Thảm án Yên Bái:

Lời khai lạnh lùng và những hành động bất hiếu của hung thủ

Thứ Năm, 10/09/2015, 17:34
Do mâu thuẫn dai dẳng từ việc tranh chấp đất nương và đường ống dẫn nước, hung thủ Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã ra tay sát hại 4 mạng người. Sau khi gây án, hung thủ đã bỏ trốn vào rừng. Phải mất hơn 60 tiếng đồng hồ, cơ quan công an mới vây bắt được hung thủ. Tại cơ quan Công an, hung thủ cho biết là không hối hận với tội ác gây ra.

Thảm án kinh hoàng

Khoảng hơn 17 giờ ngày 12/8, tại lán nương của gia đình anh Trần Văn Long (SN 1983, trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã xảy ra một vụ án mạng làm tử vong 4 người. Danh tính các nạn nhân được xác định là anh Trần Văn Long, chị Phàn Thị Hoa (SN 1995, vợ anh Long), cháu Trần Văn Tuyền (SN 2013, con anh Long và chị Hoa) và em Phàn Thị Hà (SN 2000, em ruột chị Hoa).

Sau khi gây án, hung thủ đã thản nhiên đi bộ về nhà rồi rủ người tình là Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, trú tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên) bỏ trốn. Do đây là địa bàn rừng núi hiểm trở, ít dân cư, nên việc truy bắt hung thủ rất nhiều khó khăn. Sau hơn 60 giờ truy bắt, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và được sự hỗ trợ đắc lực từ người dân, hung thủ và người tình đã bị bắt giữ vào lúc hơn 10 giờ ngày 15/8. Trong quá trình khám xét, cơ quan Công an phát hiện trên người Hán có 25 nghìn đồng, còn dao và súng, hung thủ đã để mất trên đường lẩn trốn.

Hung thủ Đặng Văn Hùng khi bị bắt.

Theo lời khai của hung thủ, do bực tức nhiều lần về chuyện tranh chấp đất nương và đường ống dẫn nước, khoảng 16 giờ ngày 12/8, hung thủ đi bộ từ nhà mình lên lán nương nhà anh Long, khi đi hắn có cầm theo một con dao rựa (để trong túi đeo bên người) và một con dao quắm. Thấy vợ chồng anh Long đang làm nương, Hùng đứng trên mương hỏi: "Này Long, sao vợ chồng mày tranh chấp đất nương với máng nước nhà tao?".

Anh Long có cãi lại là không có chuyện vô cớ như vậy. Trong cơn hung hăng, Hùng đá vào đầu và mặt anh Long. Do thấy Hùng có dao nên anh Long không dám kháng cự lại mà chạy vào phía rừng. Hùng không những không chịu buông tha mà còn xách dao đuổi theo. Khi đến gần, Hùng liền vung dao chém nhiều nhát vào đầu và người khiến anh Long gục tại chỗ. Thấy chồng bị Hùng đánh vô cớ, chị Hoa kêu lên: "Sao chú (Hùng có quan hệ anh em xa với mẹ chị Hoa - PV) lại đánh chồng cháu vô cớ như vậy".

Vợ chồng nạn nhân.

Sau đó, chị Hoa lấy điện thoại gọi về cho bố mình biết là Hùng đang đánh chồng. Đánh gục anh Long, Hùng tiến lại phía chị Hoa rồi dùng dao giết chị này. 

Hùng lạnh lùng khai: "Sau khi giết chết vợ chồng anh Long, tôi về lán nơi hai dì cháu Hà đang ở. Tôi thấy Hà nói gì đó nghe không rõ, trên tay tôi đang cầm con dao rồi đi lại chém nhiều nhát vào vùng đầu và cổ khiến Hà gục xuống. Sau đó, thấy cháu Tuyền, con trai anh Long đang đứng trên giường, tôi tiện tay chém chết cháu bé rồi bỏ chạy". Hùng cũng cho biết, sau khi gây án, có về nhà ép người tình cùng bỏ trốn, nếu tiết lộ sẽ giết. Hung thủ không hối hận với những gì mình đã gây ra cho gia đình nạn nhân.

Hung thủ từng dọa giết bố mẹ

Để biết thêm về hung thủ, chúng tôi tìm gặp ông Đặng Văn Mừu (bố đẻ hung thủ, ngụ tại thôn Cài). Trước tội ác tày trời con mình đã gây ra, ông Mừu tỏ ra rất bức xúc. Bố hung thủ cho biết, do từ nhỏ đã ham chơi, nhà lại nghèo, nên Hùng học biết đến vài mặt chữ thì bỏ. Sau khi bỏ học, Hùng ở nhà làm nương với gia đình. Ngoài 20 tuổi, Hùng đi phiêu dạt khắp nơi làm ăn. Năm 23 tuổi, Hùng đi làm thợ hồ tại tỉnh Lào Cai. Tại đây, Hùng có quen người con gái tên Phấn (ngụ tại phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Tìm hiểu nhau chưa được lâu, Hùng về bắt bố mẹ tổ chức đám cưới. Nhưng do tính tình Hùng cục cằn lại hay chơi bời, nên sống được vài tháng, người vợ làm đơn ly hôn rồi bỏ đi nơi khác sinh sống. Sau đó không lâu, Hùng quen và cưới một cô gái tên Nhung trên địa bàn huyện Văn Yên. Hùng cũng bắt bố mẹ tổ chức đám cưới. Nhưng Hùng vẫn giữ cái thói ngỗ ngược "lười làm, ham chơi", nên người vợ thứ hai cũng bỏ Hùng.

Ông Mừu kể: "Về mối tình của Hùng với Hán thì mới xảy ra cách đây khoảng 5 tháng. Hán làm thuê cho vợ chồng anh Long. Do nương nhà tôi gần nương nhà anh Long, nên Hùng có mấy lần đi qua rồi trêu ghẹo Hán, mối tình của hai đứa bắt đầu như vậy. Sau đó không lâu, Hán bỏ làm bên nhà anh Long rồi về làm cho gia đình tôi. Cũng từ đây mối tình giữa Hùng và Hán càng trở nên sâu đậm hơn". 

Ông Mừu cũng cho biết, do biết Hán hơn con trai mình gần 10 tuổi, lại từng có chồng và ba người con, nên vợ chồng ông phản đối chuyện tình cảm. “Vợ tôi phản đối dữ lắm. Rồi để không phải làm "phật ý" Hùng, bà ấy có nhận Hán làm con nuôi. Tưởng rằng, chúng nó hiểu chuyện mà tách nhau ra, ai ngờ, chúng còn nồng thắm hơn. 

Trong một lần phản đối quyết liệt, Hùng rút súng chĩa vào đầu vợ tôi, nói: "bà mà phản đối nữa là tôi bắn bà chết ngay bây giờ". Thấy sự hung hăng, ngỗ ngược của con trai, người mẹ không dám nói gì hơn. Mặc dù vậy, Hùng vẫn không lấy súng ra. Tôi sợ có chuyện chằng lành nên liều mình đi lại đẩy cánh tay cầm súng của Hùng, khiến viên đạn nổ làm rách mái nhà. Sau đó, vợ chồng tôi phải bỏ đi ngay lập tức, đợi khi nguôi chuyện mới dám trở về nhà. 

Hôm xảy ra án mạng, Hùng về nhà, thấy nó, tôi hỏi đi đâu về mà cầm dao rựa, người bê bết máu thế. Hùng quát tôi: Vừa giết người xong, ông mà hỏi nữa là tôi chém chết luôn", ông Mừu lạnh người, nhớ lại.

Tang thương giữa núi rừng

Ngôi nhà nạn nhân.

Ngôi nhà nạn nhân nằm cô quạnh giữa bạt ngàn núi rừng, đường đi lối lại gồ ghề, gập ghềnh. Khó có thể đi xe máy liền một mạch từ quốc lộ vào nhà nạn nhân. Để đến được nhà nạn nhân, phải bỏ xe máy ở ngoài xa trong thôn Cài, rồi đi bộ mất cả tiếng đồng hồ mới đến nơi. 

Trong căn nhà nhỏ "tranh tre, nứa lá" xiêu vẹo, bà Lý Thị Rạp (SN 1975, mẹ của nạn nhân Phàn Thị Hoa), rớt hai hàng nước mắt, tâm sự: "Vợ chồng con tôi làm lụng siêng năng lắm. Có khi nào thấy vợ chồng nó đi đâu xa hay tụ tập, đàn đúm bạn bè gì đâu. Cách đây không lâu, Hoa còn khoe tôi là vợ chồng để dành được khoảng 70 triệu, cố gắng làm lụng cuối năm để kiếm thêm tiền xây nhà mới. Ai ngờ được rằng, nhà mới chưa được xây, thì mạng người đã mất".

Bà Rạp còn cho biết thêm, do nhà cửa không được kiên cố cho lắm, nên đi đâu chị Hoa cũng mang theo một cái ruột tượng nhỏ để đựng tiền. Trước khi thảm án xảy ra, chị Hoa có đeo đôi bông tai vàng tây. Nhưng sau khi vợ chồng nạn nhân bị giết, chiếc ruột tượng đựng tiền cũng như đôi bông tai vàng tây không còn trên người chị Hoa nữa. "Tôi cho rằng, thằng Hùng giết vợ chồng con tôi để cướp tiền và đôi bông tai vàng tây. Tôi mong cơ quan Công an điều tra làm rõ thêm về vụ việc này". 

Bà Rạp chia sẻ về nỗi đau.

Cùng có tâm trạng như bà Rạp, bà Hoàng Thị Say (mẹ nạn nhân Long) trong tình trạng "sống dở, chết dở", chia sẻ: "Tôi sinh được 9 người con. Thằng Long là đứa áp út, nó học hành biết chữ rồi bỏ. Từ nhỏ đã mồ côi bố. Long hay theo tôi và anh chị lên nương làm. Nó chịu khó làm việc lắm, nên tôi rất thương. 

Trước khi lấy Hoa làm vợ, con trai tôi đã có một đời vợ trước lúc 20 tuổi và có một đứa con gái. Vợ chồng nó sống với nhau được hai năm thì li hôn. Sau đó không lâu, con trai tôi lấy Hoa. Trước khi mất, Hoa đang mang trong bụng đứa con hai tháng tuổi nữa. Gia đình tôi bất hạnh quá, có nỗi đau nào đau hơn nữa. Tôi mong cơ quan Công an trừng trị hung thủ đúng pháp luật để an ủi người mất nơi chín suối".

PV
.
.
.