“Hung thần đầu kéo” ở Hải Phòng

Thứ Năm, 08/06/2017, 07:50
Hải Phòng là nơi có lưu lượng xe container qua lại lớn nhất miền Bắc, kèm theo là những diễn biến phức tạp về vi phạm an toàn giao thông. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ôtô đầu kéo làm 16 người chết, 4 người bị thương.


Liên tiếp tai nạn nghiêm trọng do xe đầu kéo

Sáng 12-5, tại trục chính Đình Vũ, TP Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa 2 xe đầu kéo làm một lái xe bị thương, một xe vỡ tan phần đầu máy. Nguyên nhân được xác định do một chiếc xe đầu kéo bất ngờ giảm tốc, định rẽ sang đường thì bị xe khác chạy sau đâm mạnh vào rơ- moóc. Cú đâm mạnh khiến 1 xe bị lao lên dải phân cách cứng.

Trước đó, hồi 23h ngày 9-5, trên QL10 đoạn qua thị trấn Vĩnh Bảo xảy ra vụ xe môtô BKS 15K1 – 02723 (trên xe có Vũ Văn Trung, 41 tuổi, trú tại xã Hòa Bình và Tô Minh Thắng, 29 tuổi, trú tại xã An Hòa, cùng huyện Vĩnh Bảo) đi theo hướng Hải Phòng - Thái Bình va chạm với xe ôtô đầu kéo BKS 15C - 09009 kéo theo rơ moóc BKS 15R - 03643 (do Trần Văn Chung, 30 tuổi, trú tại xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình điều khiển) đỗ xe ở mép đường cùng chiều với phía trước. Hậu quả, anh Trung và anh Thắng tử vong.

Tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo trên địa bàn Hải Phòng.

Trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng đã xảy ra TNGT liên quan đến xe ôtô đầu kéo. Điển hình, ngày 4-4, tại Km 97+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe ôtô đầu kéo BKS 15C - 07728 kéo rơ moóc BKS 15R - 02834 (do Phạm Xuân Bình, 53 tuổi, trú tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng điều khiển) di chuyển hướng Hà Nội - Hải Phòng va chạm với xe ôtô đầu kéo BKS 15C - 13508 kéo rơ moóc BKS 15R - 06965 (do anh Phạm Văn Tráng, 31 tuổi, trú tại xã Tân Lâm, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng điều khiển) đi phía sau cùng chiều. Hậu quả khiến anh Tráng tử vong...

Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng cho biết, Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất miền Bắc, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng. Hiện nay, trên 90% hàng hóa vận chuyển từ cảng Hải Phòng đi các nơi bằng đường bộ, trong đó phần lớn vận chuyển bằng xe container.

Theo hồ sơ đăng ký, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng đang quản lý trên 15.000 phương tiện ôtô đầu kéo. Ngoài ra, còn có nhiều xe ôtô đầu kéo của các địa phương khác lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Tăng cường xử lý vi phạm

Qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn, từ đầu năm đến nay Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng đã  kiểm tra, xử lý 7.000 xe ôtô đầu kéo vi phạm, xử phạt trên 6 tỷ đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Chở hàng quá tải, đỗ dừng sai quy định, vi phạm tốc độ, đi vào đường cấm, kiểm định an toàn...

Qua khảo sát, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc xảy ra các vụ TNGT liên quan đến xe ôtô đầu kéo trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Thứ nhất là do sự phân luồng các phương tiện để phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn. Do đó, các phương tiện trong đó có xe container được di chuyển vào các tuyến đường "phi truyền thống", nơi tập trung nhiều dân cư, nhiều phương tiện giao thông khác nhau như: xe ôtô con, xe mô tô, xe thô sơ...

Thứ hai, xe container là phương tiện siêu trường siêu trọng, có nhiều "điểm mù" khiến lái xe không thể quan sát được hết các vị trí, xử lý các tình huống trên đường. Thứ ba là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, chưa chủ động phòng tránh tai nạn khi lưu thông gần xe container. Phần lớn người tham gia giao thông chủ quan, có tâm lý xe container phải tự tránh các phương tiện khác.

Trên thực tế, lái xe container phải di chuyển trong thời gian dài, tuyến đường dài, chịu nhiều áp lực nên ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, mật độ phương tiện lưu thông lớn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông...

Trước tình hình trên, để phòng ngừa ùn tắc, kiềm chế TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng triển khai chuyên đề tăng cường xử lý xe ôtô đầu kéo vi phạm trật tự an toàn giao thông từ 20-5 đến 15-11. Lực lượng CSGT tập trung vào các tuyến đường có nhiều xe container đi qua, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ...

Theo kế hoạch, các đội, trạm tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật như: Cân quá tải, máy đo tốc độ phương tiện, máy đo nồng độ cồn, camera ghi hình, tập trung phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm của lái xe ôtô đầu kéo, các lỗi vi phạm về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường…

Từ 20-5 đến nay, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng đã xử lý trên 800 trường hợp xe ôtô đầu kéo vi phạm, xử phạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng còn triển khai lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của lái xe ôtô đầu kéo, qua đó góp phần phòng ngừa, làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Đăng Hùng
.
.
.