Mẻ lưới của Europol

Thứ Năm, 23/03/2017, 08:00
Trong đoạn clip do Europol đưa ra hôm 14-3 cho thấy, hơn 10.000 súng trường, 400 quả đạn pháo, đạn súng cối, lựu đạn, súng phòng không, súng lục và súng lục ổ quay đã bị thu giữ, trước khi chúng tới tay bọn khủng bố và tội phạm.


Số vũ khí kể trên nhiều tới mức phải mất nhiều tuần để giới chuyên môn phân loại và ghi chép.

Cũng qua đoạn clip người ta thấy vai trò của cảnh sát Tây Ban Nha trong vụ thu giữ số vũ khí kể trên. Theo cảnh sát Tây Ban Nha, đã có 5 người bị bắt và 80.000 euro bị tịch thu cùng số vũ khí này.

Được biết, bọn tội phạm đã lợi dụng một cửa hàng thể thao ở Tây Ban Nha làm bình phong để che đậy hoạt động phi pháp. Phần lớn số vũ khí được thu mua thông qua con đường hợp pháp, và sau khi vào tay bọn buôn lậu, chúng được sửa chữa để có thể sử dụng.

Cảnh sát còn phát hiện một công xưởng bất hợp pháp gần thành phố phía Bắc Bilbao, tàng trữ các công cụ sửa chữa và lắp ráp vũ khí. Số vũ khí này chủ yếu được tiêu thụ dễ dàng tại thị trường chợ đen ở Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, và khách hàng là các nhóm tội phạm và các phần tử khủng bố.

Một phần trong lô vũ khí bị cảnh sát châu Âu và Tây Ban Nha thu giữ.

Theo giới truyền thông, số vũ khí bị thu giữ tại Bilbao, Cantabria, Gerona của Tây Ban Nha và đây là kết quả của chiến dịch Portu do Europol hỗ trợ.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi cảnh sát phát hiện vũ khí được dùng trong vụ tấn công khủng bố vào Viện bảo tàng Do Thái ở Brussels hồi tháng 5-2014. Hãng TASS vừa dẫn lời Chủ tịch Viện Trung Đông Yevgeny Satanovsky, theo đó các loại vũ khí quân dụng hạng nặng lớn nhất đổ vào Trung Đông đều có xuất xứ từ Ukraine và Belarus.

Trước đó (8-3), Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát nước này phát hiện một kho chất nổ lớn tại khu vực gần biên giới với Pháp, nghi của tổ chức ly khai xứ Basque (ETA).

Kho này chứa 7 thùng thuốc nổ được phát hiện tại khu vực hẻo lánh gần thị trấn Irun, miền Nam Tây Ban Nha. Hiện công tác điều tra đang được tiến hành. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha từng xác nhận, cảnh sát đã bắt thêm 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) tình nghi là phần tử thánh chiến.

Đối tượng thứ nhất bị bắt tại thành phố Victoria, xứ Basque, khi hắn vừa trở lại từ Syria và có nhiều dấu hiệu cho thấy đối tượng này đang tuyển mộ thành viên cho IS. Đối tượng thứ hai bị bắt là phụ nữ 36 tuổi, cấu kết với IS và có kế hoạch cùng 4 người con tới Syria để đoàn tụ với chồng.

Một tháng trước (21-2), cảnh sát Tây Ban Nha từng nổ súng chặn một xe tải chở nhiều bình ga chạy ngược chiều với tốc độ cao trên đường ở Barcelona và bắt giữ lái xe người Thụy Điển. Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido tuyên bố, đây không phải hành động tấn công khủng bố bởi lái xe người Thụy Điển có tiền sử bệnh tâm thần và đã cướp chiếc xe tải chở gas tại Barcelona.

Một tòa án ở Thụy Điển cũng vừa tuyên 6 tháng tù giam đối với Ahmad Qadan, 34 tuổi, công dân nước này vì tội hô hào quyên góp tài chính cho IS trên Facebook. Thẩm phán Lennart Strinas cho biết, đây là đối tượng đầu tiên bị xét xử về tội danh này tại nước này.

Viện Nghiên cứu Hoàng gia về quốc phòng và an ninh của Anh (RUSI) vừa đưa ra nhận định, 1 năm sau những vụ tấn công đẫm máu tại Brussels, Bỉ vẫn phải đối mặt với nguy cơ khủng bố khi môi trường an ninh bộc lộ điểm yếu mới.

RUSI cũng cảnh báo, Bỉ sẽ phải đối mặt với sự xâm nhập của các phần tử khủng bố nước ngoài, trào lưu cực đoan trong nước và những ảnh hưởng của IS, do đó Brussels cần triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Cảnh báo của RUSI diễn ra cùng thời điểm công tố viên Bỉ buộc tội một phụ nữ đã trợ giúp những đối tượng có kế hoạch tấn công ở châu Âu. Cơ quan chức năng Italia cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố từ IS nhằm vào nước này và thủ đô Rome là mục tiêu có nguy cơ bị tấn công cao nhất.

Trước đó, Bộ Nội vụ Italia cho biết, nước này đã trục xuất 2 nghi can có liên hệ với Anis Amri, thủ phạm vụ tấn công khủng bố bằng xe tải nhằm vào một khu chợ Giáng sinh ở trung tâm Thủ đô Berlin, Đức hôm 19-12-2016.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đề xuất thành lập một cơ quan chuyên phụ trách các vấn đề liên quan đến chống khủng bố để phối hợp và nâng cao nỗ lực chống khủng bố của tổ chức này. Và cơ quan này sẽ do một trợ lý của Tổng thư ký Liên hợp quốc lãnh đạo.

Dự luật liên quan đến sở hữu vũ khí do Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Milan Chovanec đề xuất đã không được Chính phủ thông qua. Do đó, dự luật sửa đổi Hiến pháp về quyền sở hữu súng của công dân Czech phải đưa ra Hạ viện và Thượng viện xem xét, biểu quyết trong tháng 3-2017.
Nhiệm Bình
.
.
.