Chuyên án truy lùng băng trộm cừu ở Ninh Thuận

Thứ Tư, 04/03/2020, 14:07
Vào tháng 6/2019, khi xảy ra hàng loạt vụ trộm cừu xảy ra khiến những người nông dân ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận mất ăn mất ngủ vì lo cho số phận đàn cừu.


Với nhiều người nông dân ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thì đàn cừu là đầu cơ nghiệp. Vì thế vào tháng 6/2019, khi xảy ra hàng loạt vụ trộm cừu xảy ra, những người nông dân ở vùng quê vốn yên ả này mất ăn mất ngủ vì lo cho số phận đàn cừu. Chỉ sau một thời gian truy xét, Công an huyện Thuận Nam triệt phá băng trộm này.

Bầy cừu "không cánh mà bay"

Ngày 14/6/2019, anh Kiều Quốc Sô, người dân thôn Văn Lâm 1 (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) báo tin bị trộm 3 con cừu trị giá gần 6 triệu đồng. Tiếp đến là chuồng cừu nhà chị Bá Thị Kim Thanh ở thôn Quán Thẻ 1 (xã Phước Minh) bị trộm 2 lần vào ngày 18 và ngày 25/6/2019 với 16 con cừu, tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. 

Nhiều nhất vào ngày 20 và 21/7/2019, tại trang trại của anh Huỳnh An, trú thôn Từ Thiện (xã Phước Dinh) đã bị kẻ xấu bắt đi nguyên bầy với 20 con cừu trị giá hơn 40 triệu đồng.

Anh Trần Văn Liên (trú tại xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam) làm nghề chăn cừu thuê cho gia đình bà Nguyễn Thị Năm ở xã Phước Minh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cái đêm đàn cừu "không cánh mà bay". 

Gữa đêm 9/7/2019, Liên đang ngủ say thì bị kẻ gian đột nhập chuồng cừu. Nghe tiếng động lạ, Liên giật mình tỉnh dậy lao ra chuồng cừu nhưng chỉ kịp nhìn thấy chiếc xe ô tô 7 chỗ, màu trắng chạy vụt đi mất, kiểm tra trong chuồng, 4 chú cừu đã bị mất trộm. Tại hiện trường chỉ còn thấy sót lại vài mẩu băng keo để bịt miệng cừu và vết bánh xe 7 chỗ in đậm trên nền đất pha cát. 

Liên kể lại: "Chiều hôm đó, em thấy vài kẻ lạ mặt đi xe lòng vòng quanh đây, không ngờ đến tối chuồng cừu nhà mình bị trộm. Nhà em nghèo nên chủ trại không bắt bồi thường chứ nếu bắt đền thì em không biết lấy tiền đâu ra".

Cùng hoàn cảnh với  anh Liên là anh Phan Gió, làm nghề chăn cừu thuê cho anh Phan Văn Sơn ở xã Phước Dinh. Ngày thường anh Gió mở chuồng lúc 6 giờ sáng, đưa cừu đi ăn ở cánh đồng nằm trên đường tỉnh lộ 701. Nơi đây vắng vẻ, ít người qua lại, nhưng cỏ non nhiều và rộng nên rất nhiều bầy cừu được chăn thả, đến chiều tối mới lùa cừu về. 

Lợi dụng địa hình này, trong 2 ngày liên tiếp vào cuối tháng 7/2019, kẻ xấu đã trộm đi 5 con cừu. Cho rằng Gió lơ là, mất cảnh giác mới bị mất cừu nên chủ trại đã bắt anh bồi thường 10 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn với một người chăn cừu  làm thuê như anh Gió.

Đau xót nhất là vợ chồng anh Huỳnh An, trú thôn Từ Thiện (xã Phước Dinh) khi chỉ trong 2 ngày liên tiếp 20 và 21/7/2019, kẻ trộm đột nhập trang trại bắt sạch bầy cừu 20 con.

Hai đối tượng cầm đầu: Thiên Sanh Trưởng và Não Phước Tài Đạt.

Lần theo dấu vết

Đại úy Đinh Công Bình, Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Thuận Nam cho biết: Trong vòng 2 tháng, Công an huyện nhận được 16 tin báo về việc trang trại người dân bị kẻ xấu đột nhập trộm đi dê, cừu. 

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối, trang trại ở xa khu dân cư và không có người trông coi để thực hiện hành vi trộm cắp. Khám nghiệm hiện trường, phát hiện trong nhiều vụ trộm các đối tượng để lại vết bánh xe ô tô.

Không thể để kẻ trộm hoành hành, Công an huyện cử các trinh sát xuống địa bàn. "Nhiều lần anh em trinh sát chạy xe cả tiếng đồng hồ mới tới được lán trại nhưng chúng tôi phải chờ đến chiều tối mới gặp được người chủ đi chăn cừu về để lấy thông tin", Đại úy Bình kể.

Sau nhiều ngày theo dõi một số đối tượng nghi vấn, trinh sát thấy nổi lên Châu Văn Thành (SN 1996, trú xã Phước Nam). Khi Thành tham gia một vụ gây rối với nhóm thanh niên trong xóm, lập tức điều tra viên đã tách Thành ra để làm việc riêng. Ban đầu, Thành luôn khẳng định mình không liên quan tới các vụ trộm. Nhưng sau 2 ngày đấu tranh, cùng với những bằng chứng, cuối cùng Thành đã phải nhận tội và khai ra đồng bọn.

 Trong số đó, Thiên Sanh Trưởng (SN 1982 trú tại thôn Văn Lâm 3), có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và Não Phước Tài Đạt (SN 1982, trú thôn Văn Lâm 3) được xác định là hai kẻ chủ mưu, cầm đầu.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Đạt và Trưởng lên kế hoạch thuê xe ôtô 7 chỗ của một người dân ở TP Phan Rang-Tháp Chàm, rồi dùng xe này đưa các đối tượng khác đi thực hiện hành vi trộm cắp. 

Chúng thực hiện hành vi vào khoảng thời gian từ 22h. Số cừu trộm được tiêu thụ tại 3 đầu mối ở thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước). Tiền bán cừu chúng chia nhau đi ăn chơi trác tác, mua đồ dùng cá nhân. Riêng Thiên Sanh Trưởng và Não Phước Tài Đạt coi việc trộm cắp là… nghề chính.

Mở rộng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Nam đã khởi tố Võ Duy Tuấn (SN 1992), Kiều Tân Trường (SN 1976) cùng trú tại thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước) và Não Ngọc Chung (SN 1973) trú tại xã Phước Nam, (huyện Thuận Nam) về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Vụ án kết thúc giúp người dân yên tâm sản xuất. Còn anh em Công an huyện Thuận Nam thì cảm thấy nhẹ người vì đã "trả nợ" được cho người dân.

Đức Minh - Ngọc Hoa
.
.
.