Khai thác cầu vượt ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất:

Cầu đã thông, đường vẫn chưa thoáng

Thứ Ba, 11/07/2017, 08:08
Một tuần kể từ ngày hai cầu vượt thép tại cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) được đưa vào khai thác, lưu thông tại nút giao điểm cuối đường Trường Sơn - hướng duy nhất ra vào sân nhà ga quốc tế và quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm tình trạng ùn ứ phương tiện. 


Song, theo đánh giá của một số chuyên gia về giao thông, thì ngay cả khi 2 cây cầu này được coi là công trình trọng điểm; được phép xây dựng theo hình thức cấp bách với số vốn đầu tư lên đến vài trăm tỷ đồng nhằm giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng hiệu quả cũng mới chỉ dừng lại ở mức “Tắc chỗ nào, thông chỗ ấy”.

Từ kết quả đo đếm trực tiếp trên đường Trường Sơn và số lượng thực tế hành khách qua lại Tân Sơn Nhất mới dừng lại ở mức trên 32 triệu lượt mỗi năm, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn và quản lý - Hascon đã khẳng định: Lưu lượng người, phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất trên cả 2 chiều đường cao nhất cũng chỉ dừng lại ở mức chưa đầy một nửa năng lực thông xe của tuyến này.

Tuy nhiên, theo phi công Mai Trọng Tuấn, kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trở lên thường xuyên bắt đầu từ thời điểm 2 nhánh nối từ cuối đường Trường Sơn ra hướng Phạm Văn Đồng được mở rộng. Đường Trường Sơn đã nghiễm nhiên trở thành tuyến lưu thông liên quận, phục vụ việc đi lại của người dân giữa các quận Phú Nhuận, Tân Bình với quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức… đã vậy, đường Trường Sơn có nhiều tuyến nhánh kết nối vào đường này, nên chỉ cần có một phương tiện ra vào đường rẽ, là xe cộ phía sau bị dồn ứ.

Cùng với việc đặt kho ngoại quan hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không, khu vực này còn có rất nhiều cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trụ sở doanh nghiệp, nhà hàng, quán cà phê… nên lượng người lưu thông vào đường Trường Sơn ngày càng đông hơn.

Tại cầu vượt nối từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc nội và quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất, theo ghi nhận của PV do bề mặt cầu ở đoạn đầu có thể đáp ứng được 3 làn xe ôtô và đoạn chia nhánh dẫn vào nhà ga cũng đủ rộng cho 2 làn xe, lại chỉ cho phép phương tiện lưu thông 1 chiều theo hướng vào sân bay nên mặt cầu khá thông thoáng ngay cả vào giờ cao điểm. Nhưng phần mặt đường Trường Sơn còn lại dùng cho phương tiện lưu thông từ sân bay ra luôn bị dồn ứ do phải phục vụ cùng lúc 3 luồng xe từ nhà ga quốc tế, quốc nội và luồng phương tiện từ một nhánh nối với đường Phạm Văn Đồng chui qua gầm cầu đổ dồn vào.

Ở phần đường phía hông cầu dành cho hướng xe từ đường Trường Sơn chạy vào tuyến nối để ra đường Phạm Văn Đồng cũng vậy, phương tiện luôn dày đặc. Xe cộ ở hướng đường Phạm Văn Đồng ra vào sân bay còn bị chặn bởi nút giao vòng xoay trên tuyến đường này do việc thi công 2 nhánh cầu vượt thép còn lại ở nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. 

Do bị ùn ứ ở 2 hướng đầu, cuối đường Trường Sơn như vậy, nên thực tế phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn mất rất nhiều thời gian lưu thông trên các tuyến kết nối vào đường Trường Sơn. Như vậy có thể thấy, 2 cầu vượt thép ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dù được thông xe nhưng cũng mới chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ ở các nút giao, chứ chưa phát huy hiệu quả giảm tải phương tiện cho cả khu vực.

Đ.Thắng
.
.
.