Bộ Quốc phòng Mỹ bị kiện vì tắc trách trong kiểm soát súng

Thứ Năm, 11/01/2018, 15:47
Ba thành phố lớn của Mỹ là New York, San Francisco và Philadelphia mới đây đã đâm đơn đệ trình lên Tòa án Liên bang kiện Bộ Quốc phòng Mỹ bởi nhiều thành viên trong quân ngũ không đủ tiêu chuẩn sở hữu súng vẫn qua được hệ thống kiểm tra lý lịch quốc gia.


Trong đơn, 3 thành phố cho rằng hệ thống quản lý lỏng lẻo của quân đội đã làm chậm trễ thông tin và góp phần thúc đẩy vụ thảm sát 26 người tại một nhà thờ ở Texas vào tháng trước.

Ông Bill de Blasio - Thị trưởng thành phố New York - nói: "Sự yếu kém của Bộ Quốc phòng đã đưa súng vào tay bọn tội phạm và những kẻ muốn gây ra thiệt hại lớn dẫn đến nhiều người vô tội thiệt mạng". Ông Blasio cho biết: “Thành phố New York đang cùng với Philadelphia và San Francisco đứng lên kiện Bộ Quốc phòng và yêu cầu họ tuân thủ luật pháp cũng như sửa chữa những sai lầm nghiêm trọng trong hệ thống quản lý súng của mình”.

Lầu Năm Góc - trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đơn kiện gửi lên Tòa án Liên bang nêu: Lẽ ra tất cả những thông tin này phải được cập nhật để ngăn chặn người dân sở hữu súng sai quy định vì các quan chức hành pháp địa phương dựa vào cơ sở dữ liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để tiến hành kiểm tra lý lịch đối với các đơn xin phép mua súng và giám sát việc mua bán.

Đơn kiện cho rằng việc Bộ Quốc phòng đã “tắc trách” khi không báo cáo một "số lượng đáng kể" các hồ sơ không đủ tiêu chuẩn cho hệ thống kiểm tra lý lịch quốc gia của FBI, cho phép cựu thành viên của Không quân Mỹ Devin P. Kelley mua khẩu súng trường và bắn chết 26 người vào ngày 5-11-2017 tại một nhà thờ ở Sutherland Springs, bang Texas. Kelley từng bị buộc tội tấn công các thành viên gia đình vào năm 2012 và người này không được phép mua súng.

Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Lực lượng Không quân thừa nhận không thông báo hồ sơ hình sự của Kelley cho FBI và họ đã phát hiện thêm "vài chục" báo cáo thiếu sót khác.

Thị trưởng thành phố Philadelphia, Jim Kenney, cho biết Philadelphia là thành phố đặc biệt bị ảnh hưởng bởi bạo lực súng. Ông nói: "Chúng tôi đang tham gia vào vụ kiện này vì việc báo cáo hồ sơ về những người xin giấy phép mua súng là vô cùng quan trọng đối với việc quyết định xem họ có được mua hay không. Hệ thống kiểm tra nền chỉ hoạt động nếu nó có chứa hồ sơ thích hợp".

Luật sư Dennis Herrera của thành phố San Francisco,  cho biết sự tắc trách của Bộ Quốc phòng trong việc báo cáo chính xác các vụ án hình sự làm cho người dân gặp nguy hiểm. Ông khẳng định: "Chúng tôi không thể chấp nhận mức độ bạo lực súng tại Mỹ".

Theo đơn kiện, Không quân Mỹ đã không nộp hồ sơ khoảng 14% trường hợp, Hải quân và Thủy quân lục chiến đã “sót” 36% hồ sơ các trường hợp, và con số này trong Quân đội Mỹ lên đến 41%.

Bảo Uyên
.
.
.