Kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau

Thứ Năm, 03/09/2020, 14:51
Ngày 3/9, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau. 

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến để Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Cà Mau nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung, đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. 

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hãng hàng không tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, giảm giá vé. Về hình thức đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau, kiến nghị giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện; trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn, kiến nghị nghiên cứu lựa chọn đầu tư một số hạng mục công trình theo hình thức đối tác công tư.

Việc nâng cấp sân bay Cà Mau là hết sức cấp thiết. 

Trước đó, theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Sân bay Cà Mau được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô sân bay dân dụng cấp 3C, đạt công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2; đến năm 2030 quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, đạt công suất thiết kế 1 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2. 

Theo UBND tỉnh Cà Mau, sân bay Cà Mau nằm ở trung tâm bán đảo Cà Mau, giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP của tỉnh Cà Mau, khu vực ĐBSCL và cả nước. Sân bay Cà Mau hiện có đường hạ cất cánh dài 1.500m, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ, như: ATR-72, AN-2, MIA-17, KINGAIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương. 

Hiện, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) đã khai thác tuyến bay TP.Hồ Chí Minh - Cà Mau – TP.Hồ Chí Minh, với lịch bay thường lệ là từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần bằng máy bay ATR72-500. Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông từ các tỉnh trong vùng kết nối với tỉnh Cà Mau đã được Nhà nước quan tâm đầu tư, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển của tỉnh, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh. 

  

Văn Đức
.
.
.