IS âm mưu khủng bố châu Âu

Thứ Tư, 15/03/2017, 10:20
Sau khi bắt 2 người đàn ông (chiều 11-3) do nghi ngờ họ có liên quan đến vụ đe dọa khủng bố ở Trung tâm thương mại Limbecker Platz tại Essen, cảnh sát Đức đã tiến hành thẩm vấn.


Ngoài ra, cảnh sát còn lục soát căn hộ của 2 người kể trên (đến từ thành phố Oberhausen) vì liên quan đến âm mưu khủng bố Trung tâm thương mạiLimbecker Platz, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất nước Đức.

Chỉ vài giờ sau khi cảnh sát bắt 2 nghi can kể trên, IS đã thừa nhận đứng sau vụ việc này - họ nhận chỉ đạo trực tiếp từ IS để thực hiện vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Essen.

Theo Hãng thông tấn DPA, 2 nghi can kể trên (từng tới Syria chiến đấu cho tổ chức khủng bố IS) đã liên lạc với một số phần tử tại thành phố Essen để chuẩn bị thực hiện vụ khủng bố.

Cảnh sát bang Bắc Rhine-Westphalia cho biết, 2 nghi phạm đã bị bắt tại một căn hộ ở quận Oberhausen, và nhiều cảnh sát (cả chìm lẫn nổi) đều được triển khai bên ngoài Trung tâm thương mại Limbecker Platz. Bởi nơi đây thường tiếp khoảng 60.000 khách trong ngày thứ bảy.

Cảnh sát Đức phong tỏa Trung tâm Thương mại Limbecker Platz.

Trước đó, cảnh sát đã thông báo trên các phương tiện truyền thông về thông tin liên quan tới lời đe dọa tấn công khủng bố ở Trung tâm thương mại Limbecker Platz và để đảm bảo an ninh, khu vực này đã bị đóng cửa trong cả ngày 11-3.

Tờ Bild dẫn thông tin của cảnh sát cho biết, có thể đây là một vụ đánh bom tự sát nghiêm trọng. Do đó, 200 gian hàng tại Trung tâm thương mại Limbecker Platz, cùng một số bãi đỗ xe gần đó và một nhà ga tàu điện ngầm ở Essen đều bị phong tỏa để đảm bảo an ninh. Trung tâm phòng chống khủng bố tại Berlin còn điều máy bay chiến đấu đến hiện trường để “đề phòng bất trắc”.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát thành phố Essencho biết, sau khi nhận được tin về nguy cơ một cuộc tấn công nhằm vào Trung tâm thương mại Limeberker Platz, các phương án lập tức được triển khai, cảnh sát địa phương cũng được thông báo để có biện pháp ứng phó khẩn cấp.

"Trung tâm thương mại được đóng cửa suốt ngày hôm nay vì lý do an toàn; cảnh sát đã nhận được những chỉ dẫn cụ thể liên quan đến một vụ khủng bố có thể xảy ra", thông báo phát trên mạng của cảnh sát Essen nêu rõ.

Cơ quan chức năng Đức từng nhiều lần cảnh báo về khả năng IS tăng cường thực hiện chiến thuật ''sói đơn độc'' để tiến hành khủng bố, khi chúng đang bị thua liên tục ở Iraq và Syria. Theo tạp chí của Học viện Quân sự Mỹ số ra ngày 10-3, giới chuyên gia cảnh báo khi có những bằng chứng cho thấy, nhiều đối tượng "sói đơn độc" được IS cổ súy và chỉ đạo thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Cùng ngày 11-3, chiếc Boeing 787 Dreamliner chở 231 hành khách và phi hành đoàn 18 người của Hãng hàng không Ấn Độ Air India đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow (Anh), sau khi được chiến đấu cơ của 3 nước châu Âu hộ tống. Việc này diễn ra sau khi chiếc máy bay kể trên bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu trong hàng chục phút, lúc bắt đầu bay vào không phận Hungary.

Lo ngại máy bay bị không tặc, Đức phải tạm đóng cửa ít nhất 5 nhà máy điện hạt nhân tại Brunsbuttel, Brokdorf, Lingen, Unterweser, Grohnde và điều 2 máy bay tiêm kích để “phòng hờ”.

Cảnh sát Đức đứng gác sau khi phong tỏa trung tâm mua sắm ở thành phố Essen.

Trước đó (10-3), cảnh sát Đức cho biết, vụ tấn công bằng rìu tại nhà ga thành phố Dusseldorf hôm 9-3 không phải là khủng bố. Nghi phạm thực hiện vụ tấn công là Fatmia, 36 tuổi, đến từ Kosovo, tị nạn tại Đức từ năm 2009.

Nghi phạm hiện đang bị thương nặng do nhảy từ trên cầu xuống khi chạy trốn. Cảnh sát cũng cho biết, trong số 9 người bị thương do Fatmia gây ra, 4 người bị thương nặng nhưng không đe dọa tới tính mạng.

Cảnh sát bang Nordrhein-Westfallen cho biết, nghi phạm sống tại Wuppertal thuộc thành phố Dusseldorf và tên này có dấu hiệu tâm thần. Trong khi đó cảnh sát liên bang Đức coi đây là "vụ tấn công điên cuồng".

Theo tờ The Guardian, sau vụ việc kể trên, nhà ga tạm thời đóng cửa, trong khi nhiều trực thăng bay tuần tra trên không và cảnh sát được triển khai tới hiện trường.

Cùng ngày 10-3, cảnh sát Thụy Sĩ thông báo, vụ nổ súng khiến 2 người chết và 1 người bị thương nặng tại quán cafe 56 ở Basel, miền Tây Bắc nước này tối 9-3 đơn thuần là vụ giết người có chủ đích, không có động cơ khủng bố. 2 nghi phạm đã đào tẩu và cảnh sát đang truy tìm hung thủ.

Ông Mark Rowley, Trợ lý Cảnh sát trưởng London vừa cho biết, trong vòng 4 năm qua, lực lượng an ninh và cảnh sát Anh đã phát hiện và chặn đứng 13 âm mưu tấn công khủng bố. Ngoài ra, hơn 500 cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để đảm bảo an toàn cho xã hội cũng như người dân. Còn theo chuyên gia chống khủng bố Max Hill QC, những thủ lĩnh của IS đang âm mưu tấn công bừa bãi vào thường dân vô tội. Và đây là một thách thức lớn đối với cảnh sát.
Anh Phương
.
.
.