Anh: Người dân tích trữ đồ ăn vì lo ngại Brexit sụp đổ

Chủ Nhật, 07/04/2019, 08:21
"Tôi chưa bao giờ dự trữ bất cứ điều gì trước đây  bởi vì tôi sống giữa London - một thành phố có tất cả mọi thứ, cho đến khi khả năng Brexit không có thỏa thuận xuất hiện", bếp trưởng nổi tiếng Yotam Ottalenghi - người Anh gốc Israel chia sẻ với tờ The Atlantic.


Theo tin từ tờ Euronews, hôm 2-4, Điều phối viên của EU về Brexit, ông Guy Ver Hof Stadt đã đăng lên Twitter rằng: "Một Brexit cứng (không thoả thuận và hỗn loạn) gần như là không thể tránh khỏi". Nguyên do là vì trước đó 4 ngày, Hạ viện Anh đã lần thứ 3 bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận Brexit.

Điều này đưa tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh vốn đã rối ren nay lại trở nên phức tạp hơn. Hiện nội các Anh đang họp tại số 10 phố Downing để đưa ra những đề xuất mới cho lần bỏ phiếu thứ 4 tại Quốc hội, dự kiến trước thời hạn chót về Brexit (12-4).

Cứ 10 người Anh có một người bắt đầu tích trữ thực phẩm vì lo ngại một ngày nào đó, hàng hoá trên các kệ hàng ở siêu thị sẽ hết.

Đương nhiên, diễn biến phức tạp và lủng củng trong nội bộ chính trường Anh đã khiến cho người dân cảm thấy khó có thể hài lòng, khi cho đến nay lẽ ra Anh đã phải hoàn tất việc chia tay thì vẫn còn quá nhiều khả năng có thể xảy ra cho Brexit và các Nghị sĩ Hạ viện vẫn chưa thể thống nhất được một lối đi cụ thể cho tương lai của nước Anh. Đáng chú ý là theo tính toán của Viện nghiên cứu cải cách châu Âu tại London, nền kinh tế Anh đã suy giảm 2,5% vì Brexit.

Việc chuẩn bị cho tiến trình rời đi cũng vô cùng tốn kém. Văn phòng Nội các Anh tiết lộ Bộ Tài chính đã chi tổng cộng hơn 4,2 tỷ Bảng để phục vụ những công việc liên quan tới Brexit. Mỗi tháng, riêng tiền tư vấn chính sách Brexit đã tiêu tốn của nước Anh 5,5 triệu bảng.

Cũng theo dự báo của Viện nghiên cứu cải cách châu Âu tại London, nếu Brexit cứng không tồn tại được thì giá cả hàng hoá, thực phẩm hàng ngày ở Anh sẽ tăng ít nhất 10%. Đó chính là lý do khiến gần 1 tháng qua, người Anh bắt đầu chuẩn bị cho điều kiện tồi tệ nhất.

Nhiều nhà bán lẻ hàng đầu của đất nước cảnh báo rằng trong trường hợp xấu nhất, rau diếp và trái cây tươi có thể biến mất khỏi kệ siêu thị và một số lượng lớn người Anh đã bắt đầu dự trữ hàng hóa tại nhà. Một trang web thậm chí còn tạo ra một danh sách mua sắm khủng hoảng cho mọi người.

Là một bếp trưởng nổi tiếng ở Anh, Yotam Ottalenghi khi trả lời phỏng vấn tờ The Atlantic cho hay ông có lý do riêng để quan tâm đến Brexit bởi các nhà hàng ở London và chuỗi cửa hàng đặc sản của ông được biết đến với việc kết hợp các nguyên liệu tươi, theo mùa vào công thức nấu ăn và các loại trái cây và rau quả đến từ nhiều nước châu Âu khác.

"Đối với đầu bếp như chúng tôi, tìm nguồn cung ứng những thứ này từ khắp châu Âu là điều tự nhiên. Một chiếc xe tải chở bột mì hoặc bơ từ miền Bắc nước Pháp có một hành trình gần với miền Bắc nước Anh. Nhưng điều này không thể kéo dài lâu hơn nữa.

Khi Anh chuẩn bị rời EU mà không có thỏa thuận nào đảm bảo một luồng hàng hóa không bị cản trở giữa hai bên, một kịch bản đầy lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, giá lương thực tăng, và kinh tế không chắc chắn đang hiện hữu", Yotam Ottalenghi nói: "Tôi không mong đợi các siêu thị sẽ trống rỗng trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận. Tuy nhiên, tôi dự đoán sự chậm trễ và thiếu hụt nhập khẩu trong một giai đoạn chuyển tiếp và có thể tăng giá trong dài hạn.

Anh nhập khẩu 30% nguồn cung thực phẩm từ EU và chuỗi cung ứng "đúng lúc" của chúng tôi có nghĩa là hầu hết hàng hóa được đưa vào và khi cần, có nghĩa là bất kỳ sự phức tạp nào ở biên giới sẽ được cảm nhận trong vài ngày. Đây cũng là lý do tại sao người bạn Matt của tôi, một người London, đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Matt đã lấp đầy tủ của mình bằng đậu đóng hộp, gạo, mì ống và trái cây "Ai đã nghĩ rằng an ninh lương thực sẽ trở thành một vấn đề lớn với Brexit," anh ấy nói với tôi một cách bực tức.

Anh ấy cũng mua một cái bếp cắm trại: "Tôi không ăn đậu lạnh trong khi tôi xem cuộc bạo loạn." Nghe có vẻ cực đoan, nhưng cả hai chúng tôi đều nhớ khi London trải qua những ngày bạo loạn vào năm 2011, bắt đầu như một cuộc biểu tình chống lại sự lạm quyền của cảnh sát".

Tờ DW của Đức cho hay, không chỉ riêng đầu bếp Yotam Ottalenghi hay anh bạn Matt mà có tới  48% trong một nhóm 8.000 thành viên mà họ tiếp cận bày tỏ sự lo ngại tình hình hỗn loạn xảy ra vì sự gián đoạn đột ngột các thoả thuận hải quan, vốn được vận hành trong suốt nhiều năm nay. Trong trường hợp xấu nhất, việc thiếu lương thực và thuốc men là điều đáng lo ngại nhất.

Nick Thomas, 25 tuổi, từ vùng Cornwall, Anh, cho biết anh đã bắt đầu tích trữ một lượng đáng kể hàng khô, chủ yếu là gạo và mỳ ý, cũng như hạt đậu và rau đóng hộp. Elizabeth, một nhân viên tư vấn truyền thông tại London kể, cô đang cố mua sắm nhiều nhất có thể và lấp đầy tủ đồ trong nhà với các loại thực phẩm như đậu, khoai tây và cá ngừ đóng hộp, hay cả mật ong, mù tạt, ớt... 

"Mọi thứ có vẻ thật điên rồ khi bạn nghe thấy từ 'tích trữ'. Nhưng nếu bạn đọc được những thông tin về các chuỗi cung ứng hàng hóa, họ nhập khẩu bao nhiêu và liên kết với châu Âu như thế nào, chắc chắn bạn sẽ không thể không lo lắng", Elizabeth giải thích: "Tôi không cho rằng chúng ta sẽ chết đói, nhưng tôi có thể hình dung tình cảnh bạn đi đến một siêu thị và không tìm thấy thứ mình muốn".

Còn nhà thần kinh học Shmuel Lissek nói: "Khi tôi nhặt thêm một ít gạo, đậu lăng, cà chua đóng hộp và sữa hạnh nhân, tôi đã hình dung rằng đó sẽ là một đóng góp tốt đẹp cho một ngân hàng thực phẩm nếu tôi chứng minh là sai. Tôi rất muốn được sai. Nhưng chuẩn bị là một phản ứng rất con người đối với mối đe dọa đang đến gần".

Phương Linh
.
.
.