mới biết rằng dịch bệnh xuất huyết nói trên không phải do tự nhiên, mà chính là một âm mưu của một nhóm chống đối Chính phủ Cách mạng Cuba. Nhóm này có trụ sở tại Mỹ và được Washington bảo vệ.

Những âm mưu khác

Có một kế hoạch được gọi là Nhiệm vụ 33, một "Kế hoạch gây ra sự bất lực cho người lao động trong ngành mía đường". Theo đó, “nhiệm vụ được giao là xây dựng một kế hoạch làm mất khả năng hoạt động của phần lớn lao động ngành mía đường (ngành chủ chốt của Cuba) bằng cách sử dụng vũ khí sinh học hoặc các chất CW".

Một phần của kế hoạch Nhiệm vụ 33 trước đó được giữ bí mật đã được công bố cho thấy Lansdale đã đề xuất khiến đa số công nhân mía đường mất khả năng làm việc trong suốt thời gian còn lại của vụ thu hoạch bằng cách sử dụng các "côn trùng không gây chết người BW ". Hải quân sẽ tiến hành cuộc tấn công sinh học

Ngoài ra, CIA cũng có những âm mưu khác tại Cuba. Các văn bản mới công bố lần này chứng minh những âm mưu tự đe dọa từng là một phần trong chiến lược của Mỹ chống Cuba. CIA thậm chí từng gợi ý tiến hành ngay bên trong lãnh thổ Mỹ những hành động sát hại chính các nhân vật gốc Cuba chống lãnh tụ Fidel Castro - luôn được coi là đồng minh hoặc tay chân của Washington.

Người ta biết rằng CIA từng thực hiện một số lượng lớn các âm mưu ám sát nhắm vào lãnh tụ Cuba Fidel Castro, nhưng các tài liệu mới giải mật tiết lộ vào năm 1964, CIA thậm chí còn “ra giá” đối với sinh mạng của nhà lãnh đạo uy tín này cũng như cho cả tính mạng của Raúl Castro và Che Guevara, những biểu tượng cách mạng khác của Cuba.

Các văn bản này được giải mật trong một thời điểm rất thú vị, khi mà Washington cáo buộc La Habana phải chịu trách nhiệm về các vụ “tấn công sóng âm” thần bí nhằm vào các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. 

Gia Huy
.
.
.