Cảnh sát Ai Cập chặn đứng nhiều âm mưu tấn công khủng bố

Thứ Bảy, 29/12/2018, 09:53
Ít nhất 8 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt tại hiện trường, còn 6 tên khác bị tiêu diệt trên đường tẩu thoát là kết quả đột kích của cảnh sát vào nơi ẩn náu của một tổ chức khủng bố ở El-Arish thuộc Bắc Sinai hôm 23-12.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Ai Cập, cảnh sát đã tiêu diệt 14 tay súng khủng bố sau nhiều giờ đấu súng và họ thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược cùng thiết bị nổ tự chế của tổ chức kể trên. Được biết, cuộc đột kích của cảnh sát diễn ra sau khi tổ chức kể trên bị tình nghi lên kế hoạch tiến hành một số vụ tấn công khủng bố nhằm vào các cơ quan trọng yếu, kể cả trụ sở cảnh sát và các lực lượng vũ trang.

Hơn 1 tháng trước (22-11), báo điện tử Ahram dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh vừa tiêu diệt 12 phần tử khủng bố trong vụ đọ súng diễn ra hôm 22-11 ở Bắc Sinai. Việc này diễn ra sau khi Cơ quan An ninh Quốc gia nhận được thông tin về các đối tượng tình nghi khủng bố sử dụng 1 nhà xưởng bỏ hoang ở thành phố El-Arish làm nơi ẩn náu.

Cảnh sát Ai Cập triệt phá nhóm âm mưu phá hoại ở Bắc Sinai.

Ngoài việc tiêu diệt 12 đối tượng kể trên, lực lượng chức năng còn phát hiện và thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược cùng các thiết bị nổ tự chế tại hiện trường. Theo giới truyền thông, từ tháng 2-2018, lực lượng cảnh sát và an ninh Ai Cập đã triển khai nhiều chiến dịch quy mô lớn tại bán đảo Sinai để truy quét các phần tử khủng bố có quan hệ với IS.

Gần 10 ngày trước (20-12), Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo, cảnh sát đã tiêu diệt 8 "phần tử khủng bố có nguy cơ cao" và bắt giữ 4 đối tượng khác trong các vụ đụng độ và truy quét ở vùng lân cận thủ đô Cairo và tỉnh Giza.

Những phần tử khủng bố kể trên thuộc nhóm Hasm vốn có quan hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) và chúng đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công nhằm vào một số mục tiêu nhân dịp Lễ Giáng sinh theo lệnh của MB.

Giới truyền thông cho biết, các thành viên của tổ chức này đã nhận được lệnh riêng rẽ qua truyền thông xã hội và ứng dụng trên điện thoại di động để tấn công vào một số nhân vật của công chúng và các cơ sở nhà nước quan trọng.

Sau khi tiêu diệt và bắt các phần tử khủng bố kể trên, lực lượng cảnh sát đã thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược, mạch điện và những vật liệu khác được dùng để chế tạo thiết bị nổ, Hiện đang truy lùng để bắt 1 tên đã trốn thoát qua tuyến đường nối Giza-Wahat.

Trước đó (12-12), cảnh sát thông báo, đã tiêu diệt 27 phần tử khủng bố "rất nguy hiểm" trong khuôn khổ các chiến dịch truy quét ở thành phố Sinai, kênh đào Suez và khu vực sa mạc phía Tây, giáp biên giới Libya. Những đối tượng kể trên sở hữu nhiều vũ khí và đạn dược.

Lực lượng cảnh sát cũng đã phát hiện và phá hủy 344 quả bom được cài đặt nhằm vào các lực lượng cảnh sát và an ninh, cũng như 342 nơi ẩn náu và kho chứa vũ khí mà các phần tử khủng bố đặt tại khu vực Trung và Bắc Sinai. Được biết, chiến dịch truy quét của cảnh sát nhận được sự hỗ trợ của không quân - giúp phá hủy 61 phương tiện có chứa vũ khí và đạn dược ở vùng sa mạc phía Tây.

Hơn 1 tháng trước (4-11), Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, cảnh sát đã tiêu diệt 19 phần tử thánh chiến Hồi giáo có dính líu tới vụ tấn công tín đồ thuộc Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập.

Theo hãng AFP, những đối tượng tình nghi kể trên bị tiêu diệt khi đấu súng với lực lượng cảnh sát ở vùng sa mạc phía Tây thuộc tỉnh Minya. Việc này diễn ra sau khi cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố tại tỉnh Minya khiến 7 người chết và 12 người bị thương hôm 2-11.

Cảnh sát cho biết, vụ tấn công xảy ra khi 1 tay súng xả đạn vào chiếc xe buýt chở người theo đạo Cơ đốc Coptic đang trên đường đến Tu viện Thánh Samuel, ở sa mạc phía tây Ai Cập. Theo giới truyền thông, chiến dịch chống khủng bố kéo dài nhiều tháng qua có sự tham gia của các lực lượng hải quân, lục quân, không quân và cảnh sát.

Ngoài ra, quân đội cũng đã phát động chiến dịch quy mô lớn từ tháng 2-2018 nhằm tiêu diệt những phần tử khủng bố thường xuyên tiến hành các vụ tấn công khiến hàng trăm nhân viên an ninh và cảnh sát thiệt mạng trong mấy năm qua.

Tòa Hình sự Cairo mới công bố danh sách 164 người bị coi là thủ lĩnh của các tổ chức khủng bố, trong đó có thành viên đứng đầu của al-Jamaa al-Islamiya, và những người trung thành với tổ chức MB. Tòa Hình sự Cairo cũng ra lệnh tịch thu các nguồn tài chính của những nhóm này. Đồng thời nhấn mạnh, 1 cá nhân chỉ bị đưa vào danh sách khủng bố sau khi bị chứng minh là phạm tội nghiêm trọng, phá hủy các nguyên tắc hoặc các giá trị xã hội.
Quốc Dũng
.
.
.