Mexico: 33.341 vụ giết người trong một năm

Thứ Năm, 31/01/2019, 21:31
Hôm 24-1, Mexico đã báo cáo về tỷ lệ vụ giết người cao nhất từ trước đến nay ở nước này, xảy ra trong năm 2018 với 33.341 vụ.


Hãng tin NPR đưa tin, số vụ giết người ở Mexico tiếp tục tăng vọt trong năm 2018 với mức kỷ lục, khiến nước này trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới với trung bình 91 người chết mỗi ngày. 

Báo cáo của Ban Thư ký An ninh và Bảo vệ Công dân Mexico công bố khẳng định, các cơ quan chức năng đã ghi nhận 33.341 vụ giết người có chủ ý trong năm 2018, tăng 15% so với năm 2017. 

Trên thực tế, bạo lực lan rộng trong hơn một thập kỷ đã tàn phá cả các thành phố và thị trấn của Mexico. Các băng đảng ma túy và các tổ chức tội phạm hoạt động mạnh mẽ. Các cơ quan thực thi pháp luật dường như bất lực trước hoạt động của chúng và thậm chí bị mua chuộc để làm ngơ mọi việc. 

Số vụ giết người bùng nổ gây ra một trở ngại chính trị to lớn cho tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Trong thời kỳ tranh cử, giống như những người tiền nhiệm, ông Andres Manuel Lopez Obrador đã cam kết diệt trừ tham nhũng, khôi phục luật pháp và trật tự xã hội. 

Trong bài phát biểu sau chiến thắng của mình, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã kêu gọi chấm dứt các chính sách chống ma túy do cựu Tổng thống Felipe Calderon thực hiện từ năm 2006 và gia tăng sử dụng các binh sĩ quân đội để trấn áp những kẻ buôn bán ma túy và tội phạm. 

"Chiến lược chống tội phạm bằng bạo lực thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao, cần phải thay đổi", Tổng thống Mexico nói: "Chúng ta cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tội phạm và bạo lực”. 

Đồng thời, ông Andres Manuel Lopez Obrador cũng đề nghị ân xá cho những kẻ phạm tội ma túy không sử dụng bạo động và thúc đẩy các chương trình xã hội.

Các chuyên gia đang kiểm tra hiện trường và thi thể một người đàn ông bị giết trong một chiếc xe tải ở Acapulco.

Nguồn tin từ chính phủ Mexico cho biết, từ tháng 1, nước này sẽ triển khai quân đội để kiểm soát tình trạng bạo lực giữa các nhóm tội phạm, nguyên nhân chính khiến số vụ giết người gia tăng. 

Reuters dẫn lời ông Renato Sales, thành viên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico, khẳng định lực lượng cảnh sát quân sự sẽ làm việc với quan chức địa phương để trấn áp những tên tội phạm lớn và đẩy mạnh quá trình điều tra. 

Cụ thể, cảnh sát quân sự sẽ được triển khai tại bang Colima và Baja California Sur, thị trấn Cancun và thành phố Ciudad Juarez. Cựu Tổng thống Mexico Enrique Pea Nieto, người nhậm chức vào năm 2012, cũng từng tuyên bố sẽ chấm dứt các vụ giết người tràn lan và ông đã có một số thành công trong giai đoạn đầu của nhiệm kỳ Tổng thống.

 Tuy nhiên, những năm cuối nhiệm kỳ, mọi nỗ lực của ông gần như bị huỷ hoại khi số người đổ máu trên đường phố ngày càng gia tăng. Thậm chí, trong những năm gần đây, các vụ án trong số các tập đoàn ma túy hùng mạnh đã dẫn đến tội ác ghê tởm giữa các băng đảng để kiểm soát lãnh thổ và đường dây buôn bán ma túy. 

Các tổ chức tội phạm cũng đã mở rộng ra hình thức các doanh nghiệp tội phạm mới mà thường dẫn đến các vụ giết người, bao gồm bắt cóc, tống tiền và trộm cắp nhiên liệu.

Trong 12 tháng qua, cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường nhiên liệu bất hợp pháp đã khiến số vụ điều tra giết người ở bang Guanajuato tăng hơn gấp đôi lên 3.290 vụ từ 1.423 vụ vào năm 2017. Bang Guanajuato cũng trở thành bang đầu danh sách về các vụ giết người của Mexico. 

Tương tự, ở Quintana Roo - một tiểu bang được biết đến với các khu nghỉ lý tưởng vào vùng nước màu ngọc lam, bao gồm Cancun và Tulum, các vụ án giết người đã tăng từ 359 vụ trong năm 2017 lên 774 vụ vào năm 2018. 

Tại Jalisco -  nơi các nhà chức trách hồi tháng 9 năm ngoái đã vướng vào một vụ bê bối vì cất giữ xác chết trong các xe kéo đông lạnh vì nhà xác địa phương đã hết chỗ để chứa người chết, số người bị giết đã tăng 35%. 

Bang duy nhất trải nghiệm sự sụt giảm về số vụ giết người là Sinaloa - giảm xuống từ 1.473 vụ trong năm 2017 còn 1.072 vụ năm 2018. Đáng chú ý số phụ nữ bị giết đã tăng so với năm trước, với 861 cuộc điều tra so với 735 cuộc năm 2017. 

Bang Mexico ghi nhận nhiều vụ giết phụ nữ nhất với 110 phụ nữ bị giết. Cuối tuần qua, ít nhất 25 người đã thiệt mạng. Vụ việc đáng chú ý nhất là 9 người đàn ông bị giết trong một bữa tiệc gia đình ở thành phố Monterrey. 

Những kẻ đeo mặt nạ đã xông vào căn nhà trong lúc nhóm người đang xem bóng đá. 7 người thiệt mạng ngay sau khi bị tấn công, 2 người khác qua đời trong lúc đến bệnh viện…

Một báo cáo khác của Animal Politico thì khẳng định tội phạm trên toàn Mexico cũng gia tăng vào năm 2018 với tỷ lệ gần 18%  trong đó đặc biệt là tội phạm buôn vũ khí, buôn bán ma túy, tội phạm tài chính và bắt cóc. Chưa hết, Mexico còn là một trong những đất nước nguy hiểm nhất thế giới dành cho các nhà báo. 

Kể từ năm 2000, đất nước này có hơn 100 nhà báo đã bị sát hại và hàng chục người mất tích. Nếu không tính các vùng đang có chiến sự, như Syria, Afghanistan và Iraq, đây là địa điểm chết chóc nhất với nghề báo. Những cái chết của các nhà báo đầy nghiệt ngã, không chỉ bởi mạng sống của họ bị tước đi mà còn bởi tội phạm khiến tất cả phải im lặng. 

Một số khu vực ở Mexico, như bang Tamaulipas, thậm chí đã bị xem là các hố đen tin tức. Đầu tháng 1, Mỹ đưa ra cảnh báo tới công dân có nhu cầu du lịch đến Colima, Michoacan, Sinaloa, Tamaulipas và Guerrero. Washington thậm chí còn nhận định tình hình ở các bang này giống chiến tranh ở Syria, Afghanistan và Iraq. 

Chi Anh
.
.
.