Đồn đoán về cú "ngã ngựa" của Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Tinh

Thứ Hai, 05/03/2018, 16:52
Vì Tân Hoa xã không nói rõ ông Dương Tinh, Ủy viên Quốc vụ, Tổng thư ký Quốc vụ viện, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương bị điều tra từ khi nào - chỉ nói thời gian gần đây và đang bị điều tra do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", nên dư luận và giới truyền thông hải ngoại càng đồn đoán.


Theo thông tin của Tân Hoa xã, ông Dương Tinh bị cáo buộc vi phạm kỷ luật Đảng, có quan hệ "không phù hợp" với một số chủ doanh nghiệp bất hợp pháp, sử dụng ảnh hưởng chính trị để thực hiện những hành vi trái pháp luật. Ngoài ông Dương Tinh, một số thành viên gia đình của nhà lãnh đạo này đã bị cáo buộc nhận hối lộ. Và theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, ông Dương Tinh bị giám sát 1 năm, bị đình chỉ mọi chức vụ.

Ông Dương Tinh là quan chức cấp cao thứ ba bị điểm danh trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" kể từ đầu năm 2018 đến nay. Dư luận đã đồn đoán sau khi tên của ông Dương Tinh không có trong danh sách thành viên Ban chấp hành Trung ương khóa 19.

Ông Dương Tinh.

Theo giới truyền thông, vì sinh ra (tháng 12-1953) ở vùng Nội Mông nên năm 1982, ông Dương Tinh mới lấy bằng tiếng Hoa tại trường Đại học Nội Mông. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Dương Tinh làm việc ở Đoàn thanh niên, Văn phòng thống kê và Sở Du lịch Nội Mông.

Ông Dương Tinh từng làm việc dưới trướng Thủ tướng Lý Khắc Cường, khi là lãnh đạo Đoàn Thanh niên Nội Mông trong thời gian 1993-1996. 10 năm trước (2008-2018), ông Dương Tinh được điều về Bắc Kinh nhận nhiệm vụ mới và năm 2013 trở thành Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Theo tờ South China Morning Post, ông Dương Tinh có quan hệ bất thường với tỉ phú Tiêu Kiến Hoa, công dân Canada gốc Hoa, người bị cho mất tích hơn 1 năm nay.

Ông Tiêu Kiến Hoa là người sáng lập Tập đoàn Tài chính Tomorrow Group (tập đoàn Minh Thiên), sở hữu nhiều cổ phần trực tiếp và gián tiếp tại hơn 100 công ty niêm yết ở Hongkong, Thượng Hải và Thâm Quyến (Trung Quốc).

Tờ South China Morning Post đưa tin, Đội Chống tham nhũng của Trung Quốc đã đàm phán (khoảng 10 ngày) với tỉ phú Tiêu Kiến Hoa trước khi ông đồng ý rời Hongkong về Bắc Kinh với một số điều kiện. Và sau khi về Bắc Kinh, ông Tiêu Kiến Hoa đã khai ra nhiều sự thật, trong đó có mối quan hệ với ông Dương Tinh.

Trước đó, tờ South China Morning Post từng đưa tin, ông Tiêu Kiến Hoa bị nhân viên an ninh đưa về Trung Quốc để "hỗ trợ điều tra" liên quan tới vụ thị trường chứng khoán nước này bị chao đảo trong năm 2015. Ông Tiêu Kiến Hoa đã tiết lộ nhiều bí mật, từ nội bộ tại các công ty chứng khoán Trung Quốc, tới bê bối của một số quan chức và con cái họ…

Theo giới chuyên môn, quyết định điều tra ông Tiêu Kiến Hoa là vụ án chống tham nhũng lớn nhất trong giới ngân hàng-tiền tệ ở Trung Quốc. Giới truyền thông từng đưa tin, tỉ phú Tiêu Kiến Hoa có liên quan tới những chao đảo trên thị trường chứng khoán năm 2015 ở Trung Quốc.

Theo xếp hạng của tạp chí Hồ Nhuận, ông Tiêu Kiến Hoa sở hữu khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5 tỉ USD), là người giàu thứ 32 Trung Quốc, và thứ 398 thế giới.

Và sự giàu có của ông Tiêu Kiến Hoa xuất hiện sau khi Tập đoàn Tomorrow Group được thành lập (tháng 9-1999), và đại diện pháp nhân là Chu Hồng Văn (vợ Tiêu Kiến Hoa). Tập đoàn Tomorrow Group nắm giữ cổ phần tại nhiều ngân hàng, hãng bảo hiểm và bất động sản.

Được biết, có 4 người nắm cổ phần khống chế tại tập đoàn Tomorrow Group là Chu Hồng Văn, Chu Tuyết Thiên, Tiêu Kiến Hoa và Trương Tú Anh. Theo giới truyền thông, cảnh sát Hongkong từng điều tra về sự mất tích của ông Tiêu Kiến Hoa, sau khi họ nhận được đề nghị của gia đình nhà tỉ phú này hôm 1-2-2017.

Bởi ông Tiêu Kiến Hoa đã rời khách sạn Four Seasons tại Central, Hongkong hôm 27-1-2017, nhưng không có vệ sĩ và không thấy xuất hiện sau đó. Khi đó, khách sạn Four Seasons cũng phối hợp với cảnh sát để điều tra việc này.

Tỉ phú Tiêu Kiến Hoa.

Theo tờ Daily Mail, ông Tiêu Kiến Hoa có đội vệ sĩ gồm 8 nữ nhân viên và tỉ phú này đã thuê đội nữ vệ kể trên từ một công ty an ninh tư nhân có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Theo tờ South China Morning Post (dẫn lời các chuyên gia an ninh), đội vệ sĩ nữ của ông Tiêu Kiến Hoa có những dấu hiệu khá bất thường trong thời điểm nhà tỉ phú này mất tích.

Vẫn theo tờ South China Morning Post, cuộc điều tra đối với ông Tiêu Kiến Hoa có liên quan tới vụ cựu Thứ trưởng An ninh Mã Kiện bị cách chức và bắt giam. Và ông Tiêu Kiến Hoa có hộ chiếu ngoại giao của Antigua và Barbuda, một quốc đảo vùng Caribe.

Phạm Huy Anh
.
.
.