Khi nghệ thuật chạm đến trái tim khán giả

Thứ Hai, 02/11/2015, 20:46
"Lửa Thiện Nhân" đã tạo nên cơn “sốt” vé ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; vở “Hamlet” của Nhà hát Kịch Việt Nam cũng cháy vé VIP cho đêm diễn duy nhất ở Nhà hát Lớn Hà Nội, dù có giá cao kỷ lục của sân khấu chính kịch: 1 triệu/vé.

Sau khi gây sốt ở nhiều rạp chiếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bộ phim tài liệu hiện thực "Lửa Thiện Nhân" (đạo diễn Đặng Hồng Giang) đã “lọt vào” trên hệ thống Platinum Cineplex và tiếp tục thu hút khán giả. Đây là điều đặc biệt, khiến nhiều nhà phát hành phim ngạc nhiên, bởi thống rạp này vốn chỉ chiếu các bộ phim truyện nổi tiếng của nước ngoài. Nhưng, không chỉ có thế.
Cảnh trong vở Hamlet

Ngày 2/11, bà Thanh Xuân, đại diện Hãng phim Oriental Pictures-đơn vị sản xuất bộ phim tài liệu hiện thực "Lửa Thiện Nhân", cho biết tin vui: Sự thành công bất ngờ của bộ phim đã khiến không riêng hệ thống Platinum Cineplex đón nhận, mà từ ngày 2/11, "Lửa Thiện Nhân" cũng chính thức bước vào hệ thống cụm rạp BHD Star Cineplex, gồm 4 rạp lớn là BHD Star Cineplex 3/2, BHD Star Cineplex Icon 68, BHD Phạm Hùng, BHD Star Quang Trung tại TP Hồ Chí Minh. Mỗi ngày sẽ có nhiều suất chiếu và phim sẽ được chiếu liên tục trong nhiều ngày liền để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Như vậy, câu chuyện đầy nghị lực của cậu bé Thiện Nhân và những tấm lòng vô cùng nhân ái của những con người tử tế đã song hành cùng cậu bé trong suốt gần 10 năm qua ở nhiều đất nước, để chữa trị các vết thương, mong muốn mang lại niềm vui bình dị để cậu bé được sống như những đứa trẻ bình thường, sẽ được khán giả phương Nam biết đến nhiều hơn.

Xưa nay, phim tài liệu Việt Nam thường chỉ được chiếu “kèm” các phim hay chứ chưa thể xuất hiện độc lập chứ đừng nói bán vé. Vậy mà vừa công chiếu ở rạp Ngọc Khánh, “Lửa Thiện Nhân” đã được chiếu liên tục mỗi ngày 7 suất với giá vé 70.000 đồng, cao gần gấp đôi giá vé trung bình ở đây và còn cao hơn cả phim Hollywood mới ra rạp. Việc được chiếu ở các rạp lớn vẫn là giấc mơ của các bộ phim tài liệu, nhưng “Lửa Thiện Nhân” đã bất ngờ biến thành hiện thực khi “lừng lững” đặt bước vào cả cụm rạp Platinum Cineplex lẫn BHD Star Cineplex. Cho đến nay, "Lửa Thiện Nhân" được coi là bộ phim tài liệu Việt Nam có giá vé cao nhất và chính thức có mặt ở nhiều cụm rạp lớn trong cả nước.

Cùng với "Lửa Thiện Nhân", vở “Hamlet” của Nhà hát Kịch Việt Nam cũng gây sự bất ngờ. Trong bối cảnh sân khấu cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn thì việc ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Nhà hát tuyên bố sẽ bán 1 triệu/vé, dù chỉ bán được 10 vé cũng chấp nhận, miễn là trả lại giá trị đích thực của chính kịch của một nhà hát hàng đầu ở “thánh đường của sân khấu”, dường như không ai dám hy vọng vào sự thành công như hôm nay. Đến ngày 2/11, trước khi đêm diễn bắt đầu, toàn bộ 300 vé VIP (giá 1 triệu/vé) đã bán hết sạch cùng 2/3 số vé hạng 2 (giá 700.000đ/vé) và hạng 3 (giá 400.000 đồng/vé) cũng đã có chủ. Vị khách mở hàng “Hamlet” là ông Kim Diệu Quang (Chủ tịch Công đoàn Công ty Newtech) đã mua 12 vé VIP. Là người mê các tác phẩm sân khấu thế giới, đặc biệt là của W.Shakespeare, nên ông Quang không ngần ngại bỏ 12 triệu đồng để được cùng bạn bè, người thân thưởng thức vở diễn nổi tiếng thế giới của Shakespeare do các nghệ sĩ tên tuổi của một đơn vị nghệ thuật đứng đầu cả nước biểu diễn. Có thể nói, đây là một dấu ấn lịch sử của sân khấu Việt Nam khi lần đầu tiên, giá vé chính kịch đạt tới số tiền “khủng” như thế. Cũng chưa bao giờ, doanh số bán vé một vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam có được con số như lần này.

Rõ ràng, trong bối cảnh phim độc lập còn rất mới mẻ, phát triển hết sức khó khăn ở nước ta và sân khấu đang khủng hoảng, thì sự thành công của Hamlet” của Nhà hát Kịch Việt Nam và bộ phim tài liệu hiện thực “Lửa Thiện Nhân” của Hãng Oriental Pictures có thể đặt ra rất nhiều vấn đề cho những người làm nghệ thuật và các nhà quản lý về con đường tiếp cận trái tim khán giả. “Hamlet” của Nhà hát Kịch Việt Nam là câu chuyện nước ngoài nhưng mang được tinh thần, hơi thở Việt. Theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, đạo diễn và ê kíp sáng tạo đã tìm ra được chìa khóa để mã hóa kịch Shakespeare trên sấn khấu Việt, vừa tiếp thu được giá trị tư tưởng, nghệ thuật của tác phẩm kinh điển, vừa phát huy được ưu thế văn hóa truyền thống. Người xem như thấy cả những vấn đề của xã hội đương đại Việt Nam qua câu chuyện “xứ người”.

Đông đảo khán giả đến với “Lửa Thiện Nhân”

 “Lửa Thiện Nhân” đã không chỉ đề cập tinh thần mạnh mẽ của “chú lính chì” trong cuộc chiến đấu với bệnh tật. Cái mà bộ phim ám ảnh người xem chính là câu chuyện về những con người tử tế luôn sống vì người khác. Điều đó đã tạo thêm sức lan tỏa, để không chỉ Thiện Nhân, mà gần 150 em bé cùng gia đình đã được mang lại hạnh phúc. Nói như nhà văn –biên kịch Chu Lai, một tác phẩm nghệ thuật, khi mang giá trị nghệ thuật sâu thẳm, sẽ tương đương một quả bom. Nhất là khi bản thân câu chuyện đã quá nhân văn, vỡ nổ.

Rõ ràng, sự “bùng nổ” của cả 2 tác phẩm đều bắt nguồn từ sự sáng tạo mạnh mẽ, phản ánh chân thực cuộc sống hiện tại, những vấn đề xã hội và mang tầm tư tưởng thời đại. Với việc tự do đi đến tận cùng sáng tạo, các nghệ sĩ đã thể hiện khát vọng nghệ thuật trong việc chuyển tải những thông điệp quan trọng đến người xem một cách mới mẻ, không bị gò bó bởi những quan niệm xưa cũ, lối mòn hay áp đặt. Riêng với “Lửa Thiện Nhân”, kinh phí độc lập là yếu tố quan trọng để đạo diễn không bị chi phối vì những điều phi nghệ thuật, để anh tận tâm khai thác vấn đề lớn lao thay vì những điều nhỏ lẻ. Bộ phim cũng chứng minh rằng, kinh phí lớn hay nhỏ không phải là yếu tố quyết định chất lượng nghệ thuật, mà ở trái tim và lao động nghệ thuật của nghệ sĩ.

Thanh Hằng
.
.
.