Đường xấu, phí cao

Thứ Sáu, 17/04/2015, 07:45
HĐND tỉnh Bình Phước vừa thông qua nghị quyết tăng phí từ 1/1/2015 đối với hai dự án BOT là: quốc lộ 13 đoạn Chơn Thành (giáp ranh tỉnh Bình Dương) – Bình Long; dự án BOT đường ĐT741 đoạn giáp ranh tỉnh Bình Dương tới Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su Bình Phước.

Trước đó, từ 1/9/2014, HĐND tỉnh Bình Phước cũng đã thông qua nghị quyết cho phép tăng phí dự án đường ĐT741 (Đồng Xoài - Phước Long).

Mức tăng phí của các dự án này đều từ 50%, cá biệt dự án quốc lộ 13 Chơn Thành – Bình Long tăng tới 100%. Nếu như trước đây xe ôtô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn qua mỗi trạm thu phí của dự án quốc lộ 13 Chơn Thành – Bình Long chỉ phải đóng 10.000 đồng/trạm thì từ 1/1/2015 tăng vọt lên tới 20.000 đồng/trạm dù đoạn quốc lộ 13 tại Bình Phước nhiều nơi xấu.

Trạm thu phí Tân Lập thuộc dự án BOT đường ĐT741 đặt tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú tăng phí hơn 50% từ ngày 1/9/2014 trong khi đoạn đường này nhiều nơi rất xấu.

Tình trạng trên cùng một tuyến đường phải “gánh” tới nhiều dự án BOT với hàng loạt trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70km theo thông tư của Bộ Tài chính không phải là hiếm. Ví dụ như tại Bình Phước, đoạn quốc lộ 13 chưa đầy 70km nhưng được “chẻ” tới hai dự án BOT: Tham Rớt (giáp Bình Dương) – Bình Long và An Lộc (Bình Long) – Chiu Riu (huyện Lộc Ninh).

Trong đó, dự án An Lộc – Chiu Riu đang thi công bầy hầy nhưng đã được Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho đặt trạm thu phí tại km 105+700 thuộc xã Thanh Phú, thị xã Bình Long; cách trạm thu phí đã có tại km 90+300 của dự án Tham Rớt – Bình Long chưa đầy 30km. Không những vậy, sau khi dự án An Lộc – Chiu Riu hoàn thành, chủ đầu tư còn có thể được đặt thêm một trạm thu phí nữa ở cuối dự án (dù dự án này cũng chỉ dài hơn 32km).

Kế đến, tuyến đường ĐT741 từ Bình Dương tới Bình Phước có tới 3 dự án BOT với 4 trạm thu phí, trong đó tại Bình Dương có một trạm và Bình Phước tới 3 trạm, trong khi đoạn đường này nhiều nơi xấu.

Đức Trí
.
.
.