Xe tải "băm nát" tuyến đường nối khu kinh tế Dung Quất và khu kinh tế mở Chu Lai

Thứ Năm, 26/05/2022, 05:40

Đường Thanh Niên dài khoảng 10km, nằm song song bờ biển, là tuyến huyết mạch nối Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi và KKT mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Sau nhiều năm sử dụng, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường chi chít ổ gà, ổ voi. Người dân sống hai bên đường phải “gồng mình” chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn…

Những ngày cuối tháng 5/2022, chúng tôi về xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) và tận mắt chứng kiến tuyến đường nối KKT Dung Quất đến KKT mở Chu Lai đang bị xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng “băm nát”; nền đường chi chít ổ gà, ổ voi; bụi cuốn mù mịt mỗi khi có xe chạy qua. Nhiều điểm mặt đường bị biến dạng, trơ đá khiến việc tham gia giao thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Xe tải
Xe tải chở đất đá chen nhau chạy trên tuyến đường nối Khu kinh tế Dung Quất về Khu kinh tế mở Chu Lai.

Do tuyến đường hư hỏng quá nặng nên chúng tôi không còn nhận ra đây là đường nhựa hay đường đất. Những điểm mặt đường hư hỏng quá lớn được “vá” tạm bằng đá cấp phối. Qua trao đổi, nhiều người dân sống trong khu vực này bức xúc cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá đi qua khiến mặt đường càng thêm nham nhở. Mùa nắng đường mịt mù bụi. Khi mưa xuống các ổ gà, ổ voi biến thành vũng bùn lầy lội.

Nhiều người trước đây thường lái ôtô từ Quảng Ngãi qua đường này để ra sân bay Chu Lai, nay phải chuyển sang đi quốc lộ 1. Đặc biệt, trên tuyến đường này, có một khu du lịch bỏ hoang tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) và trở thành bãi chứa đất, đá thải. Cả một con đường dài bị hư hỏng và biến dạng hoàn toàn như hiện tại do phải oằn mình “gánh” xe quá tải tham gia vận chuyển đất, đá thải từ KKT Dung Quất ra bãi lưu chứa tự phát này.

Ông Huỳnh Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, phàn nàn rằng, chính quyền địa phương đã nhiều lần có văn bản gửi cho UBND huyện Bình Sơn và Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi về sự việc trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy các ngành chức năng có hướng khắc phục lại tuyến đường để nhân dân đi lại thuận lợi. Việc chậm khắc phục tuyến đường này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của hơn 1.200 hộ dân sinh sống gần đoạn đường này.

Còn ông Lương Trọng Nguyên, Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi thì chia sẻ, đường Thanh Niên được đầu tư hàng chục năm trước nên một số đoạn đã bị xuống cấp sau nhiều đợt mưa bão. Do trong KKT Dung Quất có nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nên lượng xe chở vật tư, vật liệu tăng đột biến khiến mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi.

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã đề nghị với UBND tỉnh Quảng Ngãi bố trí kinh phí để sửa chữa lớn cho tuyến đường, dự kiến kinh phí khoảng 100 tỷ đồng, gồm cả hệ thống thoát nước. Tuy nhiên đối với kế hoạch trung hạn của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025 thì không có danh mục này, nên hiện nay đơn vị đang chờ điều chỉnh, bổ sung.

Qua trao đổi, Thượng tá Vũ Thanh Giang, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho hay, trước tình trạng xe tải cơi nới kích thước hoạt động, gây mất an toàn giao thông tại KKT Dung Quất, đơn vị đã thành lập tổ công tác đặc biệt thường xuyên ra quân tuyên truyền, tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm. Đến nay, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.

Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng xe tải chở đất đá tiếp tục tái diễn chen nhau chạy bất chấp đường sá hư hỏng, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chỉ tính từ ngày 15/3/2022 đến 24/5, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xử lý chuyên đề xe quá tải tại KKT Dung Quất 110 phương tiện xe chở quá tải, xử phạt tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Phòng CSGT và Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đều mời các chủ doanh nghiệp ký kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tuyên truyền cho lái xe.

Thế nhưng, một số doanh nghiệp và chủ phương tiện vì lợi ích, lợi nhuận nên cũng đã thường xuyên lén lút chở hàng quá tải trọng. Lực lượng CSGT cũng đã lập danh sách chủ phương tiện thường xuyên vi phạm và sẽ có tình tiết tăng nặng khi xử lý vi phạm về quy chế ký kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Anh Thư
.
.
.